Tết Nguyên tiêu với người Hoa ở TP.HCM

09/02/2009 17:06 GMT+7

(TNO) Đối với cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới, rằm tháng Giêng hay Tết Nguyên tiêu được coi là ngày lễ rất thiêng liêng, vì đây là đêm rằm đầu tiên trong năm âm lịch. Và tập tục quan trọng nhất trong ngày rằm tháng Giêng này là đi lễ chùa, cầu xin điều tốt lành cho năm mới.

Hai nơi được người Hoa ở khu vực quận 5 (TP.HCM) chọn đến nhiều vào ngày rằm tháng Giêng là chùa Bà và chùa Ông.

Chùa Bà Thiên Hậu

Chùa Bà thờ bà Thiên Hậu, còn gọi là Thiên Hậu thánh Mẫu. Bà được đại bộ phận người Hoa tôn thờ. Chùa Bà Thiên Hậu trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) này được nhóm người Hoa gốc huyện Tuệ Thành, Quảng Đông (Trung Quốc) góp vốn và công xây dựng vào khoảng năm 1760 và được trùng tu lớn vào các năm 1800, 1842, 1890, 1916...

Người dân đi lễ Chùa Bà,

Còn chùa Ông thì thờ Quan Thánh (tức Quan Công) là biểu tượng cho nhân nghĩa lễ trí tín, cho lòng danh dự, dũng cảm trung thành của người Hoa. Chùa Ông là tên thường gọi của Miếu Quan Đế Nghĩa An hội quán do người Triều Châu và người Hẹ ở Quảng Đông (Trung Quốc) sang Việt Nam sinh sống, thành lập khoảng từ năm 1818 và được trùng tu vào các năm 1866, 1901, 1966, 1984.

Chùa Ông

Cũng trong khu vực Chợ Lớn còn có một ngôi chùa thờ Ông Bổn rất lớn, đó là Hội Quán Nhị Phủ. Đây là một trong những miếu cổ có lịch sử lâu đời nhất của chùa người Hoa ở TP. HCM. Ông Bổn, theo tín ngưỡng của người Hoa là vị thần cai quản một khu vực đất đai, ban phát của cải, mang lại sự phồn vinh, hạnh phúc.

Hành lễ cầu an tại Chùa Ông Bổn

Cả ba ngôi chùa này đều được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Vì sự linh thiêng của những ngôi chùa này cũng như tập quán viếng chùa trong ngày Tết Nguyên tiêu, nên vào ngày rằm tháng Giêng, người dân đến đây rất đông. Ngay từ ngày 14 tháng Giêng, mọi người đã đổ về đây, thắp nhang và dâng lễ vật lên Bà và Ông. Trong chùa mịt mù khói hương. Tập tục người Hoa khi thờ cúng còn dâng dầu và đốt đèn.

Thỉnh lộc Chùa Ông

Chị Lưu Lan Anh (ở Q.1, TP.HCM) đang lễ chùa tại chùa Bà cho biết: Năm nào ngày rằm tháng Giêng, chị và gia đình cũng đến đây cầu nguyện. Nếu có thời gian thì chị cũng lên cả chùa Bà Bình Dương trong chuyến hành hương ngày rằm này.

Một tình nguyện viên tại Chùa Ông cho biết thêm, để tránh tình trạng người dân đến viếng chùa quá đông gây nên cảnh hỗn loạn, tạo điều kiện cho kẻ xấu lộng hành, nhà chùa đã tiến hành kết hợp với địa phương, tổ chức huy động lực lượng thanh niên cùng những phật tử của chùa kiểm tra an ninh trong và ngoài chùa, tạo sự yên tâm cho người dân khi đến đây hành lễ. Bên cạnh đó, chùa cũng hạn chế số lượng nhang đèn đem vào chùa bằng cách chuẩn bị sẵn nhang cho người dân khi vào chùa.

Đi qua Xích Thố tại Chùa Ông để cầu may mắn

Tại các chùa lớn của người Hoa, vào đêm rằm tháng Giêng còn có những hoạt động văn hóa văn nghệ mừng Tết Nguyên tiêu mang đậm bản sắc văn hóa người Hoa như treo đèn hoa đăng, biểu diễn lân, ca nhạc cổ, múa ương ca, múa hẩu, múa sư tử…

Bài, ảnh: Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.