Tìm đâu ra chỗ đậu xe?

29 Thanh Niên
Qua ghi nhận, nhiều tuyến đường được phép đậu xe ô tô tạm dưới lòng đường có thu phí như Đông Du, Mạc Thị Bưởi, Huyền Trân Công Chúa... luôn trong tình trạng kín chỗ.
Bãi giữ xe nhiều tầng của Samco tại số 326 Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM chật kín xe  /// Ảnh: Ngọc Dương Bãi giữ xe nhiều tầng của Samco tại số 326 Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM chật kín xe - Ảnh: Ngọc Dương
Bãi giữ xe nhiều tầng của Samco tại số 326 Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM chật kín xe
Ảnh: Ngọc Dương
UBND Q.1 và các quận khác của TP.HCM đang quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, nhưng vấn đề rất thực tế không thể không nhắc đến là hiện nhu cầu chỗ đậu xe tại trung tâm thành phố đang rất lớn, mà bãi đậu ô tô, xe gắn máy thì vô cùng khan hiếm.
Trung tâm không còn chỗ trống
Qua ghi nhận thực tế, nhiều tuyến đường được phép đậu xe ô tô tạm dưới lòng đường có thu phí như Đông Du, Mạc Thị Bưởi, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Cư Trinh (Q.1), Lê Hồng Phong (Q.10), Bà Huyện Thanh Quan (Q.3)... luôn trong tình trạng kín chỗ.
“Những chỗ này giá giữ xe ô tô UBND TP quy định chỉ 5.000 đồng/lượt, nhưng tôi thường đưa cho nhân viên giữ xe 10.000 đồng vì thấy giá quá rẻ so với những bãi giữ xe của tư nhân”, anh Ẩn, một người làm kinh doanh ở Q.1, cho biết. Trong khi đó, anh M., ngụ ở Q.9, than rất khó tìm được chỗ đậu xe ở khu trung tâm TP nên anh phải chạy lòng vòng rất mệt mỏi, vừa gây kẹt xe vừa tốn kém nhiên liệu, thời gian.
Tìm đâu ra chỗ đậu xe? - ảnh 2
Với các dự án bãi đậu xe ngầm, do đã hàng chục năm trôi qua mà vẫn không nhà đầu tư nào thực hiện được nên cần xem xét thật kỹ tính khả thi. Nếu không phù hợp, khả năng thu hồi vốn thấp cũng nên thay đổi
Tìm đâu ra chỗ đậu xe? - ảnh 3
TS Phạm Sanh

