Sổ ghi chép của Alan Turing bán được hơn 1 triệu USD

14/04/2015 22:24 GMT+7

(TNO) Quyển sổ ghi chép của Alan Turing, nhà toán học đại tài đã phá giải thành công mật mã Enigma của phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, vừa được mua với giá 1,03 triệu USD tại New York (Mỹ) hôm 13.4.

(TNO) Quyển sổ ghi chép của Alan Turing, nhà toán học đại tài đã phá giải thành công mật mã Enigma của phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, vừa được mua với giá 1,03 triệu USD tại New York (Mỹ) hôm 13.4, theo Bloomberg.

Chân dung Alan Turing và cuốn sổ tay giá 1 triệu USD - Ảnh: Reuters
Quyển sổ dày 56 trang chứa nhiều ghi chép bằng tay của Alan Turing về các nghiên cứu toán học, giải mã và khoa học máy tính trong khoảng thời gian từ năm 1942-1944, khi ông nỗ lực hóa giải mật mã Enigma của phát xít Đức.
Đây có thể xem là bản chép tay duy nhất của Alan Turing còn tồn tại trên thế giới sau khi nó được chính chủ nhân di chúc trao lại cho người bạn thân Robin Gandy, theo nhà đấu giá Bonhams (New York).
Ngoài cuốn sổ ghi chú được mua với giá 1 triệu USD, chiếc máy Enigma mà phát xít Đức sử dụng suốt Chiến tranh Thế giới thứ 2 cũng được mua với số tiền 269.000 USD trong phiên đấu giá diễn ra hôm 14.2.
Alan Turing là nhà toán học thiên tài của nước Anh, nổi tiếng nhờ phá giải thành công mật mã Enigma được phát xít Đức sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ngoài ra, ông còn là người đã chế tạo nguyên mẫu đầu tiên cho chiếc máy tính điện tử hiện đại.
Năm 1954, ông được cho là đã tự sát bằng chất độc xyanua sau một thời gian dài chống chọi với chứng trầm cảm, bệnh béo phí và sự kì thị do bị đồng tính, theo NBC News.
Cuộc đời của ông đã được mô tả phần nào trong The Imitation Game (Benedict Cumberbatch thủ vai Alan Turing), bộ phim nhận được tượng vàng dành cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 87.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.