Sống khổ vì mua đất hơn 10 năm chưa được nhận

26/09/2014 08:55 GMT+7

171 hộ dân ở xã Hồng Phong, H.An Dương, TP.Hải Phòng, đang khốn khổ vì mua đất dự án cách đây hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nhận.

171 hộ dân ở xã Hồng Phong, H.An Dương, TP.Hải Phòng, đang khốn khổ vì mua đất dự án cách đây hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nhận.

 
Anh Thuấn (bên trái) tại hiện trường dự án - Ảnh: VNK

Dự án 5A, 5B, nằm trên địa bàn xã Hồng Phong, do Phòng Công thương H.An Dương làm chủ đầu tư, được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt để làm nhà ở vào tháng 6.2003 với diện tích gần 59.000 m2. Đối tượng được mua đất tại dự án này là gia đình có công, thương bệnh binh, hộ nghèo hoặc đông người nhưng đất chật.

Đến 2004, đã có 171 hộ nộp tiền theo quy định để mua đất. Tuy nhiên, đến nay quyền sở hữu đất của những người này vẫn nằm trên giấy, trong khi khu dự án 5A, 5B chỉ là những luống ngô, lạc được người dân trong khu vực tận dụng để trồng khi dự án bỏ không. Quanh khu vực này là những ống cống thoát nước bị mục vỡ trơ cốt thép được dân dựng làm rào vây, các tấm gạch lát đường bị cỏ dại bao phủ. Khi thấy chúng tôi có mặt tại đây, hàng chục người dân lập tức kéo ra bày tỏ búc xúc khi tiền của mình “kẹt” trong khu đất.

Một trong số đó, bà Nguyễn Thị Liên, trú ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong cho biết, phải đi vay nặng lãi hơn 70 triệu đồng để mua 2 mảnh đất cho 2 cậu con trai ra ở riêng.

“Vì nợ nần do vay mượn để đóng tiền đất mà chồng tôi bị ốm nhưng vẫn phải đi phụ vữa trả nợ, rồi tai biến, nằm liệt giường 5 năm trời và mất hồi đầu năm nay”, bà Liên chua xót.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thuấn, quê ở thôn Hạ Đỗ, giáo viên Trường THCS xã An Hòa, chia sẻ do gia đình đông anh em mà ít đất nên vợ chồng anh phải mua đất để làm nhà. Vì đất chưa có, gia đình anh phải sang tận xã Kim Đính, H.Kim Thành, Hải Dương, ở trọ với chi phí 2 triệu đồng mỗi tháng. Hằng ngày, anh Thuấn phải đi dạy xa hơn 10 km.

Theo phản ánh của người dân, họ đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, xác nhận 171 hộ dân đã đóng tiền mua đất, với tổng số gần 7,4 tỉ đồng. Theo ông Sáng, vì ít hộ mua đất so với kế hoạch, nên số tiền thu được không đủ để triển khai tiếp hạ tầng dự án.

Đến năm 2011, dự án được khởi động lại và có thêm 186 hộ đăng ký mua đất với số tiền thu được là hơn 35 tỉ đồng. Tuy nhiên, thời điểm này có quy định mới là phải đấu giá quyền sử dụng đất mà không được cấp đất nên dự án một lần nữa phải tạm ngừng.

Cũng vì chủ trương này, tháng 4.2012, UBND H.An Dương đã phải ra quyết định hoàn trả toàn bộ số tiền của các hộ mới đăng ký mua đất. Chính vì vậy, 171 hộ đã đóng tiền mua đất từ năm 2003 cũng phải chờ theo.

Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND H.An Dương, Phùng Văn Thanh, cho biết huyện đã gửi báo cáo lên UBND TP cũng như Sở TN-MT, Sở Xây dựng đề nghị cho ý kiến chỉ đạo để giải quyết các vướng mắc trong dự án này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời nên vẫn phải chờ.

Ngọc Khánh - Lê Tân

>> Mua đất giá rẻ
>> Cho vay mua đất nền giá rẻ tại Đà Nẵng
>> Mua đất dự án, một cán bộ bị buộc thôi việc
>> Khốn đốn vì mua đất dự án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.