Ngay tại nhà để xe cao tầng của Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) tại 326 Võ Văn Kiệt (Q.1), với sức chứa trên 400 chỗ ô tô (từ tầng 5 - 9), chưa kể tầng hầm dùng đậu xe gắn máy cho 2 tòa nhà văn phòng gần đó, cũng không còn chỗ trống.
Bà Võ Thị Minh Hà, Trưởng ban Quản lý các tòa nhà Samco, cho biết ở đây khách chủ yếu gửi xe theo tháng với mức giá giữ xe 2 triệu đồng/tháng cho một chỗ đậu xe cố định, nhà để xe này đã thu hút rất nhiều người đến gửi.
Thậm chí, không ít người ở quận khác cũng mang xe đến gửi. Samco đang xúc tiến tìm vị trí để đầu tư các nhà để xe cao tầng khác.
Dự án bãi đậu xe trên... giấy
Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP còn có nhiều dự án bãi đậu xe ngầm và nổi, nhưng đều... trên giấy. Dự án có khả năng khởi công sớm là bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, theo đại diện Phòng Kế hoạch - Sở GTVT TP, có thể khởi công trong tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - chủ đầu tư dự án này, cho biết tháng 4 có thể vẫn chưa khởi công, vì các thủ tục đền bù phần sân khấu chưa xong.
Đối với dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (Q.1), đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở chỉ đôn đốc nhà đầu tư sớm khởi công chứ chưa biết thời điểm nào vì phụ thuộc vào nhà đầu tư. Theo ông Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS, chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám), hiện vẫn chưa xác định được cụ thể thời điểm khởi công dự án do chưa hoàn thành thủ tục, nguồn vốn.
Với các dự án bãi đậu xe cao tầng trên mặt đất như dự án bãi đậu xe sau lưng Nhà hát TP; dự án trên đường Phạm Hồng Thái đoạn bên hông công viên 23 Tháng 9, Q.1, theo đại diện Phòng Kế hoạch - Sở GTVT TP, đến nay cũng mới chỉ là có ý tưởng của các nhà đầu tư, chưa có dự án nào được trình và phê duyệt. Còn tại công viên Gia Định, nhà đầu tư - Công ty Satsco đề xuất xây dựng nhà đậu xe tạm dạng nổi hoạt động một thời gian nhằm trung chuyển phương tiện vào ra sân bay Tân Sơn Nhất, cũng vẫn chỉ là đề xuất.
Cần giải pháp cấp bách
Theo TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông, chính quyền cấp quận, huyện tại TP.HCM đang ra sức lập lại trật tự vỉa hè và lòng đường, nhưng việc này chỉ là phần ngọn, không thể giải quyết căn cơ nếu các cấp cao hơn như UBND TP, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng vẫn đứng ngoài việc đẩy mạnh xây dựng các nhà đậu xe, bãi đậu xe cho người dân TP.
Bởi nhu cầu mua sắm ô tô để đi lại, kinh doanh, mưu sinh chắc chắn sẽ tăng cao trong thời gian tới. Đó là chưa kể một lực lượng lao động lớn tham gia taxi, Grab, Uber, dù có hợp pháp hay chưa thì chính quyền TP cùng các cơ quan thuộc Chính phủ như Bộ GTVT, Bộ Xây dựng cũng phải khẩn trương giải quyết vấn đề chỗ đậu xe.
Nếu không, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đậu xe lại tái diễn. Và cuộc “rượt đuổi” cũng sẽ xảy ra bởi không thể cấm người dân mua sắm ô tô. “Với các dự án bãi đậu xe ngầm, do đã hàng chục năm trôi qua mà vẫn không nhà đầu tư nào thực hiện được nên cần xem xét thật kỹ tính khả thi. Nếu không phù hợp, khả năng thu hồi vốn thấp cũng nên thay đổi”, TS Phạm Sanh đề xuất.
Còn theo thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng (Việt kiều Đức), nếu chỉ dọn dẹp vỉa hè, lòng đường mà không tính đến chỗ đậu xe thì chỉ mới giải nửa bài toán. Trong khi chờ đợi có đủ các nhà để xe, nên chú trọng đến khâu tổ chức, sắp xếp.
Chẳng hạn, đường Đồng Khởi, Q.1 có thể cho đậu một làn ô tô bên phải, thu phí cao và thu theo giờ. Nhiều tuyến đường như Lê Lai, Phan Bội Châu (Q.1) còn chỗ trống nên có thể cho đậu 5 - 6 chiếc và có thu phí. Các hàng quán phải có chỗ đậu xe cho khách mới được cấp phép. Nếu không có chỗ thì phải đóng một khoản tiền cho TP để TP đầu tư bãi đậu xe như nhiều quốc gia khác đã làm.
PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia giao thông, đề xuất TP tính đến giải pháp tạm là ngăn các tuyến phố phù hợp để tổ chức đậu xe trong khi chờ các dự án bãi đậu xe được triển khai, để đáp ứng nhu cầu đậu xe hằng ngày, hằng giờ. Trong khi đó, TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn cho hay ở Mỹ, Canada… hầu hết các nhà hàng phải có bãi đậu xe đủ chỗ cho khách, nếu không đủ thì không được phép mở. VN cũng nên làm vậy.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Tiến Tài

Nguyễn Tiến Tài

Không có chỗ đậu (đỗ) xe thì sủ dụng xe bus, taxi...Đừng lấy lý do không có chỗ đậu (đỗ) xe để biện minh cho hành động đậu (đỗ) trái phép. Lòng đường phải trả lại cho các phương tiện giao thông, vỉa hè phải trả lại cho người đi bộ.
Hòa

Hòa

vậy cấm mua xe hơn luôn đi, nói chung những người không có xe nói hay lắm
Văn Minh

