Rần rần phản đối phá khu vui chơi trẻ em để làm bãi đỗ xe

16/09/2020 09:15 GMT+7

Mạng xã hội nhiều ngày qua xôn xao chuyện sân chơi trẻ em chung cư The Vesta (ở P.Phú Lãm, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) sắp bị phá bỏ để làm bãi đỗ xe khiến hàng nghìn người dân bức xúc phản đối.

Đỉnh điểm của vụ việc là vào sáng 15.9, rất đông cư dân tại 2 tòa nhà V3 và V6 thuộc chung cư (CC) The Vesta của Công ty CP đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest (Công ty Hải Phát) căng băng rôn phản đối nhóm người đang chuẩn bị phá dỡ các khuôn viên xanh để xây dựng bãi đỗ xe. Nhiều người quay clip, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc, thất vọng.

Cư dân cảm thấy “bị lừa dối”

Theo các cư dân, Công ty Hải Phát đã xây dựng 2 khu vui chơi tại đây với nhiều thiết bị cho trẻ em từ tháng 1.2018. Khi đó, khu CC này còn nhiều căn hộ chưa bán được. Việc xây dựng cảnh quan và môi trường đẹp này không theo thiết kế được phê duyệt, được cho là để thu hút khách hàng và dễ dàng bán được nhà. “Đến nay, khi phần lớn các căn hộ đã được bán thì họ vin cớ thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt để phá khu vui chơi làm bãi đỗ xe. Chúng tôi cho rằng Công ty Hải Phát đã cố tình lừa khách hàng”, chị Nguyễn Thu Phương (33 tuổi), một cư dân CC, bức xức.
Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng việc chủ đầu tư phá sân chơi để làm chỗ đỗ xe là đúng quy hoạch nhưng cũng đặt vấn đề tại sao khi xây dựng sai thiết kế, cơ quan chức năng lại không ngăn chặn? Nhiều ý kiến cũng cho rằng khu này quỹ đất còn nhiều thì không nên cứng nhắc phải làm bãi đỗ xe khi có hàng nghìn người phản đối.
“Yêu cầu cơ quan chức năng phải vào cuộc, thanh tra việc xây dựng và xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị quản lý trật tự xây dựng, để chủ đầu tư sai phạm… dẫn tới sự việc như hiện nay”, chị Nguyễn Ngọc Bích, một cư dân CC khác, cho biết.

Tạm dừng tháo dỡ

Khu CC The Vesta có tên đầy đủ là Dự án khu nhà ở xã hội Phú Lãm, có tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng, tổng diện tích xây dựng hơn 45.000 m2 với số dân gần 4.000 người, chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ, có con nhỏ. Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, Công ty Hải Phát có văn bản gửi cư dân về việc thi công bãi đỗ xe.
“Tại thời điểm xây dựng dự án The Vesta, với mong muốn đem đến cho cư dân nhiều tiện ích và không gian sống nhiều cây xanh, chủ đầu tư đã chủ động dành phần đất thuộc sở hữu riêng là ô đất (ký hiệu P-01, P-02) tại khu vực sân vườn cây CX3, CX4 có chức năng là bãi đỗ xe để xây dựng vườn hoa và khu vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Công ty Hải Phát buộc phải hoàn thiện bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phê duyệt”, văn bản Công ty Hải Phát nêu.
Mới đây, Ban Quản trị CC The Vesta đã gửi kiến nghị đến Sở Xây dựng Hà Nội, UBND Q.Hà Đông và UBND P.Phú Lãm xem xét tạm dừng thi công bãi đỗ xe và cho giữ lại khu vui chơi trẻ em như hiện tại. Đại diện Ban quản trị cho biết dự án gồm 8 tòa cao tầng (V1-V8), mật độ dân cư đông đúc, trong khi đó chỉ có 2 khu vui chơi nhỏ dành cho trẻ em được chủ đầu tư xây dựng bằng việc cắt một phần diện tích đất tại hai ô đất ký hiệu P-01 và P-02 theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt là bãi đỗ xe. Đại diện Ban quản trị cho biết Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi Công ty Hải Phát và Ban quản trị, đề nghị chủ đầu tư và cư dân muốn giữ lại khuôn viên cho trẻ em thì liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để điều chỉnh quy hoạch.
Theo thông tin từ bộ phận truyền thông của Công ty Hải Phát, chủ đầu tư CC từng nhiều lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng của TP.Hà Nội, trong đó có Sở Xây dựng, xin giữ khu vui chơi nhưng chưa được đồng ý. Sau vụ việc cư dân tập trung phản đối, chủ đầu tư đã tạm dừng việc phá dỡ và làm kiến nghị gửi các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Công ty Hải Phát không phản hồi về bức xúc của cư dân cho rằng họ bị “lừa” dối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.