Thời tiết tuần tới: Đề phòng mưa giông, lốc xoáy ở cả ba miền

20/05/2017 14:13 GMT+7

Trong tuần từ 20 - 26.5, miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi rãnh thấp và hội tụ gió trên cao nên vẫn còn mưa về chiều tối và đêm, hai ngày cuối tuần mưa hơi giảm do vùng áp thấp phía tây phát triển chậm về phía đông, vùng núi có nơi nắng nóng 35 - 36 độ C.

Từ giữa tuần sau mưa sẽ tăng dần do rãnh áp thấp mới được thiết lập trở lại đi qua miền Bắc, rồi dịch chuyển chậm xuống miền Trung, một số nơi có giông, trong cơn giông đề phòng lốc và gió giật mạnh.

tin liên quan

Mùa mưa 2017 cận kề, người dân TP.HCM có thể phải lội nước ngập
Chiều qua, TP.HCM xuất hiện mưa to khiến nhiều người không kịp trở tay. Liên tiếp nhiều ngày trước, cũng xuất hiện mưa dông vào nửa đêm hoặc rạng sáng. Dự báo mùa mưa năm nay, TP.HCM sẽ có những trận mưa trên 100 mm trong vài giờ và có nguy cơ gây ngập. 
Vùng núi phía bắc mưa nhiều, ẩm cao và sương mù nên cần tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn đang là đối tượng gây hại chính trên lúa, sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để trừ bệnh, không để lây lan ra diện rộng trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.
Nửa phía bắc của miền Trung, Nghệ An đến Quảng Bình, từ thứ bảy đến đầu tuần mưa giảm, có nơi nắng nóng trong vài ba ngày với nhiệt độ trên 35 - 36 độ C. Sau đó từ giữa đến cuối tuần trời chuyển sang mưa giông, có khả năng xảy ra sấm sét, lốc xoáy nên cần đề phòng. Càng xuống phía nam mưa giảm đáng kể, vùng ven biển miền Trung thời tiết tương đối ổn định và thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp cũng như ngư nghiệp. Trời có nắng nhiều hơn nhưng không nóng bức gay gắt, mưa rào trên diện hẹp về chiều tối, nhiệt độ từ 25 - 35 độ C, độ ẩm 70 - 80%.
Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng bởi gió mùa tây nam sẽ mạnh dần lên từ giữa đến cuối tuần sau. Thời tiết sáng nắng chiều tối có mưa rào và giông. Các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, miền Đông bao gồm TP.HCM và vùng ven biển có nơi mưa vừa mưa to. Giông đầu mùa thường kèm theo sấm sét, lốc xoáy, gió giật mạnh nên nguy hiểm, mưa to tập trung từ sau trưa đến chiều tối, có thể gây ngập nặng nhất là các đô thị như Biên Hòa, TP.HCM, Cần Thơ. Đầu tuần sau mưa có xu hướng hơi giảm và buổi trưa khá oi bức, sau đó gió mùa tây nam mạnh hơn nên sẽ mưa nhiều và giông gió tăng trở lại từ gần cuối tuần.
Mùa gió tây nam đã bắt đầu và mạnh dần nên ảnh hưởng đến tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển phía nam, chú ý giông gió giật và lốc xoáy, vòi rồng có khả năng xảy ra rất nguy hiểm.
Đối với các vườn hồ tiêu ở Tây nguyên và Đông Nam bộ được khuyến cáo nên bổ sung các chất vi lượng cần thiết để tăng khả năng thích hợp với thời tiết vào mùa mưa, nhất là trước khi ra hoa vào cuối tháng 5 đầu tháng 6.
Theo dự báo, những ngày tới mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đạt mức cao nhất vào ngày cuối tháng 5, trên sông Tiền tại Tân Châu và trên sông Hậu tại Châu Đốc đều cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng gần nửa mét.
Đối với vùng đầu nguồn không có đê bao, nông dân chú ý có khả năng mưa lớn, cần làm mương thoát nước nhanh để giảm ngập úng.
Các tỉnh ĐBSCL chú ý dùng đèn để dẫn dụ rầy nâu, theo dõi sự di trú của rầy trên các trà lúa hè thu, nhện gié gây hại phổ biến khi lúa được gieo từ 35 - 40 ngày, sâu cuốn lá nhỏ gây hại mạnh nhất là thời kỳ lúa đẻ nhánh đến trổ bông, nhất là ruộng lúa có màu lá xanh đậm do bón quá nhiều đạm, gieo sạ quá dày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.