"Quỹ 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo VN” đến với trẻ em miền Trung và Tây Nguyên

12/07/2008 16:03 GMT+7

Trong hai ngày 5 và 10.7 vừa qua, "Quỹ 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo VN” đã mang sữa đến phát cho 7.500 trẻ em nghèo tại Đà Nẵng và Đắk Lắk, mở màn cho chiến dịch tặng sữa miễn phí cho khoảng 50.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc (kéo dài từ tháng 7 cho đến hết tháng 8.2008).

Họa My, bé gái 12 tuổi gầy gò nhưng có đôi mắt rất thông minh. Nhà em ở một phường nghèo ven biển của quận Sơn Trà, nơi được mệnh danh là “túi bão” của Đà Nẵng. Gia đình em làm nghề đi biển, nghèo khó, nhất là vào thời điểm mà những con thuyền đánh bắt gần bờ chẳng còn mấy khi bắt được tôm cá… Và với em, những ly sữa ngọt thật là món quà hiếm hoi, chỉ khi nào mẹ có dư giả tiền bạc mới có sữa để uống…

Còn H'Lan cùng em của mình là bé K'Tân thì ở trong một bản vùng cao thuộc xã Earbin, huyện Lak, Đắk Lắk. Hai em là người dân tộc Mnong Ga. Lớn lên ở vùng núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, nhưng không may gia đình các em rất nghèo. Vào những vụ giáp hạt, có khá nhiều người dân ở Earbin còn thiếu ăn. Cơm không đủ thì làm sao nói đến việc có sữa uống hàng ngày. Không riêng gì hai bé H'Lan và K'Tân, có rất nhiều em bé tại Earbin hàng ngày vẫn thèm khát những ngụm sữa ngon ngọt.

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng ngàn trẻ em nghèo ở Đà Nẵng và Đắk Lắk vừa được nhận sữa của "Quỹ 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo VN” đợt vừa rồi. Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết: Cho đến nay, toàn thành phố có khoảng 20.000 trẻ em nghèo. Các em đang phải sống trong hoàn cảnh khó khăn. Trong tình trạng lạm phát hiện nay, sữa là một trong những mặt hàng có tăng giá. Vì vậy, trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo ở Đà Nẵng rất khó có cơ hội uống sữa. Khi cơm ăn với các gia đình nghèo còn chưa đủ no thì uống sữa thật sự là một vấn đề khó khăn…

Việc quan tâm một cách đúng đắn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ em, trong đó có sự góp phần không nhỏ của sữa sẽ tạo nên nền tảng quan trọng để nâng cao thể lực và sức khỏe của con người trong các giai đoạn phát triển sau này. Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia thì hoạt động của "Quỹ 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo VN” là rất cần thiết, đặc biệt tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng khá cao. Báo cáo gần đây của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng số cân tính theo tuổi tại khu vực miền Trung dao động từ 12,9% đến 30%, đặc biệt cao là tỉnh Quảng Bình với 30,6% và Hà Tĩnh là 25,1%. Còn ở khu vực Tây Nguyên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng số cân tính theo chiều cao là 30% đến 31,9%. Tỉnh cao nhất trong khu vực này là Đăk Nông với 31,9%. Những con số này cho thấy cần có rất nhiều hoạt động tích cực từ cộng đồng thì mới có thể giảm thiểu số trẻ suy dinh dưỡng.

Ông Phùng Bá Lợi, Giám đốc nhãn hàng của Vinamilk cho biết: Chúng tôi cảm thấy đầy ưu tư và trách nhiệm trước những con số biết nói này, cũng như khi đứng trước các em bé khát sữa… Chúng tôi cũng tin rằng mọi người tiêu dùng sẽ chia sẻ với chúng tôi vì khi mua một hộp sữa của Vinamilk là đã đóng góp 60 đồng cho Quỹ.

Hoàng Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.