Thành phố xóa nạn giành đậu xe bằng thu phí tự động

4 Thanh Niên
Hơn tháng qua, thành phố đã thử nghiệm thu phí đậu ô tô tự động và nhận được nhiều hưởng ứng.
Ứng dụng Smart Parking hướng dẫn các vị trí đỗ xe và thanh toán thông minh /// Ảnh: Nguyễn Tú Ứng dụng Smart Parking hướng dẫn các vị trí đỗ xe và thanh toán thông minh - Ảnh: Nguyễn Tú
Ứng dụng Smart Parking hướng dẫn các vị trí đỗ xe và thanh toán thông minh
Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Võ Duy Thắng, Trưởng BQL Xây dựng cơ bản Q.Hải Châu cho hay, đây là một trong hai hợp phần thuộc dự án Cải thiện tính lưu động trong giao thông nội đô do Quỹ Toyota Mobility Fund (TMF) tài trợ gần 2,9 triệu USD (khoảng 60 tỉ đồng).
UBND TP.Đà Nẵng là cơ quan chủ quản, giao UBND Q.Hải Châu tiếp nhận, thực hiện từ tháng 7.2015 đến tháng 3.2018. Trong đó, hợp phần tài trợ 8 xe buýt TMF và chạy miễn phí trong 1 năm đã vận hành, riêng hợp phần thu phí đậu ô tô qua ứng dụng điện thoại đang thí điểm và mô hình này Đà Nẵng chỉ áp dụng sau Bangkok (Thái Lan).
Theo ông Phan Ngô Đoan Trung, Công ty TNHH Kỹ thuật Sao Mới, đơn vị quản lý dự án và cung cấp phần mềm, có 8 điểm đậu xe đường Bạch Đằng (từ cầu Rồng đến Quang Trung) và Bảo tàng Chăm với 2 cách thu phí tự động.
Cách 1 trả qua ứng dụng dành cho người đậu ô tô thường xuyên, có thể tải về smart phone, máy tính bảng ứng dụng Smart Parking tại www.doxedanang.com hoặc trên App Store (iOS), Google Play (Android) và đăng ký thông tin tài khoản bằng số điện thoại di động.
Trong thời gian thí điểm cách 1 từ 1.7 đến 1.10, người tạo tài khoản được tặng 200.000 đồng, nhận miễn phí thẻ cào 500.000 đồng (không giới hạn) tại phòng vé ở đuôi cầu Rồng để nạp tiền. Khi đậu ô tô, chủ phương tiện tìm chỗ trống trong ứng dụng, nhập thông tin phương tiện và xác nhận.
Cách 2 là chủ phương tiện trả phí qua tin nhắn điện thoại theo cú pháp: DXD DK MÃBÃIĐỖ LOẠI XE BIỂNSỐ gửi 7083.
Có 3 ký hiệu loại xe: L1: ô tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn (15.000 đồng/lượt), L2: ô tô 16 - 30 chỗ và xe tải 2,5 - 3,5 tấn (20.000 đồng/lượt), L3: ô tô trên 30 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn (30.000 đồng/lượt).
Theo ông Đoan Trung, thời gian thí điểm chưa áp dụng nạp tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản Smart Parking, hiện NOVAS đang hướng dẫn người dân làm quen với cách 1, còn cách 2 chủ yếu dành cho khách vãng lai hoặc không dùng smart phone và sẽ áp dụng khi triển khai thực tế.
Xin thuê chỗ đậu theo năm
Ông Võ Duy Thắng lưu ý, mức phí trên hiện đang đề xuất HĐND TP.Đà Nẵng xem xét. Mỗi lượt đậu xe thu phí là 2 giờ tính từ 6 đến 22 giờ hàng ngày, nếu hết thời gian thì tính thêm 1 lượt.
Theo thống kê của NOVAS, từ 1.7 đến nay đã có 394 lái xe tạo tài khoản để trả phí, hệ thống ghi nhận 644 lượt trả phí. “Qua khảo sát, ít ủng hộ nhất là giới taxi với lý do họ chỉ đậu 5 - 10 phút rồi đi ngay, nhưng người dân rất đồng tình, kể cả lái xe du lịch thường xuyên đậu đỗ, cho thấy mong muốn lập lại trật tự đậu đỗ, giải quyết tình trạng bị taxi tranh giành, chiếm chỗ” - ông Đoan Trung nói.
Nhận định của NOVAS cũng là thực tế đang diễn ra hằng ngày bên sông Hàn, tuyến đường Bạch Đằng với rất nhiều cơ quan, chợ, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhưng từ thuận tiện thành bất tiện bởi thiếu chỗ đậu xe, lại còn bị taxi “cát cứ”.
Nên mới có chuyện nhiều người bày nhau “điệu hổ ly sơn”, vờ gọi điện cần taxi ở khu vực gần đó để tổng đài điều xe rời vị trí, rồi nhanh chóng điền xe mình vào chỗ trống.
Thậm chí, một số cơ sở kinh doanh còn cho nhân viên giành chỗ, biến nơi công cộng thành bãi riêng của cơ sở, đuổi hoặc dọa chủ xe đến đậu khiến chính quyền địa phương giải quyết vất vả.
Ông Võ Duy Thắng đánh giá, khi biết thí điểm, nhiều công ty đã gửi đơn xin thuê trọn chỗ đậu đỗ theo năm, cho thấy nhu cầu rất lớn, dự kiến sau 3 tháng thí điểm, quận sẽ sơ kết để triển khai giai đoạn mới.
“Dự án thu phí thông minh, tự động này tạo công bằng trong đậu đỗ, tạo nếp văn hóa giao thông cho tài xế, đóng góp ngân sách để vận hành bộ máy kiểm soát, xử phạt các xe đậu đỗ trái phép, nếu áp dụng thành công sẽ tiến đấu đấu thầu, xã hội hóa” - ông Thắng nói.
Thành phố xóa nạn giành đậu xe bằng thu phí tự động - ảnh 3

tin liên quan

Hà Nội mở rộng iParking tại 4 quận nội thành
Sở GTVT Hà Nội vừa khảo sát đề xuất các giải pháp mở rộng dịch vụ trông giữ xe qua điện thoại di động - iParking tại 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
cù trọng xoáy

cù trọng xoáy

Đà Nẵng lúc nào cũng đi trước các tỉnh, thành khác về ứng dụng công nghệ trong đời sống, rất đáng khen.
Lê

Hoan hô Đà Nẵng. Nếu được thì nhà nước nên nghiên cứu ứng dụng vào thu phí cầu đường luôn, khỏi sợ đưa tiền lẻ
Võ Duy Nghi

Võ Duy Nghi

Có mấy vấn đề cần được làm rõ:
1- Làm sao biết đươc chỗ còn trống? Với cách quản lý hiện nay thì lái xe tự tìm chỗ trống. Đúng ra nên phân ô cho từng xe, cài cảm biến (tế bào quang điện). Khi có xe đậu đỗ sẽ báo lên phần mềm. Việc phân ô cũng hạn chế đậu choán diện tích.
2- Làm sao biết người đỗ xe mà không nạp phí? Không lẽ cử người đi kiểm tra để phạt? Nếu vậy thì phần mềm có tác dụng gì?
3- Nên xem lại đơn vị tính là 2h. Tại sao không là 1h hoặc 30' để đáp ứng nhu cầu.
4- Nếu thuê tháng thì ai bảo vệ chỗ đỗ xe của người đã trả tiền để người khác không vào đậu.
Tôi nghĩ còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện cho đề án này!
An Nguyen

An Nguyen

- Bộ Tài Chính nên xem và học cách phân loại xe của Đà nẵng ( chỉ có 3 loại từ L1-2-3), đẻ đơn giản rất nhiểu trong việc đưa CN "thông minh" vào nhận dạng và thu phí xe. ( Hiện tại, theo TT của Bộ TC, chia tới 5 loại xe, chưa kể còn xe miễn phí, xe QĐ, CA..).
Hoan hô ĐN !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm