Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có khó không?

01/04/2019 08:30 GMT+7

Lãnh đạo cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hay nhiều người còn e ngại vì chưa rõ thủ tục tham gia BHXH tự nguyện và quyền lợi liên quan. Tuy nhiên khi được giải đáp đầy đủ, người dân hào hứng tham gia ngay.

Chị Ngọc Hân (33 tuổi, ngụ P.6, quận 5, TP.HCM) vừa hoàn tất hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện. Chị Hân cho biết: “Mình đóng là vì quyền lợi của mình khi đi làm, tích lũy khi nghỉ hưu thì có lương để trang trải cuộc sống. Cũng coi như mình tiết kiệm”. Mức thu nhập mà chị Hân chọn tham gia BHXH tự nguyện là 3,4 triệu đồng. Đồng nghĩa, mỗi tháng chị sẽ bỏ ra 732.600 đồng để đóng. “Với mình, mức đóng này là khá phù hợp, phương thức đóng cũng dễ và thủ tục đăng ký đơn giản”, chị Hân nói.
Không như chị Hân, nhiều người khác dù từng đóng BHXH tự nguyện hay chưa vẫn còn nhiều điểm chưa rõ về quyền lợi, thủ tục và cách đóng. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (35 tuổi, ngụ P.10, quận 5, TP.HCM) thắc mắc: "Chồng tôi buôn bán tự do, đã đóng BHXH tự nguyện 5 năm với mức đóng 6 triệu đồng. Bây giờ ảnh đi làm ở công ty. Công ty đóng cho ảnh với mức thấp hoặc cao hơn thì có sao không? Thời gian đóng trước đó có được tính để sau này hưởng lương hưu không?".
Một người dân thắc mắc về quyền lợi khi đóng BHXH tự nguyện tại buổi tọa đàm do BHXH quận 5 phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức
Một người dân thắc mắc về quyền lợi khi đóng BHXH tự nguyện tại buổi tọa đàm do BHXH quận 5 phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức Đình Vy
Ông Lâm Phong, Giám đốc BHXH quận 5, cho biết: "Chồng chị Tú đóng BHXH tự nguyện và có tham gia BHXH bắt buộc. Theo quy định, thời điểm tính để giải quyết lương hưu là bình quân của cả quá trình đóng nói trên nên không bị ảnh hưởng gì về quyền lợi. Hiện phương thức đóng cũng linh động, có thể đóng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Nhưng chị nên lưu ý khi đóng tiền thì ghi chính xác thông tin của người tham gia".
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (54 tuổi, ngụ P.4, quận 5, TP.HCM) cho biết: "Trường hợp đã đóng BHXH được 13 năm, đến lúc 55 tuổi về hưu nhưng vẫn chưa đủ số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu thì phải làm sao để có thể lãnh lương hưu như những người khác?".
Người dân đến làm thủ tục tại cơ quan BHXH TP.HCM - Ảnh: Đình Vy
Người dân đến làm thủ tục tại cơ quan BHXH TP.HCM Đình Vy
Đại diện cơ quan BHXH cho rằng trường hợp này, bà Thúy có thể lựa chọn đóng BHXH tự nguyện 1 lần cho đủ số năm (20 năm) tham gia BHXH nếu đủ tiền hoặc đóng từng tháng cho đến khi đủ 20 năm thì sẽ được hưởng lương hưu như bình thường. Khi nghỉ hưu còn được cấp thẻ BHYT và mức thanh toán chỉ 5% thay vì 20% khi tham gia BHYT hộ gia đình.
Lãnh đạo cơ quan BHXH cho hay khi được giải đáp đầy đủ, người dân hào hứng tham gia ngay. Cụ thể như ở buổi tọa đàm về công tác BHXH tự nguyện của quận 5 vừa qua (vào ngày 22.3), có tới 17 người đóng BHXH tự nguyện ngay sau đó.
TP.HCM lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP.HCM.
Ban chỉ đạo do ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM làm trưởng ban; ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM làm Phó trưởng ban thường trực. Ngoài ra, ban chỉ đạo còn có lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của TP.HCM.
Quyết định nêu rõ nhiệm vụ của Ban chỉ đạo, thứ nhất là xây dựng quy chế hoạt động theo định hướng phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN với từng thành viên.
Thứ hai, tham mưu, đề xuất với UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Thứ ba, kiểm tra đôn đốc, đánh giá và hướng dẫn về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Thứ tư, định kỳ sơ kết, tổng kết và đề xuất khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân trong quá trình thực hiện.
Thứ năm, tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định.
BHXH TP.HCM là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo, định kỳ 6 tháng, hằng năm báo cáo kết quả thực hiện với ban.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.