Tóp mỡ 'hiên ngang' vào thực đơn nhà hàng

11/12/2014 08:30 GMT+7

Tóp mỡ giờ quý ngang... tóp mỡ của thời bao cấp. Nó đã có mặt trong thực đơn của nhà hàng, quán nhậu một cách kiêu hãnh.

 

Tóp mỡ 'hiên ngang' vào thực đơn nhà hàng
Tóp mỡ kết hợp với dưa hành rất được nhiều thực khách ưa chuộng - Ảnh Ngọc Thắng

“Vẫn còn giòn”, Việt Đức, một “dân chơi phố cổ” vừa gắp một miếng tóp mỡ vừa gật gù. Món rau mầm sốt cà ở một quán quen sát mép Hồ Tây của anh rất lạ. Nóng rẫy và trên mặt sốt là những miếng tóp mỡ nằm san sát. Những miếng tóp mỡ đều tăm tắp cho thấy tay nghề người thái mỡ. Sắc vàng nhẹ dàn đều cho thấy mỡ được rán vừa, còn ngậy chứ không đến mức khô kiệt, bóp là tan. Và phẩm chất nhất định phải có thì cực kỳ nổi trội: giòn nhẹ, hơi xốp khi chạm răng vào.

Món rau mầm sốt cà tóp mỡ này vừa ngon vừa đẹp bạo dạn như thể một cô gái mới lớn muốn nổi loạn. Vì thế, cà chua đỏ là đỏ au, trên đó tóp mỡ vàng không chịu chìm đi mà phải nổi lên trên nền đỏ đậm mới chịu. Rau mầm vừa xanh rì lá, vừa trắng nõn thân. Gắp gắp rau, thêm miếng tóp mỡ và sốt rồi đưa lên miệng thì cùng lúc cả ngọt dịu, cả béo ngậy, cả giòn tan, cả thơm tho, cả cay hăng mũi cùng ập vào một lúc. Đầu đông mà không ăn món này thì đến lúc ấm trời lại tiếc ngẩn ra.

Làm thế nào để khi sốt cà rồi trộn tóp mỡ vào, tóp vẫn còn nóng lại ngấm vị cà mà không bị dẻo và dai? Chỉ nội bí quyết đó thôi cũng đã quá đủ cho một quán bia muốn đông khách. Trên thực tế, tỷ lệ thành phần món ăn này nhiều lúc cứ như trêu ngươi. Vì lượng rau, lượng cà chua sốt, lượng cải mầm đủ để ăn cho vừa khéo. Nếu muốn thêm tóp mỡ vào sốt thì ngay ở lượt bổ sung quân số đầu tiên, tóp mỡ tuy vẫn giòn nhưng đã có vị nhạt hẳn. Gọi thêm hẳn một bát sốt để tóp ngấm ngon lại thiếu cải mầm... Cứ thế, đã thêm là phải gọi thêm mãi.

Trong thực đơn của nhiều quán nhậu bây giờ có thêm món tóp mỡ. Thường thấy nhất vẫn là dưa chua xào tóp mỡ. Tóp mỡ vuông vắn, nhìn khổ và độ xốp ngậy có thể biết ngay là mỡ thăn. Mỡ thăn thơm hơn mỡ ở những phần khác. Nếu món dưa muối chua trước đây vẫn được xào với lòng thì nay lòng không còn đắt khách do khách nhậu mỗi lúc một sợ bệnh gout nhiều hơn. Xào với thịt bò lại không cho đĩa dưa có màu đẹp. Tóp mỡ là lựa chọn thông minh khi nó vừa đưa đẩy, vừa đi với dưa chua và cà chua rất lên màu.

Một món nữa cũng “ăn tóp mỡ” là cá chép om dưa. Món này cho tóp mỡ vào rất bắt độ chua của om. Khách gọi thêm từng đĩa từng đĩa tóp một trong lúc chờ cá ngấm để dỗ mồi. Đây cũng là món các bà nội trợ thích làm tại nhà. Giờ đây, nhà nhà ăn dầu ăn, muốn làm tại nhà, các mẹ các chị phải mua tóp mỡ rán sẵn ngoài chợ. Khách muốn đặt chỉ việc nhìn xem hàng thịt có túi mỡ trắng rán rồi hỏi trước một hai hôm là có. Muốn mua ngay tắp lự thì còn tùy duyên.

“Ngày nào tôi cũng rán mỡ bán”, một người bán thịt lợn ở Q.Hoàng Mai, Hà Nội nói. “Tóp mỡ sau đó tôi để vào tủ lạnh, thường có nhà hàng lấy ngay. Nếu khách ăn ở nhà, muốn lấy thì phải dặn tôi trước. Chả bao giờ có tóp lưu cữu, vì chỉ cần để lâu là tóp sinh mùi khét và cũng mất giòn. Với loại tóp như thế, khách chỉ ăn một lần là chào thân ái và quyết thắng nhà hàng luôn. Bởi vậy, việc bán tóp chỉ là thêm nếm để chiều khách quen mua thịt”, chị bán hàng thông tin thêm.

Trinh Nguyễn

 >> Thu gom mỡ thối về sản xuất dầu ăn và tóp mỡ
>> Xử lý một cơ sở chế biến tóp mỡ không rõ nguồn gốc
>> Bắt quả tang vụ vận chuyển 1 tấn tóp mỡ, mỡ nước, bì lợn thối
>> Một thời... tóp mỡ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.