Quảng Ninh, Hải Phòng phủ nhận chuyện ‘ngăn sông cấm chợ’ trên vịnh Hạ Long

29/05/2018 20:15 GMT+7

Trước thông tin về việc nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng tố Ban quản lý vịnh Hạ Long đuổi du khách từ Cát Bà tham quan vịnh Hạ Long, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đã lên tiếng phủ nhận.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, cho biết tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng năm 2013 đã ký một quy chế phối hợp về quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà của thành phố Hải Phòng. 
Theo đó, hai địa phương chưa thống nhất việc khai thác tour tham quan từ Cát Bà sang vịnh Hạ Long và ngược lại, vì vậy, cần phải xem lại thế nào là “ngăn sông cấm chợ”, như các doanh nghiệp phản ánh.
“Tàu du lịch từ Cát Bà không được đưa khách sang Hạ Long tham quan theo tiếng hay nghỉ đêm. Nếu muốn, họ phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyền công bố tuyến điểm du lịch, luồng đường thuỷ, khu vực neo đậu, nơi tránh trú để đảm bảo an toàn, chứ không thể muốn đi là đi. Nếu các tàu đi vào vịnh Hạ Long không được cấp lệnh là đi chui, chúng tôi xử phạt, xử lý là đúng quy định”, ông Hồ Quang Huy nói.
Theo UBND thành phố Hạ Long, hiện nay giữa Quảng Ninh và Hải Phòng chỉ có tuyến cố định dành cho tàu, phà từ bến Gia Luận trên đảo Cát Bà của Hải Phòng sang đảo Tuần Châu (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), các tàu, phà này không được rẽ ngang để đi ra vịnh Hạ Long cũng như tới các nơi khác của vùng biển Cát Bà.
Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Ban quản lý vịnh Hạ Long, cho biết ngay cả vịnh Hạ Long cũng chỉ có 5 tuyến điểm du lịch, các tàu chở khách phải đi theo lịch trình, luồng tuyến, neo đậu tại các điểm đã được cấp phép. Cũng theo ông Huỳnh, năm 2017 có 34 tàu du lịch không đảm bảo chất lượng đã phải dừng hoạt động trên vịnh Hạ Long và chuyển sang vùng biển Cát Bà.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm: các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long hiện nay đều có chất lượng cao, có định vị GPS, hệ thống an toàn cứu hộ cứu nạn, cháy nổ và được kiểm soát bằng nhiều quy định rất chặt chẽ. Nếu nối tour từ Cát Bà sang vịnh Hạ Long thì tàu của Hải Phòng cũng phải có chất lượng như vậy, và chịu sự quản lý tương tự.
Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cũng cho biết: "Để đảm bảo an toàn cho du khách đến vịnh Hạ Long, nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi phải siết chặt tàu du lịch chở khách. Quan điểm của tỉnh là không cấm tàu du lịch địa phương khác hoạt động trên vịnh Hạ Long, nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn và được cơ quan chức năng cấp phép về luồng tuyến".
Về phía thành phố Hải Phòng, ông Vũ Tiến Lập, Trưởng phòng Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, cho biết: "Nói cấm là không đúng. Hạ Long chưa bao giờ có một văn bảo nào như thế mà chỉ thông báo về tuyến điểm du lịch trên vịnh Hạ Long và yêu cầu các doanh nghiệp phải cho tàu đi đúng tuyến điểm mà Hạ Long đã quy định thì mới được hoạt động. Mặt khác, họ quy định nếu muốn hoạt động trên vịnh Hạ Long thì phải mở đăng ký kinh doanh bên tại thành phố Hạ Long. Doanh nghiệp Cát Bà chưa đủ điều kiện thì làm sao hoạt động được. Họ quy định thế cũng đúng, vì cứ thả lỏng nếu xảy ra sự cố thì xử lý làm sao”.
Liên quan đến hoạt động của tàu du lịch trên vùng biển quần đảo Cát Bà, ngày 28.5, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương này khẩn trương rà soát, đình chỉ hoạt động các phương tiện không đảm bảo an toàn, vi phạm luồng tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.