Thăm hải đăng Hòn Dấu

30/10/2010 14:20 GMT+7

(TNTS) Đảo Hòn Dấu (Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) chỉ cách đất liền chừng 20 phút đi thuyền. Nét hoang sơ, tĩnh mịch nơi đây được lưu giữ gần như nguyên vẹn bởi những truyền thuyết kỳ thú.

Từ bến Nghiêng (Q. Đồ Sơn), bất cứ khi nào du khách cũng có thể lên thuyền ra đảo. Khác với rất nhiều hòn đảo trên khắp đất nước VN, loài cây đặc trưng nhất trên đảo Hòn Dấu không phải dừa, phi lao… mà là những gốc cây si cổ thụ tới vài người ôm chưa khép vòng. Những chiếc rễ giả to bằng bắp chân tua tủa đâm xuống đất tạo thế đứng vững chắc cho cây và làm nên  vẻ u tịch, cổ kính. Người ta ví những cây si cổ thụ như “mái nhà” khổng lồ che chắn cho du khách thăm quan. Ngoài ra, dưới gốc cây là những thảm lá vàng, thảm cỏ xanh rì cùng những vạt cúc dại nở hoa trắng, vàng xen nhau đầy thơ mộng.

Trên đảo có đền thờ Nam Hải Thần Vương-một vị tướng thời Trần. Đây là ngôi đền đã có từ rất lâu đời, nay mới được người dân tại Đồ Sơn sửa chữa mới. Vẻ đẹp và sự linh thiêng của đền được tôn lên nhờ những cây si bao phủ, ở bên dưới là bãi sỏi uốn lượn che chắn vững chắc. Theo truyền thuyết, sau một trận thủy chiến đánh tan giặc Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, người dân thấy một tử thi cụt đầu trôi vào đảo. Nhìn quần áo của ngài, biết là tướng nhà Trần tử trận, bà con bèn đắp mộ, rồi lập đền thờ. Tương truyền thần Nam Hải rất linh thiêng, nếu ai dám lấy đi bất cứ thứ gì trên đảo, kể cả một lá cây, sẽ bị ngài phạt, phải đem trả lại mới yên. Chính vì lẽ đó, trải qua hàng trăm năm, đảo Hòn Dấu vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ.

Không tốn quá nhiều thời gian và công sức, như một bài tập thể dục chạy bộ buổi sáng, chỉ sau khoảng 15 phút leo qua những bậc thang đá là tới ngọn hải đăng trăm năm tuổi trên đảo. Đây là công trình do các kiến trúc sư người Pháp thiết kế, xây dựng từ năm 1892 và hoàn thành vào tháng 6.1898. Tháp cao 5 tầng, đỉnh đèn cao 140m so với mặt nước biển, ánh sáng được phát ra từ độ cao 65m so với chân tháp. Ban đầu, tháp đèn được xây dựng hoàn toàn bằng đá khối với các hoa văn rất đẹp. Tuy nhiên, vào những năm kháng chiến chống Mỹ, đèn đã bị thả bom nhiều lần nên hư hại nặng. Sau này, đèn được xây dựng lại nhưng hầu như vẫn giữ nguyên kiến trúc ban đầu.

Qua 125 bậc cầu thang gỗ uốn theo hình xoáy ốc, du khách sẽ lên tới đỉnh tháp đèn. Từ đây có thể quan sát toàn bộ khung cảnh quanh đảo cũng như phóng tầm mắt nhìn về đất liền, nơi có đảo nhân tạo hình cánh hoa phượng đang được xây dựng. Trên đảo còn có nhiều hạng mục công trình quan trọng để bạn thăm thú như: kho dầu hỏa, nhà làm việc, nhà ở cán bộ, chiến sĩ, nhà ăn, cột báo hiệu, nhà triều ký, nhà hoa tiêu, trạm nghỉ ngơi dành cho khách du lịch…

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.