Rắn khổng lồ trên núi Cấm: Rợn người chuyện 'Ông hổ mây'... tu lâu, ít hại người

13 Thanh Niên Online
Thất Sơn (An Giang) ngày xưa hoang vu nên có nhiều loài hung thú. Nói tới Thất Sơn không thể thiếu giai thoại các ông đạo sĩ, võ thần Bảy Núi, rắn hổ mây... Rắn hổ mây khổng lồ được người trên núi trân trọng gọi ông Mây.
Núi Cấm gắn liền với nhiều câu chuyện về mãng xà /// ẢNH MINH HỌA Núi Cấm gắn liền với nhiều câu chuyện về mãng xà - ẢNH MINH HỌA
Núi Cấm gắn liền với nhiều câu chuyện về mãng xà
ẢNH MINH HỌA

Rợn người chuyện rắn khổng lồ... tu lâu năm

Dân gian xưa có câu “Tu Phật Phú Yên, tu tiên Bảy Núi”. Bảy Núi tức là Thất Sơn với nhiều dãy núi cao thuộc 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Trong đó, có 7 ngọn núi đại điện cho vùng Thất Sơn từng được Triều Nguyễn xem như linh huyệt cuối trời Nam gồm Cấm sơn, Anh Vũ sơn, Ngọa Long sơn (núi Dài), Phụng Hoàng sơn (núi Tô), Thủy Đài sơn (núi Nước), Liên Hoa sơn (núi Tượng), Ngũ Đài sơn (núi Dài Năm Giếng). Trong đó, núi Cấm là ngọn núi cao nhất gắn liền với nhiều câu chuyện về hùm beo, mãng xà, các đạo sĩ, võ sư...

Một lần lên núi Cấm, vô tình hỏi anh Phi Kiếm là người ngụ trên núi Cấm: “Ngày xưa núi có nhiều hổ mây, cọp. Nay các thú dữ này còn không?”. Anh Kiếm sợ xanh mặt lật đật giải thích : “Mấy ổng còn nhưng rút vào chỗ hoang vu… tu rồi”. Anh giải thích, dân trên núi ít ai gọi hổ mây, cọp mà phải kêu ông Mây, ông Hổ.

Chuyện kể về rắn hổ mây vùng Thất Sơn luôn gây tò mò lẫn sợ hãi. Nào là rắn khổng lồ, thân to như khúc gỗ nên mỗi lần di chuyển gây giông gió; khi cuộn lại to thù lu như cái lu...

Rắn hổ mây là kho giai thoại của núi rừng Thất Sơn, những câu chuyện rợn người về hổ mây chốn núi non tâm linh bao đời qua luôn hấp dẫn nhân gian. Khoảng mấy chục năm về trước, lúc xe đò còn hiếm hoi, các tài xế xe khách chạy chở khách vào vùng Thất Sơn ngang qua vùng núi Cấm vẫn hay kể. Rằng đang chạy bỗng thình lình phía trước ông Hổ lừng lững hay ông Mây bò trườn cất đầu cao nghệu nên phải dừng xe lại. Hành khách trên xe đều ngồi im vì họ tin rằng cọp hay rắn to trên núi Cấm là loài tu lâu năm nên không ăn thịt người!

Rắn khổng lồ trên núi Cấm: Rợn người chuyện 'Ông hổ mây'... tu lâu, ít hại người - ảnh 2
Chuyện kể về rắn hổ mây vùng Thất Sơn luôn gây tò mò lẫn sợ hãi 
THANH DŨNG
Rắn khổng lồ trên núi Cấm: Rợn người chuyện 'Ông hổ mây'... tu lâu, ít hại người - ảnh 3
Chuyện rợn người về hổ mây chốn núi non tâm linh bao đời qua luôn hấp dẫn nhân gian 
THANH DŨNG

Hay những câu chuyện người hành hương trên núi Cấm khi leo núi cao có độ cao 720m phải ngồi nghỉ mệt trên các gốc cây. Đến khi thấy gốc cây lay chuyển họ mới biết ngồi cạnh rắn hổ mây nên mặt mày xanh lè khẩn cầu ông rắn tha tội!

