Thêm hai bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

06/05/2016 18:10 GMT+7

Chiều nay (6.5), Bệnh viện Việt Đức đã công bố thực hiện thành công ca ghép tạng xuyên Việt cho 2 bệnh nhân là cán bộ công tác trong ngành công an.

Đây là ca ghép đa tạng xuyên Việt thứ 2 được Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công với sự phối hợp của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Người chết não hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông.
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Quyết, chuyên gia ghép tạng (gan) cho biết, điểm đặc biệt của ca này so với ca ghép xuyên Việt đầu tiên là thời gian chết não của bệnh nhân kéo dài tới 2 ngày, khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng kéo dài tới hơn 4 tiếng, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 1 tiếng. Quá trình này kéo dài đã khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử, còn tim bị thương tổn thương.
Các chuyên gia cho biết, ngay sau khi mang tạng lên máy bay (tối 26.4) tại TP.HCM, kíp phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội, đã mở lồng ngực và ổ bụng cho 2 bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối, sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới nơi. Ca ghép được thực hiện từ 20 giờ 30 ngày 26.4 và hoàn tất vào sáng sớm 27.4
“Bệnh nhân nhận tạng là nam giới bị suy tim đã đặt sten 9 lần. Ngoài ra, bệnh nhân có phù phổi, suy thận. Thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Bệnh nhân được ghép gan là trường hợp suy gan giai đoạn cuối”, giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho biết.
Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng người cho chết não, được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức.
“Đến chiều 6.5, hai bệnh nhân được ghép đã tỉnh táo, ăn uống được, tiếp tục được chăm sóc đặc biệt”, các bác sĩ thông báo. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đến thăm và chúc mừng các y bác sĩ và bệnh nhân.
Thượng tướng Tô Lâm chia sẻ những khó khăn với các y bác sĩ trong quá trình ghép tạng và cho biết, Bộ Công an sẽ tặng cho Bệnh viện Việt Đức hai hộp dụng cụ bảo quản tạng trị giá gần 5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.