Thắng cảnh Ô Loan bị lấn chiếm: Tiêu hủy dụng cụ khai thác thủy sản trái phép

Đức Huy
Đức Huy
25/05/2019 08:24 GMT+7

Dụng cụ khai thác thủy sản trái phép dày đặc dưới đầm Ô Loan (H.Tuy An, Phú Yên) đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến danh thắng cấp quốc gia này đã bị thu gom để tiêu hủy.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, hiện có  gần 670 hộ dân của 5 xã H.Tuy An sống ven đầm Ô Loan (danh thắng cấp quốc gia) mà cuộc sống của họ gắn liền với khai thác thủy sản bằng lờ dây, đăng, chấn gây hại đến nguồn lợi thủy sản trong đầm.

Hiện còn có hơn 230 hộ lấn chiếm đất xây dựng nhà ở và công trình khác, với tổng diện tích hơn 17.000 m2. Những hoạt động lấn chiếm này đã chiếm hơn ¼ diện tích thắng cảnh.

Vì chuyện lấn chiếm mặt đầm, gây ô nhiễm môi trường nên trong thời gian qua, người dân địa phương đã rất bức xúc. Khi chính quyền ra quân giải tỏa thì người dân đã đồng tình ủng hộ.
Ông Trần Xuân Định (ở xã An Cư, H.Tuy An, Phú Yên), cho biết: “Người dân chúng tôi đồng tình ủng hộ chủ trương của tỉnh, của huyện giải tỏa các lờ bóng Thái Lan, các cọc tre trên đầm Ô Loan. Việc giải tỏa này sẽ khôi phục lại số lượng hải sản ở đây”.
Cọc tre tua tủa trong đầm Đức Huy
Thu gom lờ bóng Thái Lan Đức Huy
Tiêu hủy lờ bóng Thái Lan Đức Huy

Trước khi ra quân thu hồi các dụng cụ khai thác thủy sản trái phép trên đầm Ô Loan, chính quyền H.Tuy An đã tuyên truyền, vận động người dân tự di dời, tháo dỡ, tuy nhiên, rất ít hộ tự động thực hiện chủ trương này. Trong sáng 24.5, các loại lưới lồng, cọc, san chấn được các lực lượng thu hồi trên đầm đã bị tiêu hủy.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó chủ tịch UBND H.Tuy An (Phú Yên), cho biết: “Chúng tôi vừa rồi họp ban chỉ đạo nhiều lần và quyết tâm làm cho được việc này để trả lại cho đầm Ô Loan như ngày xưa. Và tạo ra môi trường thông thoáng cho cảnh quan du lịch, cho dân sinh phát triển một cách đồng bộ”.

Đầm Ô Loan có diện tích khoảng 1.570 ha, được Bộ VH-TT-DL công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1996.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.