Người ngụ trên núi Cấm lâu đời nhất là lão đạo sĩ Ba Lưới-  tức Nguyễn Văn Y đã tạo nên huyền thoại núi rừng khi nhiều lần chạm mặt đánh rắn hổ mây. Nhưng nay lão đạo sĩ cũng đã cưỡi hạc quy sơn ở cái tuổi hơn 100, mang theo những huyền thoại rắn khổng lồ về chân mây.

Xây cặp rắn khổng lồ để "trấn" ông Mây

Tháng 9 năm 2010, chuyện rắn hổ mây khổng lồ lại nóng lên, thời điểm đó, ông Trần Quốc Diệp (ngụ ấp Xuân Hiệp, TT.Tịnh Biên) hớt ha hớt hải kể rằng tận mắt ông thấy rắn hổ mây khổng lồ nằm thù lù trong lùm cây. Con rắn to thấy ông Diệp liền phùng mang rướn mình đuổi khiến ông chạy trối chết sau đó nó biến đâu mất.  Sau đó, ngành kiểm lâm huyện Tịnh Biên đi tìm nhưng cuối cùng không tìm được rắn.

Rắn khổng lồ trên núi Cấm: Rợn người chuyện 'Ông hổ mây'... tu lâu, ít hại người - ảnh 4
Vùng núi non linh thiêng chứa bao câu chuyện về rắn khổng lồ đầy huyền hoặc  
THANH DŨNG

Người dân trên núi Cấm vẫn hay kể mấy chục năm trước gần suối Thanh Long có cái hang to lắm, có ông Mây đen (hổ mây theo lời kể có con màu vàng, có con màu đen) khổng lồ ngụ trong đó. Lâu lâu ông bò lên khỏi hang khiến ai nấy rụng rời bỏ chạy. Nhưng họ nói có lẽ ông hù dọa cho vui chứ chạy thế nào kịp vì chỉ cần vài cú phóng mình mấy chục mét, ông đã táp gọn con mồi.

Ông Nguyễn Văn Sơn, người mua 1 trong 7 ngọn núi thiên Anh Vũ sơn  xây thành điểm du lịch vẫn tin rằng còn ông Mây khổng lồ đang ẩn mình dưới các hang đá sâu. Ông nói, ông không dám bình luận gì nhiều bởi ông từng thấy cặp rắn hổ mây đen bò lên từ hang đá sâu thăm thẳm trên núi Anh Vũ. Nói ra sợ người ta không tin lại cười cợt nên ông Sơn đã chủ động phòng vệ, ông không dám tìm mọi cách đuổi rắn đi vì rắn đã ở đây rất lâu trước khi ông mua núi. Thế là, ngay chỗ rắn hổ mây xuất hiện, ông Sơn cho xây cặp rắn hổ mây to bằng đá cứng rất to, cũng màu đen và khá dữ dằn để “trấn” cặp hổ mây thật.

Ông Sơn lý giải các hang động trên Bảy Núi ăn luồng nhau là nơi lý tưởng cho hổ mây trú thân. Ông Sơn nói: “Người xưa đồn rắn hổ mây chỉ sợ loài to lớn hơn chúng. Nên cặp rắn tôi xây thật to, trên đầu có mồng như mồng gà, mắt đỏ rực. Để khi ban đêm mấy ông bò ra gặp cặp rắn giả mà thối lui”.

Mãng xà ít hại người

Ông Nguyễn Văn Tấn nhà ở chốn thâm u ở triền núi Cấm. Ông Tấn nổi danh với tài nghệ đua bò - môn chơi thể thao nổi danh khắp nơi chỉ có An Giang mới có. Ông nói, ở núi rừng nên không dám nghĩ mông lung vì nghĩ tới cái gì nó hay xuất hiện cái đó. Nhưng ông nói, rắn to có nhưng rút đi ẩn hết rồi, còn bây giờ chỉ còn rắn hổ mây nhỏ thôi, 1 con chừng vài chục kg cũng đủ đồn thổi rắn khổng lồ. Ông nói, kỳ thực hổ mây to ít làm hại ai dù chúng được nhiều người gán cho biệt danh là mãng xà...

