Sai lầm ăn uống ở phụ nữ mãn kinh

18/06/2016 10:00 GMT+7

Phụ nữ mãn kinh dễ bị tăng cân do nồng độ estrogen giảm, sự trao đổi chất chậm, chế độ ăn uống không khoa học và ít luyện tập thể dục thể thao.

Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nếu tăng cân quá mức dễ mắc bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Để giữ gìn sức khỏe, bạn cần tránh những sai lầm trong ăn uống dưới đây mà phụ nữ mãn kinh thường mắc phải.
Tránh tất cả các loại đường. Theo Prevention, những biến động của nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì lượng đường trong máu ổn định của cơ thể. Giảm lượng đường tiêu thụ là yếu tố quan trọng giúp giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn đường mà nên hạn chế ăn đường tinh luyện trong bánh quy, bánh ngọt và thay thế bằng đường tự nhiên có trong các loại trái cây.

tin liên quan

4 cách cân bằng đường huyết tự nhiên
Cân bằng lượng đường trong máu là cách cần thiết để giữ cho cơ thể hoạt động tốt nhất và để ngăn chặn mắc bệnh do quá trình trao đổi chất giảm.

Ăn thực phẩm không chất béo. Hoàn toàn không dùng thực phẩm chứa chất béo lành mạnh là không tốt đối với phụ nữ mãn kinh vì họ dễ mắc các bệnh về tim mạch. Do vậy, phụ nữ mãn kinh cần bổ sung những chất béo lành mạnh mà cơ thể cần để chống lại bệnh tim. Những chất béo lành mạnh có trong cá, các loại hạt và quả bơ. Các chất béo này chứa nhiều vitamin E, chất chống ô xy hóa và a xít béo omega-3, cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư ở phụ nữ mãn kinh.
Không giảm lượng calo. Ở tuổi mãn kinh, sự suy giảm nội tiết tố estrogen làm khối lượng cơ bắp giảm và nhu cầu năng lượng của cơ thể cũng giảm đi. Nếu thói quen ăn uống vẫn giữ duy trì như khi 30 hoặc 40 tuổi, bạn sẽ không thể đốt cháy hết lượng calo dư thừa, gây tích mỡ nên dễ bị tăng cân. Ở thời kỳ mãn kinh, phụ nữ cũng thường vận động ít hơn khi còn trẻ nên khiến chị em bị tăng cân nhanh chóng.
Bổ sung quá nhiều canxi. Mật độ xương giảm sau mãn kinh nhưng bạn không nên bổ sung quá nhiều can xi vì lượng khoáng chất này quá mức sẽ gây ra sỏi thận, táo bón và bệnh tim. Do vậy, bạn chỉ nên bổ sung 1.000 - 1.200 mg can xi/ngày thông qua chế độ ăn uống từ các thực phẩm như sữa, các loại rau lá xanh đậm và kết hợp với luyện tập thể dục thể thao để giúp xương chắc khỏe.
 
 
Coi đậu nành là thực phẩm thần kỳ. Đậu nành chứa estrogen thực vật và rất giàu protein, chất xơ nên nó được xem là thực phẩm tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh và họ nên bổ sung đậu nành tự nhiên như đậu phụ. Tuy nhiên, không nên coi đậu nành là thực phẩm thần kỳ vì tiêu thụ nhiều sản phẩm này sẽ không tốt cho những phụ nữ mắc các bệnh về tuyến giáp hoặc ung thư vú vì nó làm cho bệnh tình trở nên tồi tệ hơn.
Ăn uống thỏa thích. Phụ nữ mãn kinh có những thay đổi về tâm sinh lý và nhiều chị em thường dùng thực phẩm để xoa dịu cảm xúc. Điều này dẫn đến tăng cân, thiếu năng lượng và không quản lý được cảm xúc.
Do vậy, thay vì dùng thực phẩm, bạn có thể giải quyết vấn đề cảm xúc bằng cách tập thể dục, nói chuyện với bạn bè, tham gia hoạt động tình nguyện hoặc tập yoga để cải thiện sức khỏe tinh thần.
Ăn uống không điều độ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mãn kinh nên ăn thành nhiều bữa nhỏ mỗi ngày hoặc ăn 3 bữa/ngày. Họ nên thực hiện một trong hai chế độ ăn trên đều đặn hằng ngày để tránh tình trạng no đói thất thường vì ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng đến bộ máy tiêu hóa và gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Quên uống nước. Thiếu nước làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể và khiến bạn thèm ăn ngọt, ăn mặn hơn bình thường. Phụ nữ thiếu nước thường ăn nhẹ thay vì uống nước, từ đó dẫn đến tăng cân. Do vậy, bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cho cơ thể khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.