Thuê đào chơi Tết

13/01/2008 17:24 GMT+7

Đào Nhật Tân luôn có giá trong mỗi dịp Tết đến bởi màu sắc đặc trưng và thế đào vượt trội so với các loại đào khác. Vì thế mỗi độ Tết về, làng đào Nhật Tân lại tấp nập đón khách. Trong vài năm trở lại đây, làng đào này nhộn nhịp hơn hẳn bởi dịch vụ mới: thuê đào.

Để có được một cây đào thế đẹp chơi xuân, người mua phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ, nhiều người tỏ ra băn khoăn trước khi mua, đặc biệt là giá đào mỗi năm một tăng. Dịch vụ thuê đào đã giải quyết được phần nào nỗi băn khoăn đó.

Anh Thành - chủ một vườn đào Nhật Tân - cho biết trong vòng 2 năm trở lại đây, nhiều người tìm đến vườn nhà anh để đặt dịch vụ này. Vườn nhà anh có khoảng hơn trăm gốc đào, nhưng cứ đến giữa tháng 11 âm lịch là mọi người đã đến đặt cọc hết.

Gọi là dịch vụ nhưng thủ tục chủ yếu vẫn “thủ công”. Phải đến tận vườn, chọn thế đào theo ý muốn, rồi đặt cọc cho chủ vườn, hẹn ngày giờ, chủ vườn sẽ cho người giao đến tận nơi. Đến ngày trả, chủ vườn lại thuê người mang gốc đào về vườn. Phí vận chuyển được tính cả vào “hợp đồng”.

So với một cây đào “bán đứt” có giá vài triệu, thì việc thuê đào sẽ tiết kiệm được đến một nửa, người mua lại không tốn công tìm người vận chuyển. Chị Hoa, một khách hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Mọi năm đi mua đào chơi Tết, nhưng nghĩ cũng lãng phí, bỏ ra hàng triệu đồng chơi vài ngày, hết Tết thì đem vứt, bây giờ có dịch vụ này, vừa đỡ mất công lại vừa tiết kiệm”. 

Sử dụng dịch vụ này không chỉ tiết kiệm cho khách hàng mà ngay cả chủ vườn cũng có lợi. Một gốc đào được chăm sóc khá kỳ công và mất ít nhất dăm bảy năm để trưởng thành. Có những gốc đào tuổi thọ của nó phải tính bằng đơn vị hàng chục.

Đó là còn chưa kể đến việc đào mất giá vì nở hoa sớm do thời tiết không thuận lợi, thế nên một gốc đào có giá chục triệu là chuyện bình thường. Nếu bán đứt thì chỉ được 1 lần, trong khi cho thuê, giá chỉ bằng một nửa nhưng sau tết, họ được nhận lại gốc đào, không phải mất công đi mua gốc đào khác mà thời gian chăm sóc cũng rút ngắn, cùng gốc đào đó, năm sau lại có thể cho thuê ngay được.

Anh Cường - chủ vườn đào rộng nhất nhì làng Nhật Tân - chia sẻ: “Có những gốc đào tôi mang tận Sơn La về, chăm sóc đến 20-30 năm nay, bây giờ bán đi cũng tiếc, mà chưa chắc đã tìm mua lại được gốc đào đẹp thế, nên khi khách đến chọn, tôi thường có ý khuyên họ nên thuê”.

Anh Cường cũng cho biết thêm, tỉ lệ thuê đào ở vườn nhà anh năm ngoái là 50%, nhưng năm nay đã tăng lên hơn 80% mặc dù giá dịch vụ mỗi năm một lên. “Có lẽ do khách hàng cũng thấy được sự tiện ích của dịch vụ”, anh Cường nói thêm.

Bên cạnh những gốc đào thế to đẹp, gốc đào mini cũng được các chủ vườn chăm sóc kỹ lưỡng. Theo anh Thành thì những năm trước hầu như chỉ có các đoàn thể, cơ quan đến thuê đào to. Năm nay nhà anh trồng xen kẽ gốc đào nhỏ để phục vụ cho những nhà có điều kiện kinh tế trung bình. Giá thuê một gốc đào mini chỉ độ vài trăm nghìn.

Chính vì mức giá hữu nghị này mà đã có nhiều hợp đồng dài hạn đến với anh, nghĩa là họ thuê chơi Tết năm nay, rồi đem trả lại, nhờ anh chăm sóc đến Tết năm sau lại mang về nhà chơi, việc chăm sóc được các chủ vườn miễn phí hoàn toàn. Thực ra việc thuê dài hạn này cũng không khác việc mua đứt một cây, tuy nhiên vì không mất phí để chăm sóc nên rất nhiều khách hàng đã không ngần ngại đặt hợp đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại thì hầu hết các gốc đào ở vườn đào Nhật Tân đã được đặt cọc, dự báo thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc đào nở lộc đúng vào dịp Tết. Theo nhận định của các chủ vuờn thì giá đào bán đứt năm nay tăng lên chút ít so với mọi năm, tuy nhiên giá đào thuê chỉ tăng ở khâu vận chuyển. Có lẽ đây cũng là một ưu điểm nữa để ngày càng nhiều gia đình lựa chọn giải pháp thuê đào trước cơn lốc tăng giá của thị trường trong những năm gần đây.

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.