Trong những ngày ở núi Dài tại TT. Ba Chúc, người dân vẫn còn kể câu chuyện một thầy rắn nuôi cặp rắn hổ mây khá to như làm bùa hộ mạng cho cái nghề của mình. Nhưng có lần, khi cho rắn ăn, một con cứ lừ lừ cất đầu chực cắn ông, biết là lời cảnh báo nên thầy rắn đã van vái thả cặp rắn lên núi rồi giải nghệ...

Rắn khổng lồ trên núi Cấm: Rợn người chuyện 'Ông hổ mây'... tu lâu, ít hại người - ảnh 6
Người trên núi khẳng định 'rắn có giang sơn của rắn, người có giang sơn của người, mình không phạm ông thì mấy ổng không phạm mình' 
THANH DŨNG

Những ngày lên núi Cấm chơi, nằm võng bên con suối mát rượi chảy róc rách, phía bên kia là rừng núi cao chập chùng, tôi nghe ông chủ quán tên Chánh nói, trên núi còn nhiều rắn lắm, hổ mây hay rắn độc gì cũng có. Ổng chỉ một vạt rừng ở góc xa nói, lâu lâu thấy tàn cây uốn cong lại bung ra. Ông nói, chắc có thể do rắn to bò trườn trên cây... “Rắn hổ mây có giang sơn của rắn, người có giang sơn của người, mình không phạm mấy ông thì mấy ổng không phạm mình...”, ông khẳng định.

Đêm trên núi Cấm xuống nhanh, bóng tối phủ trùm nhấn chìm cả vùng núi rừng mênh mông, tiếng tắc kè kêu liên tục, tiếng bò sát côn trùng kêu vang rền lẫn tiếng cây rừng xào xạc càng làm câu chuyện hổ mây thêm huyền hoặc. Những người trên núi thì thào, chó nhà nuôi sợ ông Mây lắm, khi thấy chó rút sâu vào nhà tru lên sợ hãi thì có thể ngoài vạt rừng kia có ông Mây đang bò... Nhưng họ nói, lúc trước chuyện này hay xảy ra còn bây giờ hiếm lắm.

Phải rồi, Thất Sơn bây giờ không còn bộ mặt rừng rú, nhà dân, xe cộ bây giờ đã đông ken. Ánh đèn điện đã đẩy dần bóng tối cũng như đẩy lùi loài rắn khổng lồ vào các câu chuyện xa xưa. Ngày xưa, Thất Sơn lắm loài rắn độc nên cũng từ đó nảy sinh các bậc “thần y” trị rắn cắn bằng các phương thuốc cổ truyền. Bây giờ, thời hiện đại, các thần y xưa cũng lặng lẽ lui dần...

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vo nguyen

vo nguyen

Nhà báo viết sai câu " Tu Phật Phú Yên" rồi. Câu thành ngữ dân gian là " Tu Phật núi Yên, Tu Tiên núi Cấm". Núi Yên là Yên Tử. Linh khí trời đất kết tụ tại Yên Tử nên gắn nhiều truyện truyền thuyết về sự tu hành thành chánh quả của rất nhiều người. Đặc biệt là vua Trần Nhân Tông đã bỏ ngai vàng và tu thành chánh quả. Yên Tử là trung tâm phật giáo ngày xưa cho đến nay. Còn núi Cấm thuôc An Giang, thuộc chòm Thất Sơn. Ngày xưa hoang vu, nơi mà linh khí hội tụ khu vực phía Nam. Nên có rất nhiều chuyện tưởng như hoang đương mà có thật.
vo nguyen

vo nguyen

Dạ, Chắc bạn là bạn hay gì của nhà báo viết bài này. Bạn hãy trả lời Phú Yên đã từ bao giờ có địa danh và truyền thuyết gắn với sự tu hành thành chánh quả Phật của người nào chưa vậy. Dân ca, ca dao Việt Nam nó gắn liền với sự tích đã từng xảy ra. Chứ không phải gắn liền vào GG đâu ạ...
Lê kiều loan

Lê kiều loan

Bạn mới là sai, Tu phật Phú Yên là đúng rồi, không liên quan gì Yên Tử hết, tra google sẽ rỏ nhá
caohonghia

caohonghia

Đây là câu nói của người Nam Bộ xưa. nguyên văn nó là vậy " Tu phật phú yên, tu tiên bảy núi" còn bạn muốn hỏi vì sao là phú yên thì nên tìm những nhà văn học ấy, báo viết không sai đâu.
Vietroad

