Thứ bảy ra đồng: Bí thư tỉnh ủy lội ruộng để 'mắt thấy tai nghe'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
25/05/2019 07:41 GMT+7

Cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã dành ngày thứ bảy ra đồng cùng bà con nông dân để động viên sản xuất và chung sức xây dựng nông thôn mới...

Lội ruộng trong ngày nghỉ

Tính đến thời điểm này, 3 cán bộ lãnh đạo tại Quảng Trị gồm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đã lần lượt dành những ngày thứ bảy cuối tháng 4, đầu tháng 5 đến tận những vùng sản xuất nông nghiệp. Họ đang thực hiện chương trình “Ngày thứ bảy vì nông thôn mới” theo kết luận của hội nghị lần thứ 20 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 16 (vừa diễn ra ngày 18.4).
Người khởi đầu là Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng. Chỉ 4 ngày sau khi có chủ trương, ông Hùng đã cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành nông nghiệp… đến thăm và làm việc tại xã Triệu Nguyên (H.Đakrông). Ngày thứ bảy kế tiếp (11.5), đến lượt Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính thăm xã Cam Tuyền (H.Cam Lộ). Gần nhất, thứ bảy ngày 18.5, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, cũng kiểm tra thực tế tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Triệu Thượng (H.Triệu Phong).

Có đi, mới nghe mới thấy được trực tiếp về đời sống, tâm tư nguyện vọng của nông dân, mới biết họ đang mắc ở chỗ nào mà gỡ và để có những điều hành chỉ đạo sát sao hơn... Những điều này thật khó để tìm thấy trong các báo cáo

(Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị)

Tại những nơi dừng chân, các vị lãnh đạo tỉnh đã tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp và quá trình hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các thành viên đoàn công tác thực sự bước ra đồng lúa, đến những trại chăn nuôi, ghé những vườn cây ăn trái... để nghe nông dân nói về thực tế sản xuất. “Có đi, mới nghe mới thấy được trực tiếp về đời sống, tâm tư nguyện vọng của nông dân, mới biết họ đang mắc ở chỗ nào mà gỡ và để có những điều hành chỉ đạo sát sao hơn... Những điều này thật khó để tìm thấy trong các báo cáo văn bản khô khan”, ông Nguyễn Đức Chính nói.
Từ những gì “mắt thấy tai nghe”, lãnh đạo tỉnh có thể chỉ đạo ngay những việc thấy cần kíp chứ không cần phải nghiên cứu hay chờ báo cáo. Như trong chuyến thăm xã Triệu Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy ông Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí kinh phí làm đường giao thông, trường học cho xã để đáp ứng tiêu chí nông thôn mới. Tại xã Cam Tuyền, sau khi vào tận bản Chùa (nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống), ông Nguyễn Đức Chính giao Sở NNPT-NT kêu gọi một hợp tác xã làm ăn có hiệu quả đến hướng dẫn phát triển hợp tác xã, giúp nhân dân có điều kiện tham gia. Trong khi đó, ở chuyến “ra đồng” đầu tiên của mình trên cương vị Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Đăng Quang đã gửi gắm nhiều điều với bà con và chính quyền xã Triệu Thượng về đích đến thực chất của nông thôn mới: nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, mỗi xã nông thôn mới thực sự là những vùng quê đáng sống.
Thứ bảy ra đồng1
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính (thứ 3 từ trái sang) trong chuyến lên bản Chùa ẢNH: THANH LỘC

Tạo khí thế làm việc năng động

“Ngày thứ bảy vì các dự án động lực”
Ngoài chương trình “Ngày thứ bảy vì nông thôn mới”, lãnh đạo Quảng Trị cũng đã xây dựng và tiến tới thực hiện chương trình “Ngày thứ bảy vì các dự án động lực”. Đây cũng sẽ là ngày mà lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các sở ban ngành, huyện bám sát cơ sở để đồng hành, giúp đỡ doanh nghiệp trong xây dựng các dự án, tháo gỡ vướng mắc.
Cần thêm thời gian để “kiểm chứng” hiệu quả của chương trình, nhưng bước đầu nông dân, chính quyền cấp thấp cảm nhận rõ ràng nhất về sự gần gũi, sát thực tế của lãnh đạo cấp trên. “Lâu nay, mấy vị cán bộ này tôi toàn thấy trên ti vi, giờ thấy ngoài đời cũng gần gũi. Các ông lựa đúng thứ bảy là ngày cán bộ nhà nước được nghỉ để về với chúng tôi, thì ít nhiều cũng có tấm lòng”, một lão nông ở xã Triệu Nguyên tấm tắc.
Ông Hồ Via, người dân bản Chùa (xã Cam Tuyền, H.Cam Lộ) xúc động khi được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đến tận nhà thăm hỏi, động viên. "Nghe chương trình thứ bảy vì nông thôn mới, được lãnh đạo tỉnh về tận nhà, tận thôn bản thăm nom, động viên tinh thần…, bà con trong thôn chúng tôi rất mừng. Bà con quyết tâm thâm canh, tăng năng suất cây, con để phát triển kinh tế, góp sức xây dựng nông thôn mới như lời cán bộ gợi ý", ông Via nói.
Với lãnh đạo cấp xã, huyện cũng ít nhiều biến chuyển trong tư duy, hành động khi thấy lãnh đạo tỉnh có mặt của tại địa phương vào ngày nghỉ. “Lãnh đạo cấp trên về tận nơi, vào ngày nghỉ để đốc thúc quá trình xây dựng nông thôn mới, lẽ nào mình là cán bộ cấp dưới lại ngồi ỳ một chỗ?”, ông Trương Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên (H.Đakrông), tâm sự. Ông Ngô Quang Chiến, Chủ tịch UBND H.Cam Lộ (dự kiến là huyện về đích đầu tiên của Quảng Trị trong xây dựng nông thôn mới), cũng cho rằng sự hiện diện của lãnh đạo tỉnh tại những ruộng lúa, vườn cây cùng cán bộ huyện, xã và nông dân vào ngày thứ bảy đã tạo khí thế làm việc mới, sôi nổi hơn, năng động hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.