‘Siêu trăng máu’ tỏa sáng huyền ảo, nhiều người đam mê 'săn' được khoảnh khắc lung linh

27/05/2021 06:02 GMT+7

Tối qua 26.5, 'siêu trăng máu' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam khiến nhiều người ngẩn ngơ vì quá đẹp. Những người yêu thiên văn tranh thủ chụp lại hiện tượng này và chia sẻ những bức ảnh đẹp lung linh lên mạng xã hội …

"Siêu trăng máu" là cách gọi hiện tượng siêu trăng và nguyệt thực toàn phần diễn ra cùng lúc. Sự kiện nhận được sự quan tâm của đông đảo người yêu thiên văn tại Việt Nam. Ở những nơi có điều kiện thời tiết thuận lợi, nhiều người đã chuẩn bị đầy đủ “đồ nghề” để săn trăng cũng như được thưởng thức trọn vẹn hiện tượng này.

Bức ảnh 'siêu trăng máu' được chụp từ TP.Cần Thơ

Ảnh: Hứa Chấn Hưng

Bạn Vũ Tiến Đạt (17 tuổi, ngụ Bắc Giang) cho biết mình đã chuẩn bị tâm lý ngắm hiện tượng “siêu trăng máu” từ sớm. “Em ở Lục Ngạn, sáng thấy trời nhiều mây nên sợ chiều không ngắm được. Do em mới mua kính thiên văn, nên cũng háo hức được “mở hàng” xem chất lượng như thế nào. Cũng may là chiều trời thoáng đãng, có thể dễ dàng ngắm được siêu trăng máu”, Đạt kể.

Trăng tròn được anh Đại chụp lúc 19 giờ 58 bằng điện thoại

ẢNH: NGUYỄN TIẾN ĐẠI

Siêu trăng được chụp lúc 19 giờ 47 từ TX.Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa)

ẢNH: NGUYỄN VĂN KỲ

Siêu trăng tối 26.5 được chụp từ Cần Thơ

ẢNH: HỨA CHẤN HƯNG

Bức ảnh “siêu trăng máu” được phóng viên ảnh Nick Út chụp từ TP.Los Angeles (California, Mỹ). Để chụp được bức ảnh này, ông phải thức dậy lái xe lên núi từ sớm, khi thời tiết có nhiều sương mù

ẢNH: NICK ÚT

Vì đang ở vùng tâm dịch nên Đạt chỉ có thể ngắm trăng tại nhà. Đạt cho biết mình là F2, nên cũng phải tự cách ly. Việc ngắm trăng cũng khiến Đạt giải tỏa được một chút căng thẳng giữa tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.
Sau khi chụp được những bức hình ưng ý, Đạt liền “khoe” lên những hội nhóm yêu thiên văn về thành quả của mình. “Tuy ảnh không quá đẹp, không quá rõ nét nhưng em cũng muốn hòa chung không khí ngắm trăng với mọi người cho vui”, Đạt nói.

Anh Hứa Chấn Hưng (TP.Cần Thơ) chuẩn bị sẵn “đồ nghề” để có thể ngắm hiện tượng “siêu trăng máu” lần này

ẢNH: HỨA CHẤN HƯNG

Bức ảnh “siêu trăng máu” được anh Hưng chụp tại TP.Cần Thơ, khi trăng vừa xuất hiện

ẢNH: HỨA CHẤN HƯNG

Bạn Vũ Tiến Đạt (17 tuổi) chụp từ TP.Bắc Giang. Đạt cho biết thời tiết khá thuận lợi để ngắm trăng

ẢNH: VŨ TIẾN ĐẠT

Anh Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi) livestream hiện tượng siêu trăng máu từ Quảng Ngãi lên một hội nhóm yêu thiên văn

ẢNH: NGUYỄN VĂN TUẤN

Nguyễn Xuân Kỳ (17 tuổi, TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) cho biết gần 18 giờ đã mang kính thiên văn phản xạ lên mái nhà để chuẩn bị cho việc quan sát “siêu trăng máu". “6 giờ 33 phút trăng bắt đầu lên nhưng mây che nên chỉ thu được hình ảnh mờ. Đến 7 giờ 17 phút, mây tan thì trăng sáng. Mình đã hy vọng có thể bắt được những khoảnh khắc đẹp nhưng vì thời tiết xấu, nhiều mây che khuất nên không thể ngắm được hiện tượng thú vị này. Tuy nhiên, còn nhiều hiện tượng thiên văn đáng để chờ đợi, đặc biệt là một siêu trăng nữa sẽ xuất hiện vào tháng 6 tới đây”, bạn Kỳ chia sẻ.
Còn ở Quảng Ngãi, anh Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi) hiện là admin của một hội nhóm yêu thiên văn trên mạng xã hội cũng tranh thủ livestream hiện tượng “siêu trăng máu” tối 26.5. Anh cho biết mình có niềm đam mê với thiên văn từ thời còn đi học, đến giờ vẫn vậy.
“Tôi mê thiên văn tới mức có những ngày phải ở lại cơ quan mà có hiện tượng nào, tôi liền mang dụng cụ theo để xem luôn”, anh tâm sự.

“Siêu trăng máu” được bạn Thu Tâm (18 tuổi) chia sẻ được chụp từ Hà Nội. Được biết thời tiết ở đây khá thuận lợi để ngắm hiện tượng này

ẢNH: THU TÂM

“Siêu trăng máu” được bạn Phạm Tấn Dũng chụp lúc 18 giờ 35 phút từ tỉnh Phú Yên

ẢNH: PHẠM TẤN DŨNG

Siêu trăng được chụp ở H.Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh)

ẢNH: NGUYỄN VĂN PHÚC

Trăng khuyết được chụp lúc 19 giờ 4 phút từ Hải Hậu (tỉnh Nam Định)

ẢNH: NGUYỄN TIẾN ĐẠI

Chia sẻ về lý do thường xuyên livestream, chụp ảnh sau đó đăng tải lên các hội nhóm thiên văn, anh Tuấn nói mình mong muốn được kết nối, làm quen và truyền cảm hứng, tình yêu thiên văn đến với mọi người, nhất là người trẻ.
Anh Tuấn nói thêm: “Kính thiên văn hôm nay tôi sử dụng cũng là kính tự chế đó. Ban đầu, thời tiết không thuận lợi nhưng may mắn là về sau ổn hơn, mới có thể có những hình ảnh sống động như vậy”.
Tuy nhiên, một số nơi thời tiết không được thuận lợi khiến việc ngắm “siêu trăng máu” trở nên khó khăn. Anh Trần Tuấn Anh (27 tuổi, ở TP.HCM) thất vọng: “Mấy ngày nay thấy trời mưa là tôi nghi lắm, sợ xem không được. Cuối cùng xem không được thật. Sài Gòn nhiều mây ghê. Nhưng thôi cứ xem trên mạng mấy chỗ khác cũng được, có còn hơn không”.

Những vẻ đẹp khác nhau của "siêu trăng máu" được anh Hưng ghi lại

ẢNH: HỨA CHẤN HƯNG

Hình ảnh mãn nhãn về siêu trăng máu - nguyệt thực toàn phần trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.