Omega và chấn thương thần kinh

10/12/2009 09:21 GMT+7

(TNTT>) Công trình nghiên cứu gần đây đã khẳng định, omega-3 polyunsaturated fatty acid (PUFAs) có lợi ích đáng kể trong việc bảo vệ thần kinh chống chấn thương sọ não và chấn thương tủy sống.

Omega-3 PUFAs đã được tiêm vào tủy sống tổn thương của chuột. Kết quả là đã làm giảm sự phá hủy của chất tế bào glial cells và tế bào thần kinh, giảm viêm và căng thẳng quá trình oxy hóa, tăng cường chức năng lượng tế bào thần kinh. Những tiềm năng tương tự cũng đã được nhận thấy trong thí nghiệm đối với não bị chấn thương.

Chấn thương sọ não (CTSN) và chấn thương cột sống (CTCS) là hai loại chấn thương nguy hiểm - nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân dưới 50 tuổi. Chấn thương sọ não là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước công nghiệp và cũng là nguyên nhân thương vong hàng đầu tại trong các cuộc chiến tranh hiện đại. Có những cơ chế khác nhau liên quan tới CTSN bao gồm: bầm não, thương tích axonal, rách, phù và thiếu máu cục bộ. Cạnh đó là sự phá hủy những mô não, tăng cường sự phá hủy tế bào. Những phát hiện bệnh lý tương tự cũng được tìm thấy trong chấn thương cột sống, trong đó vấn đề chính là không thể cứu vãn vì sự phá hủy của tế bào.  Việc quản lý cấp tính của CTCS là tập trung vào các can thiệp khẩn cấp về y tế và phẫu thuật để ổn định và giải quyết các chấn thương cột sống. Cung cấp chất steroid methylprednisolone là một liệu pháp điều trị tiêu chuẩn.

Nhiều công trình khẳng định là omega-3 fatty acid là thuốc bảo vệ thần kinh chấn thương sọ. Chất omega-3 fatty acid rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương.

Nhiều nước trên thế giới đã tiêu thụ omega-3 fatty acid và liên kết ứng dụng trong điều trị một loạt các bệnh như  suyễn, ung thư, bệnh tim mạch, loãng xương, và viêm khớp dạng thấp.

Thiếu omega-3 fatty acids sẽ dẫn đến các bệnh thần kinh như Alzheimer, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, Huntington, Parkinson, và tâm thần phân liệt.

Omega-3 PUFAs được tổng hợp thông qua chế độ ăn giàu thực phẩm từ biển với các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu. Những nguồn thực phẩm khác như dầu bắp, dầu hạt lanh, dầu hướng dương, trái hồ đào ... cũng dồi dào omega-3 PUFAs không kém.

TS. GS Christopher Phạm
(Chuyên khoa phẫu thuật thần kinh và cột sống phức tạp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.