Sẽ ‘ăn phạt’ nếu vẫn quên thắt dây an toàn trên ô tô

Từ ngày 1.1.2018, người ngồi sau trên ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt.

Trước đó, từ tháng 8.2016, quy định phạt đã áp dụng với người ngồi trên ghế trước cạnh tài xế, nhưng thực tế vẫn rất nhiều người thờ ơ và việc xử phạt cũng khá hạn chế.
Nhiều tranh cãi
Theo quy định của Nghị định 46/2016 của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018, người ngồi ghế trước hay ghế sau ô tô nếu không thắt dây an toàn đều bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.
Tranh cãi về điều này trên diễn đàn, một tài xế nêu câu hỏi: “Cơ sở nào để đề xuất và quy định áp dụng việc phạt với người ngồi sau không thắt dây an toàn? Nhiều tình huống nguy hiểm hơn như trẻ em dưới 12 tuổi ngồi cạnh ghế lái tài xế vì sao không cấm?”, tài xế này nêu.
Trong khi đó, tài xế A.T.T cho rằng, khi xe chạy trên đường cao tốc thì quy định thắt dây an toàn cho người ngồi phía sau là hợp lý, nhưng ở những TP chật chội như Hà Nội, TP.HCM, tốc độ trung bình chỉ 40 - 50 km/giờ, thậm chí chỉ 10 - 20 km/giờ vào giờ cao điểm, thì việc thắt dây an toàn phía sau chẳng có tác dụng gì.
Thậm chí, có người còn băn khoăn, với xe 4 chỗ hiện nay vẫn rất nhiều trường hợp ghế sau 3 người ngồi, vậy theo thiết kế, 2 người thắt dây an toàn còn người thứ 3 sẽ thế nào?
Tuy nhiên, ở góc độ khác, anh Đ.M.H (Hà Nội) cho rằng, việc thắt dây an toàn khi lưu thông bình thường không cho thấy nhiều tác dụng, nhưng khi xảy ra sự cố đạp nhầm chân ga, mất thắng thì dây an toàn sẽ bảo vệ tính mạng của không chỉ tài xế mà người ngồi cùng trên xe. Nhiều ý kiến cũng cho hay, tác dụng lớn nhất của việc luôn thắt dây an toàn trên xe chính là tạo dựng ý thức đảm bảo an toàn cho chính mình.
Trên thực tế, không chỉ VN, việc thắt dây an toàn với người ngồi ghế sau cũng không được tuân thủ chặt chẽ ở nhiều nước. Theo một thống kê sơ bộ từ Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), cứ 5 người được hỏi thì sẽ có 4 người không cài dây an toàn khi ngồi ở hàng ghế sau trong những chuyến đi ngắn hay khi sử dụng các phương tiện công cộng như taxi. Một khảo sát khác cho kết quả, chỉ có 72% số người ngồi hàng ghế sau có sử dụng dây an toàn so với 91% người ngồi ghế trước sử dụng.
Thờ ơ với tính mạng
Một khảo sát nhỏ của người viết, nếu đi taxi hay các phương tiện khác như Uber, Grab tại Hà Nội, dù ngồi ghế đầu hay ghế sau đều không phải thắt dây an toàn.
Theo đánh giá, ý thức chấp hành việc sử dụng dây đai an toàn trong quá trình sử dụng xe ô tô tại VN rất thấp, lái xe hoặc hành khách đi cùng ít quan tâm hoặc chỉ thắt mang tính đối phó khi có CSGT để tránh bị phạt. Nhiều người cho rằng, với quãng đường ngắn hoặc đi chậm không cần phải sử dụng dây đai; hoặc lo xa nếu dùng dây an toàn sẽ bị kẹt không thể tháo dây đai, thoát khỏi xe khi xảy ra tai nạn, hoặc xe đã trang bị túi khí thì không cần đến dây đai an toàn nữa...
Đáng chú ý, việc người ngồi trên xe vô tình hay cố tình quên cài dây an toàn còn một phần do hiện tượng này ít bị xử phạt và mức phạt tương đối nhẹ. Ngoài ra, còn tình trạng chủ quan khi nhiều bố mẹ cho con nhỏ đi ô tô cùng không bao giờ thắt dây an toàn, dù đôi khi các cháu còn nghịch ngợm trên xe.
Trong khi đó, theo các chuyên gia an toàn giao thông, dây an toàn được thiết kế giúp người sử dụng ngồi yên ở ghế khi xe gặp tai nạn. Nếu không có dây an toàn, người trên xe có thể bị đập vào bất cứ thứ gì xung quanh hoặc văng khỏi ghế, thậm chí văng khỏi xe, nguy hiểm đến tính mạng.
Các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định xử phạt mà luật đã quy định, cần tăng cường giáo dục tuyên truyền cho người tham gia giao thông có ý thức trong việc thắt dây an toàn, bớt chủ quan, đối phó và coi trọng tính mạng của bản thân cũng như người khác hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.