Sứa sen mùa lắng sóng cho người sành ăn

30/01/2017 13:32 GMT+7

Một trong những sinh vật đẹp nhất dưới biển mà tôi từng biết, có lẽ là sứa sen. Từng tai sứa bung xòe không khác những cánh sen đang kỳ nở rộ.

Sứa sen được xếp vào hàng những sản vật địa phương quý hiếm, có chút “đỏng đảnh”. Thứ nhất, loại sứa này chỉ có vào độ chừng tháng 7 - 8 dương lịch, nhưng không phải năm nào cũng có.
Thứ nhì, nếu năm nào sứa sen xuất hiện thì cũng chỉ chừng 10 ngày là hết. Thêm nữa, chỉ có thể vớt được sứa này lúc trời quang nắng ráo, biển phải thật đẹp, thật êm.
Những con sứa sen thường bơi sống ở tầm nước trung, dọc vùng biển miền Trung. Nếu biển không trong vắt tới đáy thì khó mà nhìn ra những bông sen biển trôi nổi như thách đố bên dưới.

tin liên quan

Góc bếp chiều xuân xưa
Buổi ấy, những chiều cận tết, bếp lửa nhà nào cũng rộn ràng. Tôi ngồi bên ông anh cả, tập tành đúc những chiếc bánh in. Nồi nước đường thắng đặc quánh reo sôi trên bếp.
Người sành ăn vẫn thường đón đợi mùa sứa sen. Trong những loài sứa lành tính, ăn tốt cho sức khỏe, nhiều ngư dân xếp sứa sen đứng đầu về độ ngon. Ngon đến mức nào chưa tính, chứ dân biển vẫn thường truyền tai nhau câu chuyện sứa sen làm cầu nối mối duyên như một minh chứng dễ thương.
Có anh ngư dân nọ, vì hoàn cảnh riêng, mãi vẫn chưa lấy vợ. Ngày kia, anh ra biển vớt được thúng sứa sen lớn. Lên tới bờ thì có người con gái chờ sẵn, nhìn thúng sứa sen liền ưng thuận theo anh về nhà...
Rồi những ông chồng mùa sứa mải mê đi vớt từ sáng tới chiều, nếu biết đó là sứa sen thì vợ có khi còn cho đi tới tối, có giận gì mà làm xong món gỏi sứa sen để ăn thì cũng thương lại liền.
Sứa sau khi trộn gỏi xoài Ảnh: Tâm ngọc
Sứa sen dễ mà khó. Dễ ở chỗ chế biến không cầu kỳ. Nhưng khó là ở độ tinh tế trong từng công đoạn. Sứa về ngâm với chút phèn chua chừng 30 phút cho hơi teo sơ lại rồi rửa sạch, để ráo nước. Ngon nhất là làm gỏi sứa với xoài, dừa sợi; hoặc làm bún sứa nước lèo. Phần rau ăn kèm gồm có rau răm, khế, hành ngò, bắp chuối chát...
Sứa sen đem cắt bớt phần chân nhũn phía dưới, phần tai như cánh sen thì cắt lát vừa ăn. Trộn sứa với dừa sợi, xoài xắt sợi, rau thơm... rưới đều nước mắm có pha ớt tỏi, đường, chút bột ngọt, vắt thêm mấy lát chanh cho đều vị. Để món gỏi đúng điệu hơn chút nữa thì trộn thêm đậu phộng rang để nguyên hột, rồi hành phi thơm lừng với dầu phộng rưới lên.
Món ăn sẽ tỏa mùi thơm tho, mướt mát đến rộn ràng. Trộn gỏi xong rồi thì nhớ thưởng thức liền vì càng để lâu, sứa càng mất độ giòn, ngọt. Gỏi sứa ăn kèm với bánh tráng nướng, nhai giòn giã thêm vui miệng.

tin liên quan

Xuân của người ở lại Sài Gòn
Xuân đang về, mọi người tất tả sửa sang, mua sắm để đón tết, thì nhiều công nhân đang vùi mình vào nhà xưởng, xí nghiệp, thức thâu đêm tăng ca.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.