Tiểu thương bức xúc vì chợ An Đông xuống cấp

11/11/2016 09:02 GMT+7

Đại diện hơn 2.000 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ An Đông đã có buổi gặp lãnh đạo UBND Q.5 (TP.HCM) trưa 10.11 để phán ảnh những bức xúc, kiến nghị kéo dài nhiều năm nay liên quan đến hạ tầng chợ xuống cấp nghiêm trọng.

Buổi gặp được tổ chức tại hội trường UBND quận, sau gần 5 năm kể từ ngày vận động hơn 2.000 tiểu thương đóng hơn 217 tỉ đồng để cùng sửa chữa nâng cấp Trung tâm thương mại dịch vụ An Đông (còn gọi là chợ An Đông).
Là một trong những tiểu thương lên bục để phát biểu đầu tiên, bà Thanh Nhàn chia sẻ: “Thực tế, về khoảng cách địa lý, chợ An Đông, ban quản lý (BQL) chợ và trụ sở UBND Q.5 cực kỳ gần nhưng chúng tôi đã dài cổ để chờ có buổi gặp này từ đầu năm 2013 đến nay...”.
Chúng tôi nhấn mạnh là vai trò của chợ An Đông rất quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế của quận. Một trong những lý do khiến mãi lực suy giảm phải thừa nhận có sự xuống cấp của hạ tầng chợ. Chúng tôi nhận trách nhiệm vấn đề này
Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Q.5
Doanh số giảm 70%
Theo phản ánh của tiểu thương tại buổi gặp gỡ, từ đầu năm 2012 hơn 2.000 tiểu thương đã được vận động đóng trước hơn 217 tỉ đồng với nhiều hứa hẹn từ quận là sẽ nâng cấp bảo dưỡng chợ khang trang, cạnh tranh với các trung tâm thương mại mới mọc lên trên địa bàn quận. Tuy nhiên, gần 5 năm qua, hàng ngàn tiểu thương chợ An Đông phải kinh doanh trong hoàn cảnh hạ tầng chợ xuống cấp trầm trọng, khách lần lượt bỏ chợ ra đi.
Cụ thể, nhiều nơi trong chợ bị mưa dột thê thảm, vào mùa mưa, nhiều sạp phải luôn thủ sẵn bạt để che và cả nguồn nhân lực để lo ôm hàng tránh mưa. “Các lối đi vào chợ bị chiếm dụng, khách đến chợ không có lối vào để mua hàng”, một tiểu thương phản ánh.
Chưa hết, sau khi BQL chợ thông báo đã tiến hành cải tạo hệ thống điện động lực và 4 dãy nhà vệ sinh của chợ với tổng chi phí trên 9 tỉ đồng, nhưng “nhà vệ sinh chưa sử dụng đã xuống cấp trầm trọng”, còn hệ thống điện vẫn “lòng thòng, chằng chịt” rất nguy hiểm.
Bà Thái Trang (sạp A91 -A92) bức xúc: “Quá trình nâng cấp sửa chữa cần được công khai minh bạch, bàn bạc dân chủ từ đầu chứ không thể làm rồi dán bản quyết toán chi mà tiểu thương không biết gì cả như vậy”. Ngoài phản ánh về tình trạng chi không rõ ràng, bà Thái Trang phản ánh thêm: “Chúng tôi gửi không biết bao nhiêu đơn từ lên UBND Q.5 và cả lên thành phố... phản ánh sự tắc trách, thiếu quan tâm của BQL chợ, nhưng tất cả đơn đều được chuyển về cấp cơ sở giải quyết là BQL chợ”.
Còn bà Nhàn tha thiết đề nghị: “Lãnh đạo quận nên một lần vi hành đến chợ để xem nó tang thương đến chừng nào. Hạ tầng nhếch nhác như chuồng heo, lối vào bên hông chợ được trưng dụng để giữ xe, mùi hôi từ cống thoát nước bốc lên hằng ngày. Chúng tôi bán hàng gần đó, đôi khi cả tuần không có khách, nhưng phải ngồi cả ngày hít thở không khí ô nhiễm đó”.
Theo phản ánh của các tiểu thương, doanh số của họ trong mấy năm trở lại đây đã giảm 50 -70%. Ngoài lý do khách quan do ảnh hưởng sụt giảm kinh tế, cung nhiều hơn cầu... một trong những lý do được các tiểu thương khẳng định là hạ tầng chợ quá xuống cấp, khiến họ đang kinh doanh trong tình trạng “bị buộc phải đuổi khách thay vì chào đón như mong muốn”.
“Cuối năm là dịp để làm ăn, chúng tôi đề nghị BQL chợ phải có giải pháp để khách và cả người làm cho các sạp có chỗ gửi xe chứ không phải chỉ lắc đầu “hết chỗ giữ xe” như đuổi khách ngay ngoài cổng chợ như vậy”, một tiểu thương tên Cẩm kiến nghị.

