Trẻ sinh non, nhẹ cân khi trưởng thành thường… nghèo

20/06/2016 14:50 GMT+7

Các nhà khoa học phát hiện, so với những người bình thường, những người từng sinh non, nhẹ cân ít có khả năng có được thu nhập tốt khi đến tuổi trưởng thành.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, năm 2014, cứ 10 đứa trẻ ra đời tại đất nước này thì có 1 trẻ bị sinh non. Sinh non được định nghĩa là sinh ra trước 37 tuần của thai kỳ.
Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Pediatrics cho biết khi nói đến sức khỏe, sự giàu có, khả năng hội nhập cuộc sống sau này, những đứa trẻ sinh non thường gặp khó khăn hơn so với những đứa trẻ sinh ra với trọng lượng bình thường.
Một đứa trẻ sơ sinh được cho là sinh non khi có trọng lượng dưới 2.500 gram, và một đứa trẻ được cho là nhẹ cân khi trọng lượng dưới 1.500 gram, theo Medicalnewstoday.
Cân nặng khi sinh quá thấp có thể có những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh, làm tăng nguy cơ bất thường về thần kinh, bệnh hô hấp, chảy máu não và các vấn đề về đường ruột.
Để làm rõ vấn đề này, tiến sĩ Saroj Saigal, thuộc Đại học McMaster ở Ontario, Canada và các đồng sự của ông đã phân tích dữ liệu của 100 người trong độ tuổi từ 29-36, bị sinh non giữa những năm 1977-1982. Nhóm nghiên cứu sau đó đánh giá các thông tin về sức khỏe, giáo dục, việc làm, khả năng hòa nhập xã hội, tình dục, sinh sản, và đem dữ liệu này so sánh với 89 người khác sinh ra đủ tháng, có trọng lượng bình thường.

tin liên quan

Người sinh non dễ bị gãy xương khi trưởng thành

Những trẻ sinh non, sinh nhẹ cân có nhiều khả năng xương bị yếu, dễ gãy khi trưởng thành. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân vì trẻ không được nhận đầy đủ canxi từ mẹ để phát triển xương trong những tuần cuối của thai kỳ.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện trong 100 người tham gia nghiên cứu, có đến 20 người sinh non có biểu hiện yếu thần kinh. Không chỉ vậy, so với những người bình thường, những người sinh non, nhẹ cân ít có khả năng có được thu nhập tốt khi đến tuổi trưởng thành. Ngoài ra, người lớn từng sinh non cũng có nhiều khả năng dễ rơi vào tình trạng độc thân, khả năng có con cũng hạn chế rất nhiều so với những người sinh ra có trọng lượng bình thường. Hơn nữa, các nhà khoa học còn tìm thấy, khi trưởng thành, những đứa trẻ sinh non, nhẹ cân rất dễ mắc các bệnh mãn tính, như tiểu đường, tim mạch.
Các nhà nghiên cứu xác định không có sự khác biệt trong mối quan hệ gia đình và đối tác, cũng như không có bất kỳ sự khác biệt nào về trình độ học vấn nào giữa hai nhóm đối tượng được đem ra khảo sát.
Sau khi loại trừ 20 người bị suy yếu thần kinh, nhóm nghiên cứu còn xác định thêm, ở những đứa trẻ sinh non, khi trưởng thành tỷ lệ của việc quan hệ tình dục lưỡng tính và đồng tính luyến ái thường cao hơn so với những người sinh ra với trọng lượng bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.