Protein tạo ra từ vi khuẩn gây bệnh than có thể trị ung thư

30/06/2016 15:00 GMT+7

Bệnh than nổi tiếng là căn bệnh nguy hiểm, rất dễ lây lan và tỷ lệ tử vong đến 90% nếu lây nhiễm qua đường hô hấp. Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây phát hiện bệnh than có thể được dùng để diệt ung thư.

Các bào tử gây bệnh than dưới kính hiển vi - Ảnh: Shutterstock

Bệnh than do vi khuẩn hình que Bacillus anthracis gây ra, lây lan bằng bào tử. Khi bào tử xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh chóng.
Bacillus anthracis tiết ra một dạng chất độc được tổng hợp từ 3 loại protein. Tuy nhiên, khi đứng tiêng lẻ, từng loại protein lại vô hại. Các nhà khoa học Mỹ phát hiện có thể dùng các protein này để diệt tế bào ung thư, theo Daily Mail.

Protein được tạo ra từ vi khuẩn gây bệnh than có thể được kết hợp với các phương pháp hóa trị có sẵn để tạo ra liệu pháp mới, giúp thu nhỏ hoặc tiêu diệt khối u ung thư, nhóm chuyên gia thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (NIH) cho biết.
Nghiên cứu được tiến hành trên chuột. Tuy nhiên, các nhà khoa học đến nay chỉ có thể hiểu một phần chứ không rõ toàn bộ quá trình mà protein của vi khuẩn bệnh than có thể khống chế tế bào ung thư.

tin liên quan

5 loại thực phẩm nên hạn chế dùng
Dưới đây là 5 loại thực phẩm thường được nhiều người ưa dùng và cho là tốt cho sức khỏe, nhưng thật ra lại không, theo naturalnews.

Ngoài ra, hệ miễn dịch cơ thể cũng có cơ chế tự động tiết ra kháng thể để diệt protein của bệnh than. Do đó, sử dụng chúng làm vũ khí chống ung thư cũng gặp một số khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học sử dụng thuốc hóa trị pentostatin và cyclophosphamide để ngăn chặn quá trình sản xuất kháng thể. Kết quả cho thấy cách điều trị này đã giúp những con chuột mắc ung thư sống lâu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.