Thực khách Việt ưa chuộng món Nhật

07/10/2019 09:58 GMT+7

Nhiều số liệu khảo sát gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều nhà hàng Nhật, món ăn Nhật xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó, giới trẻ ngày Việt thích thú thưởng thức món Nhật “chính hiệu” ngay tại Việt Nam.

Vì sao món Nhật chinh phục được khách Việt?

Theo một khảo sát từ quý 4 năm 2016 đến quý 3 năm 2018, cho thấy lượng khách Việt đến các nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam tăng mạnh tới 49% so với trước đó.
Điều gì đã khiến khách Việt ùn ùn tìm đến nhà hàng Nhật? Có thể giải thích, người Việt còn khá lạ lẫm với ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc nên muốn đến… ăn thử cho biết. Có thể nhận thấy, ẩm thực Nhật theo triết lý thuận tự nhiên nên không quá lạm dụng gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết, tự nhiên của món ăn. Chính đặc điểm này của ẩm thực Nhật lại rất phù hợp với xu hướng sống xanh, gần gũi thiên thiên, ẩm thực thanh nhẹ của nhiều người Việt hiện nay. Ngoài ra, các món ăn Nhật cũng thể hiện tư duy thẩm mỹ tinh tế và sự khéo léo của người đầu bếp khiến thực khách Việt thích thú.
Nhìn tổng thể, ẩm thực Việt - Nhật khá tương đồng về khẩu vị, phương thức chế biến… Chẳng hạn, Việt Nam có món phở, bún, hủ tiếu,… những món sợi rất đặc trưng của người Việt thì người Nhật cũng có những món như mì ramen, soba, udon, champon.
Ở một góc nhìn khác, có thể nói nhiều người Việt có tâm lý yêu mến và “ngưỡng mộ” đất nước, văn hóa, kinh tế, con người Nhật Bản và khi đã “yêu nhau yêu cả đường đi…”, người Việt yêu cả ẩm thực của xứ sở Phù Tang.
Ngày nay, với sự thắng thế của các chuỗi nhà hàng Nhật, với sự lên ngôi của các món Nhật, như sushi, mì udon, champon, thịt bò Kobe, trà xanh…, các món Nhật chính hiệu xuất hiện ngay tại Việt Nam, tạo điều kiện để khách Việt thưởng thức món Nhật đúng “chuẩn” mà không cần phải đi đâu xa xôi.

Đổi vị với mì Nhật “chính gốc” giá Việt

Trước đây, một phong cách ẩm thực mới lạ đến từ Nhật từng gây sốt ở Việt Nam chính là… lẩu băng chuyền. Tiếp đến, giới thượng lưu Việt biết đến, thể hiện đẳng cấp với thịt bò Kobe nổi tiếng đắt đỏ của Nhật. Kế tiếp là sushi, matcha…, các món này đã đều gây sốt ở thị trường Việt Nam. Và gần đây, các loại mì Nhật là món tiếp theo gây sốt tại Việt Nam.
Cái hay của người Nhật ở chỗ, mỗi món ăn họ đều gắn một câu chuyện thú vị nào đó và chừng đó đủ làm món ăn trở nên hấp dẫn thực khách Việt. Điển hình cho nhiều chuỗi nhà hàng mì danh tiếng ở Nhật có mặt tại Việt Nam có thể kể đến chuỗi nhà hàng mì Ringer Hut của Công ty Acecook Việt Nam. Đây là chuỗi nhà hàng kinh doanh mì champon hàng đầu tại xứ sở hoa anh đào với tuổi đời 57 năm và có gần 700 nhà hàng trên toàn Nhật Bản và cả ở Mỹ, HongKong, Thái Lan… Năm 2018, Acecook Việt Nam đã mang Ringer Hut đến Việt Nam với nhà hàng đầu tiên tại 54 Trương Định (Q.1, TP.HCM). Sau hơn 1 năm, nhà hàng thứ 2 tiếp tục được mở tại khu Food Court (tầng 5, TTTM Crescent Mall, Q.7, TP.HCM). Qua đó cũng phần nào cho thấy nhà hàng này được ưa chuộng tại Việt Nam.
Đến với chuỗi nhà hàng Ringer Hut, thực khách sẽ được thưởng thức vị ngon chính gốc của những món mì trứ danh vùng Nagasaki với nước súp và sợi mì nhập khẩu từ Nhật, do chính đầu bếp của Ringer Hut Nhật chế biến nhưng giá lại rất Việt Nam. Trong số đó, hai món nổi bật trong thực đơn mà thực khách nhất định không thể bỏ qua là Nagasaki Champon và Nagasaki Saraudon.
Nagasaki là một tỉnh nằm gần phía cực nam của Nhật Bản. Nơi này nổi tiếng có rất nhiều điểm du lịch với đầy đủ các khu suối nước nóng, biển, núi, bảo tàng, công viên…, nhất là điểm ngắm cảnh đẹp về đêm. Đến Nagasaki, bạn không thể bỏ qua những món ăn độc đáo giúp du khách xua tan đi cơn đói và cảm nhận được những nét chỉ có Nagasaki mới có, Champon là một trong số đó. Champon là một loại mì sợi to, dai được nấu cùng 11 loại nguyên liệu khác nhau như bắp cải, giá, củ cải đỏ, bắp hạt, thịt heo, tôm, chả cá… trong nước soup đặc trưng, giúp tạo nên vị ngon hòa quyện và thấm đẫm vị ngọt của tất cả các loại nguyên liệu tươi ngon. Sự kết hợp của hai yếu tố này đã tạo nên tên gọi Nagasaki Champon, tương tự bún bò Huế ở Việt Nam. Đây được xem là món ăn tốt cho cả sức khỏe lẫn tinh thần và cũng là món ăn đặc sắc nhất của nhà hàng Ringer Hut.
Còn Nagasaki Saraudon là kiểu “mì xào giòn”. Nét đặc sắc của món ăn này là sợi mì được sấy giòn bằng bí quyết “độc quyền” của Ringer Hut, độ giòn tan, thơm ngon của sợi mì vẫn được giữ nguyên từ khi sản xuất tại Nhật Bản, nhập khẩu, chế biến tại nhà hàng ở Việt Nam cho đến khi thực khách thưởng thức xong món ăn.
Đặc biệt, các gia vị ăn kèm như giấm, mù tạc, sốt Worcestershire… được chuẩn bị sẵn trên mỗi bàn để thực khách có thể tự mình điều chỉnh món cho phù hợp với sở thích riêng theo kiểu “my style”.
Nếu bạn muốn trải nghiệm vị ngon nguyên bản của mì Nhật trong không gian ấm cúng cùng cách bày trí thân thiện, tinh tế mang đậm bản sắc xứ Phù Tang mà không cần phải xách vali đi du lịch, hãy thử một lần đến chuỗi nhà hàng Ringer Hut. Những món ăn mang hương vị truyền thống của đất nước hoa anh đào tại đây chắc chắn sẽ chinh phục “trái tim” của người yêu thích ẩm thực Nhật Bản như bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.