Tại sao các khớp ngón tay có thể kêu?

20/12/2015 09:54 GMT+7

Nhiều người thường bẻ các khớp ngón tay như một thói quen để 'giãn gân giãn cốt' nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân tạo ra các tiếng kêu ấy.

Nhiều người thường bẻ các khớp ngón tay như một thói quen để 'giãn gân giãn cốt' nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân tạo ra các tiếng kêu ấy.

Tiếng kêu từ các khớp ngón tay được gây ra bởi sự thay đổi áp suất - Ảnh chụp màn hình Medical DailyTiếng kêu từ các khớp ngón tay được gây ra bởi sự thay đổi áp suất - Ảnh chụp màn hình Medical Daily
Theo tờ Medical Daily, một báo cáo gần đây của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (Radiological Society of North America) đã khẳng định rằng các tiếng kêu “rắc rắc” khi bẻ khớp ngón tay được gây ra bởi một sự thay đổi áp suất.
Cũng trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Alberta (Canada) đã tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) để làm rõ điều gì đã xảy ra khi chúng ta bẻ những đốt ngón tay. Kết quả có thể hiểu đơn giản như sau: hầu hết các khớp xương đều bao gồm dây chằng, các mô nang liên kết và khoảng trống chứa dịch khớp giúp bôi trơn cho xương khi vận động. Khi bẻ các khớp ngón tay, chúng ta đã tác động làm các không gian trống giữa các khớp xương giãn ra, mô liên kết tăng khối lượng, áp lực trong khớp giảm khiến dịch khớp biến thành các bong bóng và bị hút vào các khoảng trống. Khi áp lực ở vào mức thấp nhất, các bong bóng sẽ nổ và phát ra tiếng kêu như chúng ta thường nghe thấy mỗi khi bẻ khớp ngón tay.
Tiến sĩ Pedro Beredjiklian, giám đốc khoa phẫu thuật bàn và cổ tay tại Viện Philadelphia’s Rothman, trong một phát biểu trên tờ Time cho biết thói quen bẻ khớp ngón tay có khả năng nới lỏng các dây chằng và khiến các khớp xương đễ bị tổn thương hơn.
Nhưng theo một thí nghiệm được thực hiện trên 215 người vào năm 2011 tại Los Angeles lại cho thấy không có sự khác biệt nào về nguyên nhân gây ra chứng viêm khớp giữa những người thường xuyên bẻ khớp ngón tay và những người không có thói quen trên.
Như vậy, tuy bí ẩn về tiếng kêu của các khớp ngón tay đã được giải mã nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng rằng hành động này là tốt hay xấu đối với sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.