Tờ báo tin cậy của lớp trẻ

28/12/2015 07:24 GMT+7

10 năm công tác ở T.Ư Đoàn và Hội LHTN VN , giữa tôi và Báo Thanh Niên không chỉ là mối quan hệ trong công việc mà còn là tình cảm, là những kỷ niệm trong những năm tháng tuổi trẻ.

10 năm công tác ở T.Ư Đoàn và Hội LHTN VN, giữa tôi và Báo Thanh Niên không chỉ là mối quan hệ trong công việc mà còn là tình cảm, là những kỷ niệm trong những năm tháng tuổi trẻ.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, nguyên Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN - Ảnh: Ngọc Thắng
Tôi gắn bó với Thanh Niên từ năm 1993, khi tôi bắt đầu làm Phó tổng thư ký T.Ư Hội LHTN VN. Thời điểm đó, tờ báo đang có sự phát triển và giành được sự yêu mến rộng rãi của độc giả trong cả nước, trong đó có giới trẻ với nhiều bài báo ấn tượng sâu sắc. Đặc biệt là các bài viết về phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN), vận động học bổng cho học sinh, sinh viên; giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống hay những bài viết về đấu tranh chống tiêu cực...
Ở góc độ là tờ báo của Hội LHTN VN, những dấu ấn của Báo Thanh Niên không chỉ qua những bài viết mà còn qua những hoạt động sau mặt báo đóng góp cho xã hội. Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình trong nhiều năm đã tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên học tập, trưởng thành, đóng góp cho đất nước. Còn nhớ, năm 1995 phong trào TNTN ở những thời điểm đầu tiên, báo cũng là người đồng hành với Hội trên tất cả các nẻo đường, trên tất cả hoàn cảnh, gương sáng của TNTN. Với sự đồng hành của báo, Hội LHTN VN tổ chức cuộc gặp mặt TNTN hai miền tại Huế và Hà Nội với sự tham gia của 19 đội hình và hàng trăm TNTN. Có sự bắt đầu đó để có ngày hôm nay, T.Ư Đoàn và Hội LHTN VN tiếp tục tạo dựng cho phong trào lớn mạnh.


Tuổi 30 cũng là tuổi chứng tỏ sự trưởng thành, tôi tin tưởng Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục vững vàng, phát triển, giữ vững vị trí của mình trong lòng độc giả