Văn Minh

Tôi cũng nghĩ nên cấm mua xe đối với những người không thể kiếm được chỗ đậu xe, rất nhiều lần tôi muốn đem cây gậy sắt ra đập nát những chiếc xe đậu ngay nhà tôi, có tiền mua xe mà không có tiền đậu xe thì cũng làm ơn đừng quá mất dại khi đậu sang nhà người khác.
Anh Minh

Anh Minh

Dần dần ôtô cũng sẽ giống như người chết chiếm hết chỗ của người sống.
Cù trọng xoáy

Cù trọng xoáy

Sài gòn quỹ đất hạn hẹp chỉ khi nào cấp bách thì mấy bác mới nên sử dụng ô tô cá nhân, chứ như hiện tại tôi thường thấy đi ăn sáng, uống cà phê ngồi vỉa hè 4 người chung một bàn... thì đi đến bằng 4 ô tô. Mấy bác "chơi" như vậy quỹ đất nào chịu nổi? Với lại mấy bác đã đi ô tô nhưng luôn thích giá rẻ nên cứ tìm bãi thu phí của nhà nước, nếu các bãi này không còn chỗ trống thì các bác đậu bừa lên vỉa hè của người đi bộ. Các bác mà "biết điều" thì các bác đã đánh xe tới các TTTM hoặc KS 4,5 sao mọc nhan nhản khắp TT quận 1, nếu chỗ cần đến mà ở xa chỗ gửi xe một tí thì khi gửi xong các bác thả bộ một đoạn hoặc có thể đón xe bus, xe ôm để quay ngược lại mà.
pham duc

pham duc

Vậy tại sao chúng ta ko dùng xe chung như taxi, garb, uber để vào trung tâm thành phố, nếu muốn đi xe cá nhân tới địa điểm nào đó trong trung tâm bạn nên liên hệ đặt chỗ giữ xe trước, hoặc vào quán ăn nào đó hãy gọi hỏi họ xem họ có sắp xếp cho mình 1 chỗ oto hay xe máy ko. Uy tín của lời nói và lời hứa giữa 2 bên sẽ được nâng cao hơn
ho bao

ho bao

Bạn này không có ô tô nên mới nói vạy
quang thanh

quang thanh

Các vị trí có chỗ đậu xe ô tô tận dụng cơ hội này , mua xe đạp cho những chủ xe ô tô thuê sau khi họ vào bãi gửi . Chủ ô tô cứ đạp vài ba cây số tới nơi mình cần liên hệ , khi xong đạp xe trả lại bãi xe, như vậy vẹn cả đôi đường . Lại thêm có sức khỏe .
Dong.k

Dong.k

Ý này hay.
thap tran

thap tran

Đến nơi cần liên hệ không có chỗ gửi xe đạp thì sao đây
Dân tui

Dân tui

Thành phố văn minh hiện đại là không có xe đậu chiếm lòng lề đường, gây mất cảnh quan đô thị, có chỗ đậu xe tập kết gọn gàng. Các ông chủ, bà chủ có tiền mua xe thì phải có tiền gởi xe vào chỗ tập trung, chứ đừng có đổ thừa Tp không có chỗ đậu xe, sợ tốn tiền tháng chăng?
Cù Trọng Xoáy

Cù Trọng Xoáy

Đề nghị TP nâng giá gửi ô tô dưới lòng đường có thu phí từ 5.000 đồng/ lần gửi nâng lên gấp 6 đến 10 lần. Có như vậy họ mới chịu đánh xe đến các bãi gửi ô tô cá nhân, TTTM... và khi đó đường mới thông thoáng, mới đỡ kẹt xe. Chứ mức thu chỉ có 5.000 đồng/ lượt thì quá bèo... giá thu này chỉ tạo thói quen chiếm dụng lòng lề đường của người lái ô tô mà thôi, tức là mấy bác tìm không ra bãi đậu giá "bèo" thì "nào ta cùng lấn chiếm lòng lề đường" với giá miễn phí chứ "ngu" gì chui vô bãi tư nhân cho đắt đỏ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm