Tỉnh mộng sau cơn say

28/02/2010 09:01 GMT+7

(TNTS) Sau một cơn say, H. phạm tội giết người và phải lãnh mức án 5 năm tù. H. lủi thủi về trại giam trong sự hối hận muộn màng.

H. còn khá trẻ. Đến ngày tòa đưa vụ án ra xét xử, H. mới chỉ đôi mươi. Đứng trước vành móng ngựa, vẻ mặt H. đầy lo âu. Mái tóc xoăn, da ngăm ngăm đen khiến H. không lẫn vào những bị cáo khác. Lần trước cũng dáng vẻ tội nghiệp ấy, H. khai mình là người dân tộc Khmer nên phiên tòa phải hoãn để xác định lại. Vì đây là phiên xử phúc thẩm, bản án có hiệu lực thi hành ngay nên quyền lợi của H. phải được xem xét kỹ lưỡng, phải mời phiên dịch nếu H. không biết tiếng Việt. Sau khi chuẩn bị các điều kiện đảm bảo quyền lợi cho H., phiên tòa được mở lại.

Theo cáo trạng, bà ngoại của H. cầm cố quyền sử dụng đất cho ông T.  Sau đó, bên mượn và bên vay tranh chấp phải đưa nhau ra tòa. Cuối cùng, tòa quyết định công nhận quyền sử dụng đất thuộc về ông T. Bản án chưa được thi hành, bà ngoại của H. vẫn sống trên mảnh đất tòa tuyên thuộc về ông T. Vay mượn không trả được tiền phải thực hiện hợp đồng và giao quyền sử dụng đất cho ông T. là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, H. lại không chấp nhận lẽ công bằng này, nghĩ cách lấy lại quyền sử dụng đất. Giữa tháng 3.2009, sau khi uống rượu, H. đến khu vực nhà ông T. Do trời tối lại say rượu, H. vào nhầm nhà của bà K. H. cởi hết quần áo để lại sau vườn, mở vách lá phía sau chui vào nhà. H. tiến đến chỗ bà K. và con gái đang nằm ngủ, mở mùng vào bên trong, dùng hai tay bóp cổ bà K. May mắn, bà K. thoát chết trong gang tấc vì cô con gái thức giấc, giải cứu cho mẹ. H. bị truy tố ra tòa vì tội giết người.

Tại phiên tòa phúc thẩm, H. thay đổi lời khai, khăng khăng cho rằng mình không giết người, chỉ muốn đột nhập vào nhà ông T. tìm cách lấy trộm tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng xỉn quá không thấy đường, vào nhầm nhà bà K. H. khai: "Bị cáo chỉ phạm tội trộm cắp tài sản chứ không giết người ạ". Phần xét hỏi căng thẳng tại phiên tòa cho thấy trước khi phạm tội, H. đã có ý định "chiếm đoạt" lại tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông T. đang giữ đốt bỏ, để bà ngoại không phải thi hành bản án của tòa. HĐXX phân tích và nhận định, bị cáo là người Khmer nhưng sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, vẫn nghe hiểu được tiếng Việt, và hành vi bóp cổ bà K. là đã cấu thành tội giết người.

H. co rúm người lại khi nghe mức án 5 năm tù giam. Đất vẫn phải giao cho ông T., bản thân vướng vào vòng tù tội vì hành vi vi phạm pháp luật, có lẽ những tháng ngày sắp tới H. còn phải suy nghĩ nhiều về sự nông nổi của mình.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.