Cùng với những tờ báo của tổ chức Đoàn, Báo Thanh Niên hòa nhịp với chương trình Cầu nông thôn thay thế cho cầu khỉ ở ĐBSCL của T.Ư Đoàn. Đến nay đã có hàng nghìn cây cầu được thay thế ở vùng sâu, vùng xa, những người dân ĐBSCL sẽ luôn nhớ đến T.Ư Đoàn, T.Ư Hội, Báo Thanh Niên đã đi cùng với chương trình từ những ngày đầu tiên vất vả và nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó, báo cũng để lại ấn tượng trong các chương trình như giải bóng đá U.21, Duyên dáng Việt Nam..., những chương trình này chỉ cần nhắc tên là người ta nhớ ngay đến thương hiệu của Báo Thanh Niên.
Báo Thanh Niên cũng là tờ báo tích cực trong việc huy động, quyên góp làm công tác xã hội, nhất là hoạt động ủng hộ, cứu trợ cho đồng bào nơi bị thiên tai lũ lụt. Bất cứ khi nào có thiên tai lũ lụt, Báo Thanh Niên đều xuất hiện vừa quyên góp, vừa tác nghiệp, vừa tham gia trực tiếp giúp đỡ đồng bào.
Đến năm 2003, dù không còn làm việc ở Hội LHTN VN, tôi vẫn dõi theo các hoạt động của báo. Gần đây, báo có thêm chương trình Khát vọng trẻ, tôi hiểu Báo Thanh Niên muốn gửi gắm qua chương trình văn hóa nghệ thuật này sự thôi thúc khát vọng, hoài bão cho lớp trẻ. Những sáng tạo không ngừng của Báo Thanh Niên thông qua nhiều cách thức khác nhau sẽ góp phần truyền cảm hứng cho lớp trẻ, chương trình đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi cũng không nằm ngoài ý tưởng đó.
30 năm đi qua, các thế hệ lãnh đạo Báo Thanh Niên đã liên tục đóng góp cho tờ báo có sự trưởng thành ngày hôm nay. Với nhiều người dân và lớp trẻ, tờ Thanh Niên như là nguồn thức ăn tinh thần vào buổi sáng sớm khi bước chân ra đường, ngồi uống ly cà phê trên tay phải có tờ Thanh Niên. Tôi nghĩ báo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình là một tờ báo đã mang đến những tình cảm trong sáng, tích cực cho lớp trẻ, lay động trái tim, ước mơ để lớp trẻ thay đổi mình, điều quan trọng đó là góp phần xây dựng hoài bão, lý tưởng phấn đấu cho đất nước VN phát triển.
Dù cho lúc này, khi báo điện tử phát triển, báo giấy không còn thuận lợi nhưng lượng phát hành của Báo Thanh Niên vẫn khá lớn, điều đó đã chứng minh Báo Thanh Niên vẫn đứng trong lòng độc giả và giới trẻ VN. Giờ đây, khi công nghệ thông tin đã làm thay đổi thói quen đọc báo, thông tin trên mạng cập nhật hằng phút, hằng giờ, muốn tiếp tục đứng vững trong lòng xã hội và lớp trẻ, Báo Thanh Niên phải nỗ lực để hòa nhịp đi chung với cuộc sống và nhịp thở của thời đại. Tôi mong dù thay đổi rất nhanh của công nghệ thông tin, dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi nhưng Báo Thanh Niên vẫn luôn là tờ báo tin cậy của lớp trẻ.
“Tam thập, nhi lập” - tuổi 30 cũng là tuổi chứng tỏ sự trưởng thành, tôi tin tưởng Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục vững vàng, phát triển, giữ vững vị trí của mình trong lòng độc giả. Đặc biệt, báo phải làm được nhiệm vụ quan trọng của T.Ư Đoàn, của Hội LHTN giao đó là phải khơi gợi, dẫn dắt, cổ vũ lớp trẻ rèn luyện, phấn đấu, giáo dục lý tưởng, giáo dục niềm tin, nhân cách, lối sống tốt đẹp cho lớp trẻ.
Thanh Niên mãi không già, Thanh Niên vẫn là tờ báo của lớp trẻ VN, và là diễn đàn của Hội LHTN VN.
Ông Nguyễn Phước Lộc, Vụ trưởng Vụ Tôn giáo (Ban Dân vận T.Ư), nguyên Chủ tịch Hội LHTN VN khóa 5, chia sẻ: “Có thể khẳng định việc tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện sau mặt báo là kinh nghiệm sâu sắc đối với những người làm báo. Báo Thanh Niên đã kết hợp làm tốt các sự kiện với phương tiện truyền thông. Chẳng hạn, khi đề cập đến vấn đề văn hóa giao thông, trên báo giới thiệu về mô hình văn hóa giao thông; nói về nhà nhân ái, giới thiệu mô hình nhà nhân ái; nói về khởi sự doanh nghiệp, mỗi tuần trên báo lại có bài viết về những gương thanh niên khởi sự thành công. Sự kiện gắn với truyền thông đã giới thiệu nhiều gương người tốt, việc tốt; người thật, việc thật; những con người cụ thể... Vừa truyền thông, vừa tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, vừa có các bài viết, sản phẩm, công trình cụ thể đã tạo nên sự cộng hưởng trong xã hội. Đó là ấn tượng sâu sắc của tôi trong quá trình làm công tác thanh niên với Báo Thanh Niên.
Trong quá trình hội nhập, khởi sự doanh nghiệp và lập thân lập nghiệp chính là chiều sâu của lòng yêu nước. Tôi mong rằng, tờ báo của Hội LHTN VN hãy tiếp tục tạo cho người trẻ có một môi trường hứng khởi để dấn thân đóng góp cho Tổ quốc”.
Ông Nguyễn Phước Lộc trong lễ ra quân tình nguyện mùa đông tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.