Vietroad

@vo nguyen: Tu Phật Phú Yên Tu Tiên Bảy Núi không ám chỉ ngôi chùa nào mà nói đến "bản đồ" phát triển tôn giáo. Vùng núi Phú Yên là nơi phát triển mạnh về Phật Giáo (tu Phật) trong khi vùng Bảy Núi phát triển mạnh về Đạo Giáo (tu Đạo). Phật Giáo Phú Yên có từ thế kỷ thứ X (hiện nay vẫn còn rất nhiều di tích) trong khi Phật giáo núi Yên chỉ được Trần Nhân Tông phát triển từ năm 1258 với dòng Thiền Trúc Lâm (chỉ là một trong 4 tông phái Phật giáo)
Hồng Thúy

Hồng Thúy

Bạn Lê Kiều Loan ơi, thông tin trên google không phải cái gì cũng chính xác đâu ạ. Có nhiều thông tin sai lệch chết người đấy ạ.
vo nguyen

vo nguyen

Tui chỉ nói thêm 1 lần cho mấy người dựa vào GG rồi phát biểu... Những vùng mà được dân gian truyền tụng không phải ưa và xây dựng là có đâu. Nó hình thành và dựa trên những điều kiện cần thiết. Trong phong thủy thì Việt Nam có 2 vùng linh khí, địa khí, long mạch hội tụ là Khu vực Núi Yên Tử và khu vực vùng Thất Sơn. Nên mới hình thành câu ca dao ấy. Tui chỉ nói vậy thôi.
Công Dân

Công Dân

"...Phú Yên còn là vùng đất sản sinh nhiều nhà văn hóa, tôn giáo nổi tiếng của xứ Đàng Trong. Trong dân gian lưu truyền câu ca dao nói về vùng “đất Phật” Phú Yên: “Tu Phật về Phú Yên, tu tiên về Bảy Núi” do vị thiền sư Liễu Quán (1667-1742) khai sáng. Liễu Quán quê ở làng Bạc Má, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, là người đã có công lao khai sơn nhiều ngôi chùa và truyền bá Phật giáo phái Lâm Tế ở miền Trung và miền Nam nước ta."
Dinh Tran Huu

Dinh Tran Huu

Đã có ai bị răn hổ mây ăn thịt chưa??? Thả nó về rừng thôi, càng nhanh càng tốt, để vài hôm nữa nó chết thì hòa cả làng. Động vật quý hiếm trong sách đỏ là đây chứ đâu xa mà cứ bàn bạc mãi...
Vietroad

Vietroad

Bị ăn thịt rồi còn trả lời được sao?
huynh thi kim oanh

huynh thi kim oanh

Tu Phật Phú Yên, làm mình nghĩ ủa sao mình dân Phú Yên mà chưa nghe câu này bao giờ.
Vietroad

Vietroad

Rắn là loài máu lạnh, không thích hơi người. Vùng Bảy Núi rừng rậm hoang vu ít người lui tới thì rắn sinh sôi phát triển mạnh là chuyện bình thường. Điều kiện sống lý tưởng cộng với ít bị săn bắt nên sống lâu, to lớn là chuyện đương nhiên, còn những vùng khác chưa kịp lớn đã bị bắt rồi. Điều này chẳng có gì lạ.
Còn những "giai thoại" cũng chỉ nghe qua lời kể...
Vu thanh Hai

Vu thanh Hai

Xét về thơ thì : núi yên và núi cấm hợp hơn phú yên và bảy núi . Dựa vào nhà thơ Bút Tre xẽ rõ
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Anh bảo vệ dễ thương được "truy tìm" những ngày qua /// Vũ Phượng

Anh bảo vệ sửa xe, cho xăng miễn phí ở phố Nguyễn Huệ: 'Khỏi mày!'

Ở khu ‘đất vàng’ phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) tìm đỏ mắt mới ra được tiệm sửa xe, nơi bán xăng. Bù lại, nơi này có một anh bảo vệ rất dễ thương, thấy ai hư xe hoặc hết xăng anh đều giúp đỡ. Ai móc tiền ra gửi biếu, anh đều thẳng thừng từ chối và nói: "Khỏi mày!"