Quy định mới về phỏng vấn kết hôn

03/06/2013 03:30 GMT+7

Nghe nói có quy định mới về kết hôn có yếu tố nước ngoài. Tôi muốn biết thủ tục phỏng vấn khi đăng ký kết hôn có gì mới không? Nếu phỏng vấn lần đầu bị “rớt” thì có được phỏng vấn lại không (N.T.P., Q.7, TP.HCM)

Điều 10, Nghị định số 24/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài (có hiệu lực thi hành từ ngày 15.5.2013) có quy định về việc phỏng vấn kết hôn như sau:

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn và mức độ hiểu biết nhau của hai bên nam, nữ. Trường hợp cần phiên dịch để thực hiện phỏng vấn thì Sở Tư pháp chỉ định người phiên dịch.

Kết quả phỏng vấn phải được lập thành văn bản. Cán bộ phỏng vấn phải nêu rõ ý kiến đề xuất của mình và ký tên vào văn bản phỏng vấn; người phiên dịch (nếu có) phải cam kết dịch chính xác nội dung phỏng vấn và ký tên vào văn bản phỏng vấn.

Nếu kết quả phỏng vấn cho thấy hai bên kết hôn không hiểu biết về hoàn cảnh của nhau thì Sở Tư pháp hẹn ngày phỏng vấn lại; việc phỏng vấn lại được thực hiện sau 30 ngày, kể từ ngày đã phỏng vấn trước.

Như vậy, điểm mới ở đây là nội dung phỏng vấn đã bỏ quy định kiểm tra, làm rõ về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung, thay cho nội dung này là kiểm tra, làm rõ về nhân thân của hai bên nam, nữ và các bên được quyền phỏng vấn lại.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Bạn cần chuẩn bị gì khi dự phỏng vấn kết hôn?
>> Quy định mới về kết hôn có yếu tố nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.