Mổ khẩn cấp xuyên đêm cứu sống bệnh nhân bị biến chứng nhồi máu tủy

05/08/2016 17:25 GMT+7

Bệnh nhân người Nhật, không có thân nhân ở Việt Nam, nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng. Các bác sĩ đã khẩn cấp phẫu thuật xuyên đêm cứu sống bệnh nhân, bất chấp các thủ tục thường quy.

Hôm nay (5.8), tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết sau một tuần được phẫu thuật, bệnh nhân người Nhật bị bóc tách động mạch chủ hiếm gặp đã hồi phục sức khỏe. Đây là một trường hợp đặc biệt khi bác sĩ bất chấp thủ tục, chịu trách nhiệm thực hiện phẫu thuật sớm nhất có thể để cứu bệnh nhân.
Bệnh nhân người Nhật (43 tuổi, đang sống và làm việc tại TP.HCM), được chuyển từ Bệnh viện FV sang Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM (tối 27.7) trong tình trạng yếu hai chân, phát hiện bệnh lý động mạch chủ cấp.

tin liên quan

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do hóc xương gà
Bệnh nhân bị hóc xương gà làm thủng thực quản và biến chứng áp xe trung thất lan rộng làm suy hô hấp, nhiễm trùng nặng và nguy kịch đã được các y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế cứu sống.

Tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, các bác sĩ ghi nhận người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, thể trạng dư cân, hai chân còn cử động được nhưng sức cơ rất yếu, bí tiểu.
Qua thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ ngực cấp, biến chứng nhồi máu tủy gây liệt 2 chân cấp tính.
Bác sĩ Định cho biết: “Đây là một biến chứng hiếm gặp và nặng nề của hội chứng động mạch chủ cấp. Nếu can thiệp càng trễ thì khả năng phục hồi càng thấp”.

Đặc biệt, bệnh nhân là người nước ngoài, hoàn toàn không có thân nhân tại Việt Nam. Bệnh nhân nhập viện vào buổi tối, lúc này bệnh viện liên hệ với Tổng lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM nhưng đã hết giờ làm việc. Vì vậy, bệnh viện không thể tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để phẫu thuật. Tuy nhiên, trước tình hình tính mạng bệnh nhân bị đe dọa, các bác sĩ vẫn quyết định thực hiện ca phẫu thuật cứu bệnh nhân.
Đến khoảng 23 giờ đêm, bệnh viện mới liên hệ được với chị gái của bệnh nhân đang sống tại Nhật và được người chị để lại lời nhắn: “đồng ý thực hiện phẫu thuật cho em trai”.

Ngay trong đêm, Bệnh viện ĐH Y dược đã huy động ê-kíp các bác sĩ nhiều chuyên khoa và phương tiện kỹ thuật để thực hiện ngay một kỹ thuật phẫu thuật khó để cứu bệnh nhân. Bệnh nhân được thực hiện phối hợp phẫu thuật và can thiệp nội mạch (kỹ thuật Hybrid).
Ca mổ kéo dài từ 23 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau.
Hiện bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định sức khỏe.
Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thọ Tuấn Anh, Cố vấn Ban Giám đốc, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết hội chứng động mạch chủ cấp xảy ra ở nam giới với tần suất cao hơn nữ giới. Các nguyên nhân làm cho thành động mạch chủ yếu hơn so với bình thường, giảm khả năng chịu đựng lực căng thành gây hội chứng này có thể do bẩm sinh hoặc do tăng huyết áp cùng với các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, rối loạn lipid máu.
Theo bác sĩ Định, người bệnh bị biến chứng nhồi máu tủy như bệnh nhân trên là hiếm gặp nhất, chiếm dưới 1%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.