Tăng phí tham quan, vịnh Hạ Long có thể mất khách

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
24/07/2018 19:05 GMT+7

Đây là ý kiến của một số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thường xuyên đưa khách tới vịnh Hạ Long , trước thông tin UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đang đề xuất tăng phí tham quan di sản này.

Trước thông tin mức phí tham quan vịnh Hạ Long có thể tăng từ 1.1.2019, một số doanh nghiệp lữ hành tỏ ra không bằng lòng và cho rằng Hạ Long nên phân chia lại tuyến điểm, hướng đến đối tượng khách thượng lưu thay vì liên tục đề xuất tăng phí.
Theo ông Đoàn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Sen Á Đông – thương hiệu tàu du lịch Indochina Junk, thời điểm này không nên tăng phí tham quan vịnh Hạ Long, nhất là đối với các tuyến tham quan trong ngày. “Chi phí du lịch đến Hạ Long vốn đã cao, nếu tăng phí tham quan vịnh, công ty lữ hành lại phải tăng giá dịch vụ và khách là người chịu thiệt, trong khi chất lượng dịch vụ chưa chắc tăng theo”.
Cũng theo ông Dũng, thực tế hiện nay vịnh Hạ Long đang bị mất dần thị trường về phía Cát Bà (Hải Phòng) bởi các điểm tham quan trên di sản này không có nhiều đổi mới. Trong khi đó, ngay cả dịch vụ nghỉ đêm vốn là thương hiệu riêng có cũng đang phải cạnh tranh quyết liệt với đội tàu du lịch của Cát Bà bởi cảnh quan nơi nghỉ đêm giữa vịnh Hạ Long với vịnh Lan Hạ (Cát Bà) khá giống nhau, trong khi tàu của Cát Bà có giá thấp. Việc di chuyển từ Hà Nội đến Cát Bà cũng gần hơn so với Hạ Long.
Còn ông Tạ Quang Thắng, Trưởng phòng kinh doanh lữ hành Công ty TNHH Viettravel cho rằng, vịnh Hạ Long cần phải được quy hoạch lại tuyến điểm để phân khúc đối tượng du khách thay vì chỉ nghĩ đến việc tăng phí tham quan nhằm thu ngân sách.
“Chỉ hơn một năm mà giá vé thăm vịnh điều chỉnh 2 lần sẽ gây ra phản ứng từ du khách. Theo tôi, kỳ quan này cần mở thêm các dịch vụ mới, đẳng cấp dành cho giới thượng lưu và tăng phí mạnh vào đối tượng khách này, đó mới là biện pháp hiệu quả để tăng thu cho ngân sách”, ông Thắng nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết, địa phương này mới chỉ đề xuất đến UBND tỉnh Quảng Ninh, việc này sẽ được HĐND tỉnh Quảng Ninh bàn và quyết định vào kỳ họp cuối năm 2018.
Trong khi đó, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cũng cho rằng vịnh Hạ Long cần phải đổi mới các tuyến điểm, cụ thể, cơ quan chức năng sẽ đề xuất mở thêm 2 - 3 tuyến tham quan, một số điểm có thắng cảnh đẹp, ở xa bờ sẽ ưu tiên cho dịch vụ du thuyền đẳng cấp quốc tế.
Trước đó, ngày 18.7, UBND thành phố Hạ Long đề xuất Sở Tài chính và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tăng mức phí tham quan vịnh Hạ Long.
Theo đề xuất, phí tham quan các tuyến 1 (Thiên Cung, Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, Hang Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái), tuyến 2 (bãi tắm Soi Sim, Ti Tốp, hang Sửng Sốt, động Mê Cung, hang Bồ Nâu, hang Luồn, hang Trống, hang Trinh Nữ, hồ Động Tiên), tuyến 4 (hang Cỏ, hang Thầy, Cống Đỏ, hang Cạp La, Vông Viêng, Khu sinh thái Tùng Áng - Cống Đỏ, công viên Hòn Xếp) và tuyến 5 (hòn Chó Đá, hang Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái, bến Gia Luận - Cát Bà, Hải Phòng) đều tăng từ 250.000 đồng lên 300.000 đồng/người. Riêng tuyến 3 (Cửa Vạn, hang Tiên Ông, hồ Ba Hầm, đền Bà Men, Áng Dù) giữ nguyên mức 200.000 đồng/người.
Đối với các tuyến tham quan và nghỉ đêm trên vịnh, phí lưu trú 1 đêm tăng từ 550.000 đồng lên 950.000 đồng/người; phí lưu trú 2 đêm tăng từ 750.000 đồng lên 1,3 triệu đồng/người. 
Đáng chú ý, từ ngày 1.4.2017, phí tham quan vịnh Hạ Long đã được điều chỉnh theo hướng tăng thêm, làm lo lắng các doanh nghiệp du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.