Suýt mất mạng vì uống mật cá éc

05/11/2017 08:32 GMT+7

Bà Trần Thị Đẹp (50 tuổi, ngụ xã Thạnh Mỹ, H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) suýt mất mạng do uống mật cá éc, hiện vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) trung tâm tỉnh An Giang.

Ngày 4.11, khi PV đến thăm, bà Đẹp đã qua cơn nguy kịch sau 21 ngày điều trị nhưng sức khỏe vẫn yếu, nói chuyện rất khó nghe, các bác sĩ vẫn truyền dịch và thông tiểu cho bà. Từ một phụ nữ nặng gần 50 kg, sau khi trúng độc mật cá, bà Đẹp sụt gần 10 kg.
Ông Hà Văn Mướp, chồng bà Đẹp, kể bà Đẹp hay bị đau nhức nhưng do kinh tế khó khăn nên ít đi bác sĩ khám hay điều trị. Có người quen chỉ mật cá éc có thể trị dứt đau nhức nên ngày 13.10, khi thả lưới dính được con cá éc nặng 1 kg, bà Đẹp lấy mật cá uống. Ông Mướp nhớ lại: “Cái mật bự gần bằng ngón tay cái. Tôi và vợ tôi bỏ mật cá vào ly rượu cho bớt tanh dễ uống nhưng uống xong khoảng 2 tiếng sau vợ tôi choáng váng, đau bụng dữ dội và ói mửa liên tục”.
Ông Mướp hoảng sợ đưa vợ đến BVĐK H.Vĩnh Thạnh cấp cứu, sau đó chuyển đến BVĐK trung tâm tỉnh An Giang. Bác sĩ Phạm Ngọc Kiếu, Trưởng khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện, người trực tiếp cấp cứu cho bà Đẹp, nói nếu bà Đẹp đến cấp cứu trễ sẽ tử vong; lúc nhập viện bệnh nhân tay chân lạnh, huyết áp không đo được. Các bác sĩ đã hồi sức tích cực nên bệnh nhân có mạch và huyết áp trở lại nhưng bị suy gan và suy thận rất nặng, sau đó suy hô hấp cấp, trụy tim mạch, có lúc ngừng tim. Sau 19 ngày điều trị, lọc máu tổng cộng 6 lần, thở máy liên tục 18 ngày, đến ngày 31.10 bệnh nhân mới hồi phục, tự thở được…
Trước đó, BVĐK trung tâm tỉnh An Giang cũng đã cấp cứu nữ bệnh nhân tên Sáu (ngụ H.Phú Tân, An Giang) dùng mật cá éc trị bệnh đau nhức thì bị ngộ độc, được người nhà đưa đến BV cấp cứu, sau đó chuyển lên BV Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị.
Theo bác sĩ Kiếu, mật cá éc từ lâu đã được cảnh báo là rất độc, nhiều người uống đã tử vong nhưng trong dân gian vẫn còn nhiều người chưa biết và coi đó là “thần dược” trị bá bệnh nên cứ nhắm mắt làm liều. Trước đó có bệnh nhân do uống nhiều mật cá này đã tử vong, không cứu được.
Theo ghi nhận của PV, BVĐK Đồng Tháp cũng từng cứu sống một số bệnh nhân ngộ độc sau khi uống mật cá éc. Như vụ ông Nguyễn Văn Beo (46 tuổi, ngụ xã Thanh Mỹ, H.Tháp Mười, Đồng Tháp). Ngày 14.8.2017, ông Beo uống mật cá éc để trị đau tim thì bị đau bụng dữ dội, người lừ đừ, vàng da, vàng mắt, bị suy thận cấp và suy gan, được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.