Theo luật mới, cha mẹ đánh đòn con cái sẽ bị coi là phạm pháp

03/01/2017 20:32 GMT+7

Điều luật vừa có hiệu lực đã gây nhiều tranh cãi vì thói quen “thương cho roi cho vọt” trong cách dạy con rất phổ biến hiện nay.

Các cặp đôi ở Pháp khi kết hôn buộc phải hứa không được đánh con và mọi hành vi “bạo lực, coi thường và nhạo báng” con cái sẽ bị xem là phạm pháp, theo quy định vừa có hiệu lực tại nước này.
Cha mẹ ở Pháp không có quyền đánh đòn con cái vì mọi hành vi bạo lực có thể ảnh hưởng xấu đến hành vi ứng xử của chúng sau này, trang Mail Online dẫn Bộ luật Dân sự sửa đổi của Pháp đưa tin.
Điều luật vừa có hiệu lực đã gây nhiều tranh cãi vì thói quen “thương cho roi cho vọt” trong cách dạy con cũng rất phổ biến tại Pháp và nhiều người có quan điểm trái ngược nhau về điều này.
Trước đó, một nhóm các nghị sĩ Pháp đã nêu đề xuất trên trong dự luật về bình đẳng và quyền công dân đã được trình lên quốc hội hồi đầu năm ngoái.
Theo điều luật đã được thông qua, các cô dâu và chú rễ trong đám cưới sẽ được nhắc về quy định buộc họ không được sử dụng bạo lực với con mình trong tương lai.
Trước đó, Hội đồng châu Âu và LHQ từng phê phán Pháp do tình trạnh bạo lực đối với con cái ở nước này.
Tuy nhiên, nghị sĩ Jean-Christophe Lagarde cho rằng quy định mới là “nỗ lực lố bịch nhằm chi tiết hóa quy định về đời sống gia đình một cách dư thừa”.
“Sắp tới có lẽ chúng ta cũng sẽ được quy định sắp xếp chén dĩa ra sao… và liệu chúng có thể giúp cha mẹ làm những việc lặt vặt trong nhà không”, ông mỉa mai.
Giám đốc tổ chức Familles de France Thierry Vidor cũng cho rằng thật quá lố khi “phán xét những cha mẹ yêu con cái và có thể vả vào mông chúng vì hư hỏng” vì hành vi này không gây tác hại gì trong việc giáo dục con cái.
Giáo hoàng Francis cũng từng phát biểu rằng ông tin tưởng cha mẹ nên đánh con cái nếu chúng hư hỏng.
Tuy nhiên, trong khi Pháp vừa mới thông qua lệnh cấm thì Anh, Ý, Thụy Sỹ và Cộng hòa Séc đang đối mặt áp lực thông qua lệnh cấm tương tự.
Tại Châu Âu, Thuỵ Điển là nước đầu tiên thực thi lệnh này từ năm 1979.
Theo tiến sĩ Gilles Lazimi thuộc tổ chức phi chính phủ về giáo dục OVEO, luật cấm này đã cho thấy những kết quả ngoạn mục vì ít trẻ em chết vì bị lạm dụng, ít phạm tội hơn, ít nỗ lực tử tự, ít người bị nghiện, và quan trọng hơn nữa là khi có ít bạo lực đối với trẻ em trong gia đình, thì bạo lực đối với phụ nữ cũng giảm đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.