Quy hoạch hàng rong: Đô thị sẽ đẹp hơn

20/04/2016 07:06 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Quy hoạch hàng rong đăng trên Thanh Niên ngày 19.4.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Quy hoạch hàng rong đăng trên Thanh Niên ngày 19.4.

Ảnh minh họaẢnh minh họa
Lo cho người nghèo
Một đô thị văn minh và đẹp hơn rất nhiều trong mắt du khách là khi chính quyền lo được cho người nghèo phương kế sinh nhai. Chủ trương quy hoạch sắp xếp cho những người bán hàng rong sẽ nhận được sự đồng thuận, vì đạt được nhiều mục đích: trả lại vỉa hè cho người đi bộ, đường sá thông thoáng hơn, người bán hàng rong có điều kiện làm ăn, bớt gánh nặng thất nghiệp cho xã hội... Vì vậy, theo tôi, một mặt dọn dẹp vỉa hè, đồng thời cũng phải dành cho người nghèo chỗ bán hàng để sinh sống.
Nguyễn Thị Thúy
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
An dân là đây !
Cái gốc của an dân là lo cho họ chỗ làm ăn buôn bán để sinh sống. Tôi cho rằng với chủ trương như vậy, sẽ không còn cảnh đuổi đằng này chạy đằng khác, rồi mọi chuyện sau đó lại y như cũ. Vấn đề là sắp xếp làm sao để người bán hàng rong có thể sống được và lo cho gia đình. Làm được điều này, xã hội sẽ ổn định hơn. Những người buôn bán nhỏ lâu nay bám lấy vỉa hè để mưu sinh sẽ thấy thoải mái, bớt cực nhọc hơn. Đó chính là an dân!
Dương Ngọc Phát
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Rất linh hoạt
Q.1 đã tìm ra hướng đi cho người nghèo với sự đồng cảm, sẻ chia. Tôi cho rằng đó là chủ trương rất nhân văn. Mô hình này nếu được nhân rộng, tin rằng TP.HCM sẽ văn minh, thân thiện và đẹp hơn lên rất nhiều. Đó là chưa kể sẽ dẹp bỏ được nạn chèo kéo, chặt chém du khách, hay tình trạng kẻ xấu trà trộn giựt dọc, móc túi.
Lê Thị Lệ
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Tôn trọng hàng rong
Bài báo cho thấy biểu hiện của chính quyền rất tôn trọng người bán hàng rong. Họ cũng là một lực lượng làm nên diện mạo đặc thù của đô thị, sắp xếp cho họ có chỗ buôn bán là cách làm rất đáng ghi nhận. Khi đã sắp xếp được cho người bán hàng rong vỉa hè buôn bán, thì sẽ cô lập được một bộ phận bám vào lực lượng này, trá hình để làm điều xấu. Vừa quản lý được, vừa làm cho vỉa hè thông thoáng, vừa làm cho xã hội trật tự. Đúng là “nhất cử tam tứ tiện”!
Ngọc Huy
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
Trần Thị Hồng
Tôi hoan nghênh kế hoạch này của UBND Q.1, TP.HCM. Buôn bán hàng rong không thể cấm được thì phải tạo điều kiện để người dân buôn bán, mưu sinh. Một khi được công nhận, được hướng dẫn, người bán hàng rong sẽ yên tâm không sợ bị đuổi chạy. Điều này sẽ giúp tập trung hơn cho gánh hàng rong của mình, nhờ đó chất lượng phục vụ cũng chu đáo, tốt hơn.
Trần Thị Hồng 
(Q.9, TP.HCM)
 Vũ Thị Linh Thảo
Hàng rong đã là “đặc sản” của TP.HCM nói riêng và nhiều thành phố khác nói chung. Dù cấm đoán, đuổi bắt thì hàng rong vẫn tồn tại, nên việc cho phép và quy hoạch là hoàn toàn đúng đắn, hợp lòng dân. Sau khi quy hoạch, cần tiến thêm một bước là buộc các cá nhân bán hàng rong phải đăng ký để lỡ xảy ra ngộ độc thực phẩm hay vấn đề gì liên quan thì có địa chỉ mà tìm kiếm, truy trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần tiến hành kiểm tra định kỳ vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như vệ sinh nơi bán, có thể vận động người bán hàng rong ăn mặc đẹp, vệ sinh, có tạp dề càng hay. Gánh hàng rong sạch sẽ, thơm ngon thì thích nhìn và muốn ăn hơn cả nhà hàng ấy chứ.
Vũ Thị Linh Thảo
 (Q.3, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.