Sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở châu Âu dễ hay khó?

24/12/2005 22:35 GMT+7

Nếu đang ở một nước nào đó thuộc châu u, Đức hay Pháp nhân dịp đi du học, du lịch... bạn đừng băn khoăn lắm chuyện lạc đường. Mua một tấm bản đồ, sở hữu một chút vốn tiếng Anh là OK, lên đường...

Đơn giản thế sao? Đúng vậy, bởi hệ thống giao thông công cộng ở châu u nói chung rất tiện lợi cho mọi đối tượng, kể cả người nước ngoài. Tuy trên các phương tiện giao thông công cộng như tàu lửa, tàu điện hay xe buýt ở Đức và Pháp rất hiếm khi sử dụng tiếng Anh - ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay - nhưng không sao, chỉ cần bạn để ý một chút là nắm được nguyên tắc đi lại, không sợ phải lạc đường.

Đến các ga tàu, điều đầu tiên của người nước ngoài là tìm trung tâm thông tin xin ngay một tấm bản đồ các tuyến đường tàu chạy qua (phát miễn phí). Ở Berlin (Đức) chẳng hạn, có đến gần 30 tuyến đường tàu điện, tàu lửa, tàu điện ngầm, mỗi tuyến có một màu và ký hiệu chữ cái riêng biệt. Ví dụ chữ B trong ô vuông là chỉ tàu lửa chạy trong nội đô Berlin; chữ S chỉ tàu chạy khu vực đô thị; chữ U chỉ hệ thống tàu điện ngầm; chữ M trong ô vuông chỉ hệ thống xe điện chạy ngầm và nổi... Riêng tàu điện ngầm có rất nhiều tuyến như U2 màu cam, U7 màu xanh... Trên các khu phố ở trung tâm Berlin đều có các nhà ga, bạn có thể dễ dàng tìm ra qua các ký hiệu kể trên. Tại mỗi nhà ga đều có những tấm bản đồ lớn chỉ dẫn các tuyến đường tàu chạy. Đầu mỗi cửa ra vào của ga tàu có bảng ghi lộ trình tàu chạy, các ga sắp đến và ga cuối cùng. Các bảng chỉ dẫn này rất quan trọng vì chỉ cần nhìn vào tên của ga cuối cùng đó là bạn có thể định hướng được chuyến tàu sẽ đưa mình đi có đúng hướng mình muốn hay không. Ví dụ, sau khi đi thăm Tòa nhà Quốc hội Đức, tháp truyền hình, khu tưởng niệm người Do Thái... ở khu vực trung tâm Berlin, muốn về tham quan lâu đài Charlottenburg, bạn sẽ đổi hai lần tàu điện ngầm U7 và U2. Từ khu vực Tòa nhà Quốc hội, bạn lên nhà ga Potsdamer Platz "bắt" tàu U2 về ga Bismark, phải nhớ bến cuối là Ruhleben; rồi từ đây đi U7 về gas Mierendoff Platz, bến cuối là Rathaus Spandau... Bạn không biết tiếng Đức. Yên tâm, trên tàu có bản đồ chỉ dẫn, trước khi đến mỗi ga, loa phát thanh đều xướng tên ga. Một số tàu còn có hệ thống đèn điện tử nhấp nháy tên ga đến.

Nếu bạn là người mới đến Berlin lần đầu và muốn tìm cách đến một địa chỉ nào đó, trang web của BVG (www.bvg.de), công ty điều hành các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố sẽ giúp bạn thật hiệu quả. Gõ địa chỉ bạn đang ở, địa chỉ nơi đến và giờ khởi hành là sẽ có ngay một lộ trình thuận tiện nhất, chi tiết đến từng phút. Thống kê của BVG cho thấy tỷ lệ đúng giờ ở xe điện ngầm lên đến 98%, xe điện nổi 97% và xe buýt 95%. Nếu đi lại trong giờ cao điểm, bạn sẽ chẳng phải chờ quá 5 phút cho một chuyến tàu điện ngầm, phương tiện phổ biến nhất. Ở trong thành phố, trung bình chỉ 350 mét là có một trạm dừng của các loại phương tiện giao thông công cộng, nhờ đó bạn có thể đi đến mọi ngóc ngách của Berlin một cách dễ dàng. Còn nữa, tại các trạm xe buýt đều có bảng ghi chi tiết giờ xe chạy. Bạn hoàn toàn có thể biết trong khoảng thời gian từ 8 giờ - 9 giờ sáng sẽ có bao nhiêu chuyến và khi nào thì xe buýt dừng ngay tại trạm bạn đang chờ. Thường thì xe buýt ở Berlin đến rất đúng giờ.

Trung Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.