Sự sống có thể vẫn tồn tại trên sao Hỏa

24/10/2016 10:02 GMT+7

Cách đây 40 năm, hai tàu đổ bộ trong một cuộc thử nghiệm trên sao Hỏa đã tìm được chứng cứ cho thấy vẫn tồn tại sự sống ở dạng vi khuẩn trên bề mặt hành tinh đỏ.

Hoạt động cách nhau khoảng 6.400 km, cả hai tàu đổ bộ của sứ mệnh Viking Labeled Release đều cung cấp những kết quả tương tự và lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, sau đó kết luận này đã bị bác bỏ do không tìm được lời giải thích cụ thể.
Thế nhưng, trong bài viết đăng trên chuyên san Astrobiology, các chuyên gia của Đại học bang Arizona và Viện Y tế quốc gia Mỹ cho rằng các vi sinh vật trên sao Hỏa bằng cách nào đó đã thích nghi và phát triển để phù hợp với các điều kiện môi trường khắc nghiệt trên bề mặt hành tinh đỏ.
Đây là kết luận được rút ra dựa trên nỗ lực mới nhất nhằm phân tích và đánh giá mẫu vật nhiều năm trước. Kết quả cho thấy những sự tương đồng ấn tượng trong các phản ứng thu được ở đất trên địa cầu, bao gồm dữ liệu được lấy ở California, Alaska (Mỹ) và Nam cực.
Nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích cho những phát hiện trên, bao gồm ý kiến cho rằng các kết quả nhiều khả năng là do chất ô xy hóa phi sinh học trong đất gây ra. Thế nhưng, đến nay các nhà khoa học trái đất vẫn chưa tìm được bất cứ chất ô xy hóa nào thỏa mãn mọi điểm của kết quả nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.