Thời tiết bất lợi, người dân cần đề phòng mưa lũ

29/10/2016 20:02 GMT+7

Trong tuần từ 29.10 đến 4.11, đợt không khí lạnh có cường độ mạnh tràn về sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc rồi đến các tỉnh miền Trung.

Thời tiết thay đổi nhanh, miền Bắc có mưa trong hai ngày cuối tuần (29 - 30.10) rồi giảm dần. Sau đó không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh nên nhiệt độ tiếp tục giảm. Đây là đợt lạnh đầu tiên trong năm nay, đêm và sáng trời trở lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến vùng đồng bằng 17 - 21oC, vùng núi có nơi từ 15 - 18oC, trời rét.
Không khí lạnh sẽ gây thời tiết xấu với mưa to đến rất to ở các tỉnh miền Trung. Từ Nghệ An đến Huế bắt đầu đợt mưa to từ chủ nhật (30.10), sau đó mở rộng xuống phía nam ở các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa do kết hợp với hoạt động của rãnh áp thấp mạnh dần lên, tổng lượng mưa trong đợt này có nơi 300 - 500 mm hoặc hơn, đề phòng lũ lụt và ngập úng. Ngoài ra, có khả năng từ ngày 7 - 10.11 miền Trung lại chịu ảnh hưởng bởi 1 cơn bão vượt qua Philippines vào Biển Đông di chuyển về phía đất liền, thời tiết tiếp tục xấu có thể gây ra mưa to lũ lớn.
Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía bắc rãnh áp thấp có xu hướng dịch chuyển dần lên phía bắc qua Nam bộ, với nhiễu động đới gió đông, do vậy thời tiết xấu, có lúc mưa vừa mưa to, tập trung nhiều về chiều tối và đêm về sáng, đề phòng gió giật mạnh trong cơn giông. Sáng sớm có lúc se lạnh và xuất hiện sương mù khá dày làm giảm tầm nhìn xa xuống dưới 1 km và tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn có nguy cơ bộc phát.
Mực nước vùng hạ lưu các sông Nam bộ lên theo triều cường, đỉnh triều cao nhất trong những ngày giữa tuần tới, do mưa trùng với lúc có đỉnh triều cao, nhiều nơi lại bị ngập tại Biên Hòa, Cần Thơ và TP.HCM, chú ý đề phòng có nơi ngập sâu khá nguy hiểm khi tham gia giao thông vào lúc mờ sáng (4 - 6 giờ) và cao điểm chiều tối (17 - 19 giờ).
Như vậy, thời tiết có xu hướng bất lợi cho cả 3 miền, trên các diện tích lúa thu đông ở miền Bắc sâu cuốn lá nhỏ gây hại trên những trà lúa muộn. Bệnh đạo cổ bông gây hại ở các tỉnh miền núi. Đợt rét đầu tiên tuy không quá khắc nghiệt nhưng có thể ảnh hưởng đến các đàn gia súc, gia cầm phía bắc.
Miền Trung vào giai đoạn cao điểm mưa bão lũ, sâu bệnh gây hại trên lúa vụ 3, còn Tây nguyên cần đề phòng bệnh thán thư, rệp sáp trên các diện tích cà phê.
Đối với Nam bộ, điều kiện thời tiết mưa ẩm còn kéo dài thích hợp cho dịch hại tiếp tục bùng phát trên các trà lúa chính vụ và trà lúa muộn như sâu cuốn lá, đạo ôn lá, cổ bông. Cần theo dõi rầy nâu di trú để xuống giống lúa đông xuân né rầy. Mực nước sông Cửu Long lên lại theo triều và mưa nên một số vùng bị ngập, chú ý bơm tháo nước chống úng và thăm đồng thường xuyên, phát hiện sớm bệnh đạo ôn, ốc bươu vàng ở giai đoạn lúa mới sạ dưới 15 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.