Thái Lan là nước có tỷ lệ người đi xe máy tử vong cao nhất thế giới

23/05/2017 13:02 GMT+7

Luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm không được thực thi nghiêm túc, cha mẹ cho trẻ em lái xe máy là những nguyên nhân khiến Thái Lan trở thành nước có tỷ lệ tử vong ở người đi xe máy cao nhất thế giới.

Tờ Straits Times ngày 21.5 cho biết 73% trường hợp tử vong trong các vụ giao thông ở Thái Lan có liên quan đến xe máy. Trung bình, 5.500 người lái xe máy tử vong mỗi năm ở nước này, tương đương trung bình 15 người tử vong mỗi ngày. Các con số này cho thấy Thái Lan là nước nguy hiểm nhất cho tính mạng của người đi xe máy.
“Nếu không tính các tai nạn xe máy, đường xá Thái Lan có độ an toàn tương tương như đường xá ở Thụy Sĩ, Mỹ và Anh”, Tiến sĩ Liviu Vedrasco, chuyên gia an toàn giao thông đường bộ ở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết.
Theo báo cáo của WHO vào năm 2015, trung bình cứ 100.000 dân, có 26,3 người tử vong vì tai nạn giao thông có liên quan đến xe máy mỗi năm ở Thái Lan. Đây là tỷ lệ tử vong ở người đi xe máy cao nhất trên thế giới.
Xe máy là phương tiện giao thông thông dụng của người Thái. Năm ngoái, dân Thái Lan mua 1,74 triệu xe máy so với 768.788 xe ô tô, theo Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Thái Lan. Trong quý đầu tiên của năm 2017, người Thái đã mua 461.783 xe máy.
Xe máy được sử dụng phổ biến vì giá rẻ, chi phí nhiên liệu và bảo trì thấp cũng như tính tiện dụng của nó khi hoạt động trên các đường phố tắc nghẽn.
Ông Adisak Plitpolkarnpim, giám đốc Trung tâm ngăn ngừa chấn thương và vận động an toàn cho trẻ em (CSIP) ở bệnh viện Ramathibodi, Bangkok, Thái Lan, cho biết nhiều gia đình, đặc biệt là ở các tỉnh cho phép trẻ em lái xe máy. “Trẻ em lái xe máy đi học và để đi mua đồ lặt vặt cho cha mẹ chúng”, ông nói.
Theo luật Thái Lan, người 15 tuổi trở lên có thể thi lấy giấy phép lái xe để sử dụng các loại xe máy có dung tích xi lanh dưới 110cc nhưng ông Plitpolkarnpim cho biết quy định thường bị vi phạm.
CSIP cho biết có khoảng 15.800 trẻ em gặp tai nạn xe máy mỗi năm, khiến khoảng 700 trẻ em tử vong.
Luật Thái Lan bắt buộc người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm tuy nhiên luật này không được thực thi nghiêm túc, đặc biệt là ở các tỉnh. Một cuộc khảo sát năm 2013 cho thấy chỉ có 13% người ngồi sau xe máy và 53% người lái xe máy đội mũ bảo hiểm ở Thái Lan. Theo Quỹ Ngăn ngừa chấn thương châu Á, chỉ có 7% trẻ em ở Thái Lan đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.