Ngửi được... mùi tiền

17/08/2014 12:41 GMT+7

(TNO) Để chống tình trạng chuyển tiền lậu qua biên giới, các chuyên gia Mỹ đã phát minh một thiết bị cầm tay có thể thay thế các chú cảnh khuyển ở các chốt hải quan.

(TNO) Để chống tình trạng chuyển tiền lậu qua biên giới, các chuyên gia Mỹ đã phát minh một thiết bị cầm tay có thể thay thế các chú cảnh khuyển ở các chốt hải quan.

Thiết bị ngửi được mùi…tiền
Hiện nhân viên hải quan dựa vào cảnh khuyển để phát hiện tiền lậu - Ảnh: Mercopress.com

Theo thống kê, hằng năm có khoảng 30 tỉ USD tiền Mỹ bị thất thoát qua ngõ biên giới với Mexico, bất chấp sự canh phòng cẩn mật của giới chức hải quan.

Mới đây, các nhà nghiên cứu Suiqiong Li và Joseph Stetter của hãng KWJ Engineering tại Newark, bang California (Mỹ), đã giới thiệu một loại thiết bị cầm tay bắt chước cái mũi thính của cảnh khuyển khi ngửi mùi tiền.

Nó hoạt động theo nguyên lý phân tích mùi tỏa ra từ một đối tượng, túi xách, xe cộ hoặc thậm chí container hàng hải, từ đó phát hiện những hóa chất đại diện cho mùi tiền.

“Chúng tôi phát hiện đồng đô la của Mỹ tỏa ra một dạng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có thể được xác định trong vòng chưa đến 1 phút”, trang American Chemistry Society dẫn lời chuyên gia Stetter.

Một nhân viên hải quan chỉ cần dùng thiết bị rà lên quần áo hoặc đặt vào hành lý của đối tượng, nếu đèn bật sáng, có nghĩa là có tiền.

Các nhà nghiên cứu cho hay phải mất từ 2 đến 3 năm trước khi chế tạo được thiết bị hoàn chỉnh cho sử dụng trên thực tế.

Phi Yến

>> Chó cảnh làm cảnh khuyển
>> Cảnh khuyển xả thân
>> Cảnh khuyển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.