Rối loạn chức năng cương dương và testosterone thấp liên quan thế nào?

30/05/2016 10:05 GMT+7

Mặc dù rối loạn chức năng cương dương (ED) và testosterone thấp có mối liên quan mật thiết với nhau, nhưng chúng không phải do cùng một điều kiện gây nên, theo Healthgrades .

Rối loạn chức năng cương dương có nghĩa là gặp rắc rối trong việc thỏa mãn nhu cầu tình dục, trong khi đó nồng độ testosterone thấp có nghĩa tinh hoàn sản xuất không đủ hormone testosterone.
Testosterone thấp có thể gây ra ED, nhưng vẫn có trường hợp nồng độ testosterone thấp nhưng không bị ED. Hay môt người có thể bị ED nhưng mức độ testosterone hoàn toàn bình thường.
Thực tế điều trị testosterone thấp có thể giúp cải thiện chức năng cương cứng, nhưng chưa hẳn là cách tốt nhất.
Theo Healthgrades, khoảng 50% nam giới trong độ tuổi từ 40-70 bị ED hơn là bị nồng độ testosterone thấp. Sau 70 tuổi, tỷ lệ này càng cao hơn. Mặc dù testosterone thấp là một trong những nguyên nhân gây ra ED, nhưng thật ra nguyên nhân phổ biến dẫn tới ED là do máu lưu thông đến dương vật bị hạn chế. Trong thực tế, ED là một tín hiệu cảnh báo sớm nguy mắc các bệnh về tim và mạch máu.
Theo thống kê, ED ảnh hưởng đến 44% nam giới bị bệnh tim, 25% nam giới bị huyết áp cao, 17% nam giới bị tiểu đường.
Sau 40 tuổi, mức testosterone ở nam giới tụt xuống một cách tự nhiên. Khoảng 10% nam giới tuổi từ 40-60 có testosterone thấp, và mức này tụt xuống đến 20% sau 60 tuổi. Các triệu chứng của testosterone thấp bao gồm: mệt mỏi, phiền muộn, gặp trục trặc trong chuyện gối chăn.
Mặc dù nguyên nhân của ED và testosterone thấp có thể khác nhau, nhưng vẫn có một số điều kiện về sức khỏe thường gặp ở nam giới ảnh hưởng đến cả testosterone thấp và ED. Bên cạnh yếu tố lớn tuổi, bệnh tiểu đường, béo phì cũng là tác nhân gây ED và testosterone thấp.
Nếu bạn bị ED nhưng mức độ testosterone bình thường, thay đổi lối sống có thể mang lại hiệu quả. Giảm cân, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc, tránh lạm dụng rượu và ma túy chính là những việc cần làm trong trường hợp này.
Nếu bạn bị testosterone thấp với các triệu chứng bao gồm ED, bạn có thể dùng liệu pháp bổ sung testosterone để tăng ham muốn tình dục, cải thiện tâm trạng cũng như tăng cơ bắp và sức mạnh của xương. Bổ sung testosterone cũng có thể cải thiện ED.
Cuối cùng nên biết rằng cả hai ED và testosterone thấp có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh tim. Nếu có những triệu chứng của testosterone thấp hoặc ED, nên gặp bác sĩ để tìm hiểu kỹ hơn, bởi cả ED và testosterone thấp đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.