Tôn vinh thiếu tá quân đội hiến đa tạng

28/03/2018 22:00 GMT+7

Chiều 28.3, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tổ chức tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh - người hiến đa tạng giúp điều trị cho 6 bệnh nhân.

Thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, ở Yên Mô, Ninh Bình) là người không may bị tai nạn chết não đã hiến đa tạng (thận, tim, phổi) và giác mạc, cứu sống và đem lại ánh sáng cho 6 bệnh nhân khác. Các tạng hiến của thiếu tá Ninh đã giúp các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (tại Hà Nội) và Chợ Rẫy (tại TP.HCM) thực hiện ca ghép tạng xuyên Việt và đặc biệt là ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não được Bệnh viện Trung ương quân đội 108 thực hiện vào ngày 26.2 vừa qua.
Giáo sư, tiến sĩ Lê Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh Trung ương quân đội 108, chia sẻ thiếu tá Ninh bị tai nạn, được tuyến dưới chuyển tới Bệnh viện Trung ương quân đội 108 với chẩn đoán trạng thái sau hồi sinh tim, phổi do đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não nặng. Bệnh nhân được Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tiếp tục hồi sức tích cực nhưng tình trạng quá nặng, sau đó được xác định chết não.
"Khi biết chồng mình không thể qua khỏi, với suy nghĩ muốn anh ra đi thanh thản, nhưng vẫn muốn anh góp phần cứu sống nhiều người bệnh khác, vợ của anh là chị Tạ Thị Kiều đã thống nhất với gia đình tình nguyện hiến tạng của anh để cứu người, chữa bệnh", giáo sư Lê Hồng Bàng cho biết.
Thiếu tá Lê Hải Ninh những giây phút cuối Ảnh tư liệu của Trung tâm Điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng
“Những giờ phút cuối cùng trước khi vĩnh biệt anh để các bác sĩ đưa anh vào phòng phẫu thuật, chị Kiều đã chạm khẽ vào tay chồng và nói: Em không biết anh có giận em không, nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác, anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi của anh vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng để thấy được mẹ con em sống ra sao”, giáo sư Bàng nhớ lại.
Theo giáo sư Bàng, nhờ quyết định của chị Kiều và gia đình, giờ đây trái tim của thiếu tá Ninh đang đập trong lồng ngực anh Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi), lá phổi đang thở trong lồng ngực anh Trần Ngọc Hanh (54 tuổi), 2 quả thận đang sống trong cơ thể 2 người khác ở hai miền Nam - Bắc, 2 giác mạc của anh đã mang lại ánh sáng cho 2 người bệnh từng sống trong cảnh mù lòa. Hiện sức khỏe của cả 6 bệnh nhân được ghép tạng, ghép giác mạc đều tiến triển rất tốt.
"Cái chết sẽ không là hư vô, nếu từ cái chết đó lại đem lại sự sống được hồi sinh”, giáo sư Bàng xúc động nói.
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lê Xuân Cựu, bố đẻ thiếu tá Ninh, nói rằng con trai ông mất đi là tổn thất to lớn không có gì có thể bù đắp được. Thế nhưng, với thành công của các ca ghép tạng lấy từ nguồn hiến của con trai ông, phần nào đó là nguồn động viên, an ủi, xen lẫn tự hào của gia đình, họ tộc.
Tại lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân" cho thiếu tá Lê Hải Ninh. Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã trao thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bố mẹ và các con của thiếu tá Ninh; đồng thời, trao bảng cam kết tuyển dụng các con thiếu tá Ninh làm việc tại bệnh viện nếu sau này các cháu theo nghiệp y khoa và có nhu cầu làm việc tại bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.