TKV tăng lương, thêm ưu đãi nghỉ dưỡng cho công nhân

21/05/2018 10:08 GMT+7

Từ tháng 5.2018, người lao động TKV sẽ được tăng lương cùng với một số chế độ đãi ngộ khác về nghỉ điều dưỡng.

Người lao động được tăng lương cao nhất lên đến 17%
Thực hiện nghị quyết của hội nghị người lao động công ty mẹ TKV, từ tháng 5.2018, toàn Tập đoàn công nghiệp Than, Khoáng sản VN (TKV) đã tăng mức lương tối thiểu của ngành lên 4,8 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều khối sản xuất sẽ được tăng từ 10 - 17% tiền lương so với năm 2017.
Cụ thể, toàn tập đoàn sẽ tăng tiền lương bình quân của doanh nghiệp 5% so với mức đã giao khoán hoặc thỏa thuận trong hợp đồng phối hợp kinh doanh tại Quyết định số 279 QĐ-TKV ngày 23.2.2017. Trong đó, mức lương tăng cho thợ đào lò, khai thác than là 15% so với tiền lương đã tính trong đơn giá công đoạn tổng hợp, tăng 10% so với mức lương quy định tại Quyết định 279; các công nhân khác còn lại trong khối các đơn vị sản xuất than tăng 10% so với tiền lương tính trong đơn giá công đoạn tổng hợp, tăng 10% so với mức lương quy định tại Quyết định 279; công nhân khối alumin tăng 5% so với mức lương quy định tại Quyết định 279. Lao động giản đơn, lao động phổ thông làm việc trong điều kiện bình thường tăng 17% so với mức lương quy định tại Quyết định 279. Các đơn vị còn lại tự cân đối, tính toán tăng lương cho phù hợp nhưng phải đảm bảo không thấp hơn mức lương đã giao trong hợp đồng phối hợp kinh doanh.
Lãnh đạo tập đoàn cho biết, mục tiêu của cơ chế về tiền lương là tạo ra điểm nhấn quan trọng nhằm khuyến khích phong trào lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động trong sản xuất cũng như thu hút lao động, đặc biệt là lao động kỹ thuật có trình độ tay nghề cao, có đóng góp tạo ra năng suất, chất lượng sản phẩm của tất các các lĩnh vực, khối sản xuất.
Nhiều ưu đãi cho công nhân nghỉ điều dưỡng
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh chăm lo, đãi ngộ, nâng cao đời sống người lao động, nhất là người lao đông làm việc lâu năm trong ngành, năm 2018, tập đoàn có nhiều ưu đãi hơn cho công nhân có tiêu chuẩn đi nghỉ điều dưỡng.
Theo đó, tại hướng dẫn số 2152/TKV-TCNS ngày 27.4.2018, về việc triển khai chế độ nghỉ mát, hỗ trợ điều trị cho người lao động trong Tập đoàn năm 2018, người lao động có chế độ nghỉ mát, hỗ trợ điều trị được nghỉ 7 ngày hưởng lương, trong đó có 1 ngày nghỉ tại gia đình trước khi đi làm. Trong thời gian đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị, doanh nghiệp chi tiền lương bằng mức lương tối thiểu ghi trong hợp đồng lao động. Tập đoàn khuyến khích các đơn vị trả lương như đi làm để tăng chế độ đãi ngộ với người lao động.
Ngoài ra, cũng trong thời gian đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị, các doanh nghiệp chi phí tiền ăn, phòng nghỉ cho người lao động trong khoảng 330.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên, các đơn vị có thể chi mức cao hơn tùy thuộc vào khả năng cân đối cùng các khoản chi phí khác như: chi hỗ trợ người lao động tham quan các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử trong đợt nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; bố trí phương tiện đưa đón người lao động; địa điểm nghỉ mát tại tất cả các cơ sở nghỉ dưỡng trong nước, trong đó khuyến khích các đơn vị thành viên lựa chọn các cơ sở nghỉ dưỡng và khách sạn trong nội bộ tập đoàn.
Thông tin từ TKV cho biết, mức chi phí 330.000 đồng/người/ngày kể trên được tính trong chi phí giao khoán hằng năm đối với các đơn vị ký hợp đồng khai thác, sàng tuyển, chế biến than, khoáng sản với TKV. Tập đoàn sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, đồng thời kiến nghị Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam xem xét trách nhiệm của tổ chức công đoàn cùng cấp nếu không thực hiện hết chi phí trên hằng năm. Tại thỏa ước lao động tập thể của TKV năm 2018-2021, chế độ “nghỉ điều dưỡng” cho người lao động đã được chuyển thành chế độ “nghỉ mát và hỗ trợ điều trị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.