Cơ thể người có bao nhiêu máu?

06/03/2016 14:41 GMT+7

Chắc hẳn có không ít người thắc mắc cơ thể con người có bao nhiêu lít máu, để giải đáp thắc mắc này, các nhà huyết học tại Mỹ đã có những chia sẻ thú vị xung quanh vấn đề này trên trang Livestrong .

Chắc hẳn có không ít người thắc mắc cơ thể con người có bao nhiêu lít máu, để giải đáp thắc mắc này, các nhà huyết học tại Mỹ đã có những chia sẻ thú vị xung quanh vấn đề này trên trang Livestrong.

Ảnh minh họa: Shutterstock
Ảnh minh họa: Shutterstock
Cơ thể con người trung bình nếu rút hết máu ra ngoài có thể được 3,78 lít. Người lớn trung bình có khoảng 4,5-5,5 lít máu lưu thông trong cơ thể, tiến sĩ Daniel Landau, chuyên gia huyết học và ung bướu tại Đại học Trung tâm Ung thư Florida (Mỹ) cho biết.
Nếu bạn không có máu, bạn sẽ cân nặng ít hơn 8-10%. Tất nhiên, bạn sẽ không thể sống. Vì vậy, ví dụ, ở một người nặng 54 kg, máu chiếm khoảng 4,4-5,4 kg.
Một đứa trẻ 5 hoặc 6 tuổi có cùng một lượng máu như người lớn. Nhưng vì trẻ em nhỏ hơn, đồng thời xương, cơ bắp và các cơ quan của chúng không nặng bằng người lớn nên máu của chúng chiếm một tỷ lệ lớn hơn trọng lượng cơ thể của chúng, so với người lớn, Landau nói.
Trong khi đó, trẻ sơ sinh hầu như chứa rất ít máu. Một em bé sơ sinh có trọng lượng 2,3-3,6 kg, chỉ có khoảng 1 chén (0,2 lít) máu trong cơ thể của chúng, ông Landau nói thêm.
Khi người lớn hiến máu, nhân viên y tế sẽ chỉ lấy khoảng nửa lít, Landau nói. Tế bào máu có tuổi thọ khoảng 120 ngày, và cơ thể liên tục tạo ra hồng cầu mới ở tủy xương. Nhưng cơ thể vẫn cần thời gian để tái tạo các tế bào, do đó bạn không thể hiến máu mỗi ngày.
Ở người lớn, máu chứa khoảng 3 lít huyết tương, hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Vitamin, điện giải và chất dinh dưỡng khác hòa tan trong máu và vận chuyển tới các tế bào của cơ thể và cơ quan.
Vàng chiếm khoảng 0,02% máu người. Ông Landau lấy ví dụ dí dỏm rằng nếu bạn đang cố gắng bán vàng trong máu của bạn, bạn phải có máu của khoảng 40.000 người dân để có đủ vàng mà bán. Nhưng 40.000 người chỉ mang lại chỉ có 28 gram vàng, vì vậy, bạn sẽ không đủ để làm giàu từ bán máu, ông nói.
Chất sắt có rất nhiều trong máu. Nguyên tố này giúp hồng cầu giữ hình dạng tròn, giải thích tại sao người lớn có khoảng 3-4 gram chất sắt lơ lửng quanh máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.