Nhiều tiểu thương chợ An Đông bức xúc vì kinh doanh trong tình trạng chợ xuống cấp trầm trọng Ảnh: ĐNT
“Chúng tôi nhận trách nhiệm”
Tại buổi đối thoại, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Q.5, nhìn nhận những kiến nghị của tiểu thương với BQL chợ đã được chính ông bút phê “hoàn toàn đồng ý” vào ngày 28.10 vừa qua. “Chúng tôi nhấn mạnh là vai trò của chợ An Đông rất quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế của quận.
Một trong những lý do khiến mãi lực suy giảm phải thừa nhận có sự xuống cấp của hạ tầng chợ. Chúng tôi nhận trách nhiệm vấn đề này”, ông Huy nói và khẳng định trong tháng 12 năm nay quận sẽ tổ chức đấu thầu hai hạng mục cải tạo nội ngoại thất chợ, ô giếng trời và hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Đến tháng 2.2017 sẽ bắt đầu sửa chữa. Song song đó, tháng 4.2017 làm tiếp hai hạng mục là hệ thống thang máy vận chuyển hàng và xử lý hệ thống nước thải. Thời gian làm hai hạng mục quan trọng dự tính là 2 năm.
Tuy nhiên, thông tin của ông Huy đưa ra một lần nữa lại khiến tiểu thương phản ứng khá mạnh. Một tiểu thương đứng dậy phát biểu: “Chỉ trong hơn 2 năm từ 1989 - 1991, nguyên cả ngôi chợ An Đông đồ sộ thế này đã được xây xong. Bây giờ chỉ với hai hạng mục sửa chữa nâng cấp sao kéo dài đến 2 năm, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của tiểu thương rất nhiều”.
Bà Vũ Thị Thúy (sạp B53 - B55) nói ngay: “Một ngôi chợ vừa kinh doanh bán sỉ, vừa đón khách du lịch, khách mua hàng từ các tỉnh và trong thành phố, sửa hạng mục nhỏ mà để kéo dài quá lâu vậy thì không nên. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo quận xem xét lại”. Giải trình thêm thời gian sửa chữa, đại diện Q.5 cho rằng tiến hành sửa chữa lâu do phải làm đúng quy trình, phải mời thầu, mở thầu mất nhiều thời gian... Tuy nhiên, lý do này chưa được tiểu thương đồng thuận.
Khi được tiểu thương yêu cầu có ý kiến, đại diện chủ đầu tư các hạng mục sửa chữa chợ, ông Nguyễn Chí Trung, Phó trưởng BQL chợ An Đông, đã nói lời xin lỗi tập thể tiểu thương vì để chợ xuống cấp.
“Chúng tôi tiến hành làm cuốn chiếu, 6 nội dung theo kế hoạch từ năm 2013 sẽ được tiến hành làm 4 hạng mục trong năm tới. Riêng bãi giữ xe, chúng tôi sẽ xúc tiến đưa bớt lượng xe gửi vào phía sau chợ để làm thông thoáng đường hai bên chợ, tránh tình trạng lấn chiếm lối vào. Tuy nhiên, phải thừa nhận “tấc đất tấc vàng”, nên việc tìm mặt bằng làm bãi giữ xe gần chợ vô cùng khó khăn”, ông Trung nói và thừa nhận công tác giữ trật tự an toàn của BQL chợ chưa quyết liệt, chưa tới nơi tới chốn.
Dù phía quận cho biết sẽ tiếp tục mời thương nhân tham gia giám sát các hạng mục tiếp theo, nhưng nhiều kiến nghị của tiểu thương vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể để giải quyết.
Tại buổi đối thoại, các tiểu thương đã cung cấp các video clip họ quay được cảnh các quầy sạp bị nước mưa “trút như thác” và những bức ảnh vừa chụp cảnh nhếch nhác, chật chội không lối thoát, bên trên trần lại chằng chịt dây điện.
Theo đơn kiến nghị của tập thể tiểu thương chợ An Đông đã gửi trước đây và được trình bày lại tại buổi đối thoại, có 5 kiến nghị UBND Q.5 phối hợp với BQL chợ, gồm lắp máy lạnh cho toàn bộ hệ thống chợ; lát lại gạch nền chợ; lắp đèn pha trang trí 4 mặt tiền chợ và ốp nhôm mặt tiền chợ; phá bỏ bồn hoa trước chợ và đưa cột cờ lên trên sân thượng để thông thoáng mặt tiền chợ; lắp đặt hệ thống âm thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.