Đừng để trẻ phải vào bệnh viện 'ăn tết'

25/01/2017 08:01 GMT+7

Số lượng trẻ phải vào bệnh viện cấp cứu vì tai nạn sinh hoạt xảy ra trong ngày tết hằng năm đều gia tăng. Bác sĩ cảnh báo phụ huynh cần chú ý tránh những tai nạn thường xảy ra với trẻ trong những ngày tết.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM (nguyên Phó giám đốc, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM), cho biết: Ghi nhận hằng năm, số ca trẻ em phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 do các tai nạn sinh hoạt khoảng 10-20 trường hợp trong mỗi đợt tết.
Tết là thời gian học sinh được nghỉ học (từ mẫu giáo đến các cấp lớp lớn hơn). Trong khi đó, do có nhiều công việc chuẩn bị tết, chơi tết nên phụ huynh đôi khi không để mắt đến con nhỏ. Chỉ một vài phút lơ là của phụ huynh, với sự hiếu động, nghịch phá của trẻ, tai nạn có thể xảy ra.
Bác sĩ Tiến cảnh báo phụ huynh cần chú ý những điều sau:
Trẻ có thể bị phỏng do nước sôi: chạm tay, đụng đổ nồi nước sôi, nồi canh, bình trà đang nấu hay để trên bếp, trên bàn. Phỏng do nhang, đèn dầu, đèn cầy thắp khi cúng hay bị phỏng điện do nghịch phá đèn chớp tắt trang trí. Phỏng do bàn ủi khi phụ huynh ủi đồ chuẩn bị mặc đi chơi tết, bất cẩn để nguyên bàn ủi rồi đi làm việc gì khác, trẻ chạy chơi té/đụng trúng.
Tết là dịp các loại kẹo, hạt được bày sẵn trên bàn. Các bé có thể tự lấy ăn, bỏ vào miệng nuốt, bắt chước người lớn cắn hạt dưa, hạt bí. Nhiều trường hợp bé nuốt, mắc phải các loại hạt này trong đường thở, gây ngạt.
Thường xảy ra với các bé nhỏ tuổi, đang chập chững đi. Trong lúc người lớn bận dọn dẹp, sửa soạn chuẩn bị Tết, các bé có thể đi vào phòng tắm, ra sân, bị té chúi đầu vào thau, xô đựng đầy nước đã được hứng sẵn để dọn rửa nhà cửa, sân vườn.
Phụ huynh thường hay đổ dấm, dầu lửa sử dụng trong dịp tết trong các chai nhựa đựng nước. Trẻ rất dễ lầm tưởng đó là chai nước và cầm lên uống phải.
Những ngày tết, trẻ cũng không được ăn uống nề nếp như ngày thường, hay vừa ăn vừa chơi. Nhiều trường hợp trẻ cầm muỗng, đũa ăn và chạy chơi bị té, xốc vào miệng/mũi gây tổn thường vùng hầu họng.

Đối với gia đình có con nhỏ thì nhất thiết phải thiết kế ngôi nhà an toàn thay vì ngôi nhà đẹp, nhà xinh

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, khuyên: “Đối với gia đình có con nhỏ thì nhất thiết phải thiết kế ngôi nhà an toàn thay vì ngôi nhà đẹp, nhà xinh”
Vì vậy, bác sĩ lưu ý nhà cửa cần:
Hạn chế đồ trang trí, đặc biệt là các loại đèn chớp tắt, vật nhỏ vì trẻ dễ bỏ vào miệng nuốt.
Bàn ủi, đồ nóng, nước sôi nên để trên cao, đậy kín, khuất, tránh tầm tay trẻ em.
Không nên để các loại hóa chất trong các chai đựng nước uống và không để các chai lọ này ở tầm tay trẻ. Tránh trữ nước trong thau, xô trong nhà.
Người lớn cũng nên giữ cho trẻ chế độ ăn uống như bình thường trong những ngày tết để đảm bảo sức khỏe và chú ý các loại thức ăn có hạt.
 
 

tin liên quan

Những món ăn tết không dành cho mẹ bầu
Tết Nguyên đán là dịp mọi người họp mặt, vui chơi, tiệc tùng. Món ngon ngày tết cũng vô cùng phong phú. Tuy nhiên, ăn tết, thai phụ cần cẩn trọng với nhiều loại thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.