Sắp đến kỷ nguyên của ma trận

28/08/2017 20:32 GMT+7

Tỉ phú Elon Musk lần đầu tiên đã tiết lộ về quy mô và kế hoạch của hãng khởi nghiệp gây tranh cãi với mục tiêu tạo ra giao diện “Ma trận”, kết nối trực tiếp não người với máy tính.

Tỉ phú gốc Nam Phi Elon Musk, chủ tịch của 2 công ty SpaceX và Tesla, đang đầu tư vào một công ty khởi nghiệp với tham vọng hợp nhất não người với máy tính, gọi là Neuralink.
Được đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ) và đăng ký hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu y khoa, Neuralink tập trung vào các dự án chế tạo những thiết bị có thể cấy vào não người, với mục tiêu cuối cùng là cho phép con người kết hợp với phần mềm máy tính và bắt kịp những tiến bộ mới trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, theo tờ The Wall Street Journal. Nhờ đó, con người có thể cải thiện được trí nhớ hoặc cho phép họ tương tác trực tiếp hơn với các thiết bị công nghệ, mở ra kỷ nguyên của cái gọi là “Ma trận” như trong loạt phim viễn tưởng cùng tên.

tin liên quan

7 robot lấy cảm hứng từ động vật
Ngành công nghiệp chế tạo robot bùng nổ trong những năm gần đây không chỉ hỗ trợ con người trong công việc mà còn là những “tác phẩm nghệ thuật” khi các nhà sáng chế đã tạo ra nhiều hình thù robot độc đáo.
Kể từ khi thành lập vào tháng 7 năm ngoái, có rất ít thông tin về Neuralink được công bố trên thị trường. Trong diễn biến mới nhất, công ty do tỉ phú Musk là nhà đồng sáng lập đã có những động tác đầu tiên trong nỗ lực thu hút nguồn đầu tư từ những cổ đông thân thiết để phục vụ dự án phôi thai công nghệ mới. Bloomberg dẫn hồ sơ được nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ cho thấy Neuralink đã thu được hơn 27 triệu USD trong đợt gây quỹ tài chính ban đầu, và đang hướng đến mục tiêu 100 triệu USD.
Chia sẻ trên Twitter, tỉ phú Musk cho hay Neuralink không tìm nguồn đầu tư từ bên ngoài, và theo một số nguồn tin, đa số nguồn tài chính cần thiết sẽ do ông này tự đóng góp.
Doanh nhân Musk đôi lần đã hé lộ thông tin về Neuralink trong 6 tháng qua. Gần đây, ông nói trước đám đông ở Dubai: “Sau một thời gian, tôi cho rằng chúng ta sẽ có thể chứng kiến một sự hợp nhất hơn nữa giữa trí thông minh sinh học và nhân tạo”. Tỉ phú diễn giải thêm công nghệ mới đa số phụ thuộc vào tốc độ tối đa có thể truyền tải dữ liệu trong một giây, thuật ngữ gọi là băng thông; cũng như tốc độ kết nối giữa não người và phiên bản kỹ thuật số của chính nó, đặc biệt ở khía cạnh đầu ra.
Trên Twitter, tỉ phú Musk cũng đã trả lời câu hỏi của các người hâm mộ về tiến trình chế tạo mạng lưới điện cực não với hy vọng một ngày không xa có thể tải lên - xuống tư duy của con người.
Những dạng giao diện não - máy tính như trên hiện vẫn chỉ tồn tại trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, tỉ phú Musk cho hay nó đóng vai trò then chốt trong việc giúp đỡ con người chạy đua với các rô bốt trong tương lai.
Neuralink đang đặt mục tiêu trong vòng 4 năm sẽ phát minh một dạng sản phẩm dành cho những người bị chấn thương não nghiêm trọng do các rối loạn như đột quỵ và ung thư. Và trong 8 - 10 năm tới, công nghệ như “Ma trận” sẽ ra mắt, theo dự đoán của ông Musk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.