Robot sơn tường tự động

25/10/2006 21:55 GMT+7

Một chiếc máy có thể thay thế 25 công nhân, vừa giảm chi phí thuê nhân công, vừa giảm thiểu tai nạn lao động. Đây là đề tài nghiên cứu "Máy sơn tường tự động" vừa đoạt giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2005-2006.

Tác giả của đề tài là Lê Trung Minh Quân, học sinh chuyên Sử Trường Lê Khiết (Quảng Ngãi).

Ý tưởng từ... thợ xây

Với Lê Trung Minh Quân, ý tưởng chế tạo máy sơn tường tự động bắt nguồn từ sự cảm thông đối với những người thợ xây dựng. Quân kể: "Ở gần nhà em đang xây dựng khu đô thị mới Thành Cổ. Mỗi lần qua đó, em nhìn thấy các anh thợ xây vắt vẻo trên tầng cao chót vót để sơn tường, trông rất nguy hiểm". Những hình ảnh đó cứ ám ảnh tâm trí cậu học trò, từ đó Minh Quân nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy sơn tường tự động. Thế là Minh Quân đi rút sổ tiết kiệm (tiền thưởng của cha mẹ cho khi Quân đoạt giải học sinh giỏi Sử toàn tỉnh) làm robot...

Vật liệu chính để chế tạo robot chủ yếu là thép (chiếm 95%), Quân tự mày mò ghép, hàn khung, ray, tay máy, thùng chứa... Công việc tưởng như sắp hoàn thành, đột nhiên thiết bị điện tử bị cháy do sự cố kỹ thuật khi vận hành. Quân nhớ lại: "Lúc đó, em nản lắm! Mua lại thiết bị thì rất mắc, lại phải nhờ người mua tận TP.HCM. Còn xin tiền bố mẹ thì không dám, vì em "đốt" quá nhiều tiền vào con robot này rồi. Em đã bỏ cuộc. Nhưng nghĩ lại, công lao mình làm suốt mấy tháng trời, bỏ đi thì xót của, nên quay lại làm tiếp". Từ lúc thiết kế đến lúc hoàn thành là 3 tháng, Quân đều giữ bí mật hoàn toàn. Ngay cả người thân, bạn bè cũng không hề biết Quân đang làm con robot gì. Mãi đến khi Quân đem máy về sơn thử tường nhà, hiệu quả bất ngờ khiến cả nhà sửng sốt.

Một robot = 25 công nhân

Ưu điểm của robot sơn tường này là có thể vận hành theo hai chế độ: bán tự động bằng hệ thống điều khiển vô tuyến và chế độ hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện nên Quân chỉ có thể lắp đặt chế độ tự động. Tay máy của robot sơn tường được di chuyển bằng khí nén và con trượt bi tuyến tính thông qua hệ thống điều khiển tự động, tạo nên chuyển động tịnh tiến theo chu kỳ hành trình lên, xuống, sang ngang, rẽ trái, rẽ phải. Quân cho hay: "So với sơn thủ công, phun sơn bằng máy năng suất cao hơn rất nhiều. Trong một giờ, đối với máy bố trí 1 vòi phun, máy có thể sơn 50m2. Trên thực tế có thể lắp đặt nhiều vòi phun để nâng cao công suất. Như vậy, trong một ca máy (làm việc 8 giờ), máy có thể sơn được 400m2. Tổng chi phí đầu tư thực hiện giải pháp khoảng 32 triệu đồng".  Qua tìm hiểu những người thợ xây, Quân được họ cho biết: một công nhân bậc 3/7 chỉ sơn được 15,8m2/ngày. Theo tính toán của Quân, một máy phun sơn có thể thay thế được 25 công nhân. Quân cho biết: "Nếu đưa máy vào sử dụng có thể khắc phục được nhược điểm do phương pháp thủ công để lại như: độ bám dính thấp, chất lượng không đồng đều, tính thẩm mỹ không cao... Đặc biệt, có thể giảm được chi phí thuê nhân công và giảm tai nạn lao động". Ngoài ra, robot này có khả năng áp dụng rộng rãi cho các công trình xây dựng dân dụng. Có thể áp dụng cho một số công việc mang tính nguy hiểm cao cho người thi công như: vệ sinh cửa kính các tòa nhà cao tầng, trát và đánh bóng tường hoặc các công việc lắp đặt xây dựng khác. Ông Nguyễn Xuân Thảo, Giám đốc Quỹ VIFOTEC nhận xét: "Ban giám khảo hết sức bất ngờ về đề tài dự thi của em Quân. Ban đầu nhiều người cũng nghi ngờ, vì một sinh viên học kỹ thuật cũng khó có thể làm được robot hoàn chỉnh và công phu đến như vậy, chứ nói gì một học sinh cấp 3. Qua buổi thuyết trình, Quân đã trả lời được hầu hết câu hỏi các nhà khoa học đặt ra. Giải đặc biệt duy nhất của cuộc thi dành cho em hoàn toàn xứng đáng".

  T.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.