Tâm điểm rừng nguyên sinh

15/12/2009 14:57 GMT+7

(TNTT>) Việc bảo tồn rừng nguyên sinh hiện đang là một trong những chủ đề chính tại bàn đàm phán của Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen COP15. Theo đánh giá của bà Gro Harlem Brundtland, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, nạn tàn phá rừng hiện vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và theo đà này, từ nay đến năm 2017, diện tích rừng nguyên sinh mà thế giới mất đi sẽ ngang với nước Ấn Độ (khoảng 3,1 triệu km2).

Các cánh rừng nguyên sinh là những "giếng carbon" khổng lồ và là nguồn dự trữ đa dạng sinh học quan trọng của nhân loại, hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi ngành công nghiệp khai thác gỗ, nông nghiệp và sự bùng nổ dân số.

Các đại biểu tham dự COP15 đang tranh luận về dự thảo liên quan đến việc "đền bù" hàng năm của các nước công nghiệp nhằm hỗ trợ việc bảo vệ rừng ở các quốc gia có diện tích rừng nguyên sinh rộng lớn, đồng thời viện trợ cho cư dân bản địa để họ có thể sinh sống và phát triển một cách độc lập với rừng. (Theo Reuters)

Căng thẳng tại COP15

Ngay sau lễ khai mạc, không khí tại Hội nghị Copenhagen trở nên khá căng thẳng do sự bất đồng quan điểm giữa các quốc gia công nghiệp giàu mạnh và các nước nghèo, nhỏ, "mong manh" trước các thảm họa môi trường.

Đàm phán viên của ông Obama phát biểu: “Mỹ không xem việc cắt giảm khí thải là nền tảng của việc điều đình”. Đại diện của Trung Quốc cho rằng chỉ nên đưa ra các điều kiện bắt buộc đối với các nước phát triển, còn các nước đang phát triển (trong đó có… Trung Quốc) sẽ được “du di” hơn. Việc cả 2 nước gây ô nhiễm nhất thế giới không tỏ rõ thiện chí khiến rất nhiều đại biểu bất bình. Ông Dessima Williams, đại sứ của đảo quốc Grenade (thuộc liên minh 43 đảo nhỏ Aosis) khẳng định các thành viên của Aosis sẽ không ký bất cứ một hiệp định nào giới hạn mục tiêu tăng nhiệt độ vượt quá 1,5°C. Muốn đạt được mục tiêu này, các nước phải giảm 85% lượng khí thải CO2 so với năm 1990, trong khi con số mà Mỹ đưa ra đến giờ chỉ vỏn vẹn 4%.

Lan Chi (Theo Le Figaro)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.