Tìm được 61 du khách Việt, Đài Loan phát hiện nhiều lao động Việt bất hợp pháp

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
09/01/2019 20:26 GMT+7

Tính đến ngày 8.1, tổng số du khách Việt Nam “mất tích” tại Đài Loan đã tìm được là 61 người. Trong quá trình tìm kiếm, cảnh sát Đài Loan cũng phát hiện nhiều lao động Việt bất hợp pháp đang tìm cách lẩn trốn.

Hãng tin CNA (Đài Loan) cho hay, theo thống kê của Cục Di dân Đài Loan tính tới 17 giờ ngày 8.1, tổng số du khách Việt Nam "mất tích" đã tìm được là 61 người, gồm 39 nam và 22 nữ. Trong đó, 31 người tự ra đầu thú, 30 người do cảnh sát và các cơ quan chức năng Đài Loan “tìm được”. Hiện, chỉ còn 87 người "mất tích".
Họ là những du khách Việt Nam thuộc 4 đoàn khác nhau gồm 152 người "biến mất" sau khi nhập cảnh Đài Loan vào ngày 21 và 23.12.2018. Sau khi liên hệ được với 1 người và kiểm tra thấy 3 người đã xuất cảnh khỏi Đài Loan, giới chức vùng lãnh thổ này kết luận con số du khách Việt "mất tích" là 148 người . 

Đủ các kiểu trốn "dở khóc dở cười"

Sau khi xảy ra vụ du khách Việt “mất tích” gây chấn động, các cơ quan chức năng Đài Loan đã dốc toàn lực lượng tìm kiếm. Trong quá trình tìm kiếm, cảnh sát nơi này cũng phát hiện ra nhiều lao động Việt bất hợp pháp trong các tình huống “dở khóc dở cười”.
Trong khi tìm kiếm du khách Việt "mất tích", đội đặc nhiệm Đài Loan phát hiện một lao động Việt bất hợp pháp trốn trong tủ lạnh Ảnh chụp màn hình
Ngày 8.1, đội đặc nhiệm Đài Loan sau khi theo sát một chiếc xe hơi nghi vấn tại Đài Trung, đã tìm được 4 du khách Việt bỏ đoàn từ hồi tháng 12.2018 và 3 lao động Việt bất hợp pháp tại một tòa nhà ở Ngu Thê (Đài Trung). Điều đáng chú ý là đội đặc nhiệm tìm thấy một lao động bất hợp pháp người Việt đang trốn trong một chiếc tủ lạnh rỗng.
Cảnh sát Đài Loan cho biết, lao động này cao 1m60, nặng 50 kg, đã lẩn trốn pháp luật Đài Loan được 1.278 ngày. Cảnh sát Đài Loan nghi ngờ đây chính là đối tượng đã sắp xếp thuê xe tới đón 4 du khách Việt tự ý bỏ đoàn.
Trước đó 1 ngày, cảnh sát Đài Loan cũng bắt được 3 lao động bất hợp pháp người Việt khác đang trốn dưới gầm giường trong một căn hộ tại thành phố Tân Trúc.
Theo một số lao động Việt đang làm việc tại Đài Loan, việc thường xuyên bỏ chạy và trốn tránh cảnh sát mỗi khi vào đợt vây bắt là chuyện thường thấy đối với các lao động bất hợp pháp. Do lo sợ bị bắt và bị trục xuất về nước, họ “nhắm mắt” trốn bằng nhiều cách như nhảy qua cửa sổ, trốn trong thùng rác, trốn lên mái nhà, trốn vào rừng… Vậy nên đã xảy ra không ít tai nạn thương tâm trong quá trình trốn chạy, khiến người lao động bất hợp pháp bị thương hoặc thiệt mạng.

Lao động Việt gây lộn xộn tại Đài Loan

Vào ngày 6.1, cảnh sát Đài Loan đã bắt giam nhóm 4 lao động Việt Nam tại Đài Nam do đánh nhau. Qua điều tra được biết, vào tối ngày 5.1, lao động Việt họ Trần 30 tuổi trong nhóm bị nghi ngờ là “chơi cờ bạc lừa đảo” nên bị 3 người đồng hương sống cùng khu ký túc xá lao động đánh đập rất nặng và bị ép viết giấy nợ 1,2 triệu Đài tệ.
Nạn nhân họ Trần đã gọi điện cho bạn gái người Việt cầu cứu. Tối ngày 6.1, theo tố cáo của cô gái này, cảnh sát Đài Loan đã bắt giam cả 4 người. Theo điều tra của cảnh sát, trong 4 lao động người Việt đang bị bắt giam có 1 lao động bất hợp pháp.
Sáng ngày 5.1, cảnh sát Đài Loan cũng bắt giam 1 lao động người Việt họ Phạm 35 tuổi cùng 1 người Đài Loan 53 tuổi với tội danh đột nhập bất hợp pháp, cướp của, tấn công, đe dọa, quay clip khỏa thân của hai mẹ con bà chủ nhà. Tuy nhiên, theo lời khai của người này, anh bị ông chủ người Đài Loan ép buộc phải tham gia vào việc này, nếu không sẽ bị đuổi việc về nước.
Bốn người lao động Việt bất hợp pháp khác bị bắt vào ngày 7.1 trong tình trạng sử dụng ma túy đá.
Sẽ khoan hồng cho người lao động “chui” tự thú
Do quá “đau đầu” trước tình trạng 90.000 người nước ngoài hiện cư trú quá hạn tại Đài Loan và con số này vẫn có nguy cơ ngày càng tăng cao, vừa qua Cục Di dân Đài Loan đã công bố chính sách khoan hồng đối với người lao động “chui” tự thú.
Theo đó, từ tháng 1 đến ngày 30.6.2019, người cư trú quá hạn ra đầu thú sẽ miễn tạm giam và chỉ cần nộp tiền phạt cư trú quá hạn là 2.000 Đài tệ (1,5 triệu đồng), đồng thời còn được giảm thời hạn cấm nhập cảnh trở lại Đài Loan. Ngay sau khi công bố, chỉ trong 6 ngày qua đã có hơn 8.000 người ra đầu thú. Tuy nhiên, chính sách khoan hồng này không được áp dụng đối với đối tượng thuộc đoàn du khách Việt gồm 152 người “mất tích” tập thể vừa qua.
Ngoài ra, trong khoảng thời gian thực thi chính sách này, nếu người cư trú quá hạn bị bắt thì sẽ phạt nặng, theo nguyên tắc là người đó sẽ bị tạm giam, phạt tiền cư trú quá hạn cao nhất là 10.000 Đài tệ (7,5 triệu đồng), và thời gian cấm nhập cảnh sẽ tính lại từ đầu. Sau khi chính sách này kết thúc, Đài Loan sẽ sửa luật, nâng cao mức phạt và kéo dài thời hạn cấm nhập cảnh Đài Loan.
Cục Di dân cũng tuyên bố áp dụng biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn đối với chủ thuê và môi giới trái phép, khích lệ người cư trú quá hạn tố giác chủ thuê và môi giới bất hợp pháp. Đồng thời sẽ truy cứu trách nhiệm trước pháp luật liên quan của chủ thuê hoặc môi giới lao động bất hợp pháp, và chủ thuê hoặc môi giới bất hợp pháp phải trả chi phí về nước cho lao động bất hợp pháp. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.