Thanh tra Formosa chỉ trong... nửa ngày: Vô trách nhiệm!

17/08/2016 08:39 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc sau khi đọc bài Thanh tra Formosa chỉ trong... nửa ngày trên Thanh Niên số ra ngày 16.8.

Thanh tra kiểu gì ?
Một nhà máy quy mô như Formosa mà chỉ thanh tra trong… nửa ngày. Đó là kiểu thanh tra cấp tốc, có lẽ là “đặc sản” của VN. Mà cũng có thể đó là do sự tài tình, giỏi nghề của các cán bộ trong đoàn thanh tra. Họ chỉ cần đảo mắt, thò tay vào túi là biết có sai phạm hay không. Mà ấy là đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường, là đơn vị cao nhất về quản lý môi trường mà còn thế thì thử hỏi các đoàn thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện còn nhanh cỡ nào?
Vũ Minh Nguyệt (TP.Vinh, Nghệ An)
Không thực tâm
Sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của đoàn thanh tra này đã gây nên hậu quả nghiêm trọng là hàng ngàn ngư dân phải điêu đứng, biển có nguy cơ chết dần. Nếu họ làm việc với trách nhiệm cao, phát hiện kịp thời sai phạm của Formosa thì chuyện biển bị ô nhiễm nghiêm trọng đã không xảy ra. Nếu họ làm việc bằng thực tâm, biết sống vì dân, vì nước chứ không vì túi tiền của mình thì cuộc sống của hàng ngàn ngư dân và những gia đình bám biển đã không bị ảnh hưởng nặng nề như vậy.
Đào Nguyễn Nhật Minh (TP.Rạch Giá, Kiên Giang)
Còn ai nữa ?
Ngoài ông Lương Duy Hanh và những cán bộ có liên quan trong đoàn thanh tra này thì còn những cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm trong thảm họa môi trường vừa qua? Không thấy ai cả. Lạ thật, quá lạ. Một sự kiện gây thiệt hại vô cùng to lớn cho môi trường, xã hội thế mà không quan chức nào, không cá nhân, tổ chức nào bị xử lý trách nhiệm ngoại trừ Formosa.
Huỳnh Trọng Nhân (TP.Quy Nhơn, Bình Định)
Biết điều
Một đoàn thanh tra lớn như vậy nhưng chỉ thanh tra trong… nửa ngày là đủ thấy Formosa rất “biết điều”. Cơ quan, đơn vị nào từng bị thanh, kiểm tra sẽ biết. Thời gian thanh tra dài hay ngắn là tùy thuộc vào sự “biết điều” hay không. Như vậy, việc đoàn thanh tra này làm việc chỉ trong nửa ngày cũng có thể hiểu quan hệ của họ với Formosa như thế nào.
Mai Hồng Hải (Q.Tân Phú, TP.HCM)
       
Là người dân, dù muốn vào Formosa kiểm tra xem họ làm cái gì trong đó, dù nghi ngờ lắm nhưng nào có được. Chỉ có những cán bộ nhà nước, những người được nhân dân tin tưởng, giao phó trách nhiệm mới có thể bước vào bên trong để kiểm tra, thanh tra việc họ đang làm đúng hay sai. Nào ngờ, cán bộ, công chức lại làm việc tắc trách, vô trách nhiệm để gây nên hậu quả như vậy. Thế mà họ vẫn ung dung làm việc, vậy nghĩa là sao?
Nguyễn Hải Châu (Q.7, TP.HCM)
       
Sau khi sự cố môi trường xảy ra, đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện đến 53 sai phạm ở Formosa. Thế mà đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường lại không phát hiện gì, kết luận thanh tra thì rất chung chung. Tôi tự hỏi, không biết đoàn thanh tra này có đi làm hay họ vào Formosa để chơi, tham quan rồi ký đại vào biên bản thanh tra đã được “thống nhất trước”?
Nguyễn Đức Anh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.